Bác sĩ F0 vừa khỏi bệnh đã nóng lòng muốn quay lại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Lư Tấn Khôi Anh đang tham gia công tác chống dịch tại BV Dã chiến số 1, TP.HCM không may mắc Covid-19, khi vừa điều trị khỏi và có xét nghiệm âm tính dù còn mệt nhưng anh vẫn xin ở lại để chăm sóc F0 khác.

Lây chéo khi điều trị cho F0 

BS Khôi Anh – sinh năm 1994, tốt nghiệp đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, hiện đang đăng ký thực hành sản phụ khoa tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Khi dịch xảy ra tại TP.HCM, nhìn những con số về ca dương tính ngày càng tăng, bác sĩ Khôi Anh nghĩ mình phải làm điều gì đó, không thể ngồi yên. Ngay khi có thông báo cần nhân viên y tế hỗ trợ, bác sĩ Khôi Anh lập tức đăng ký đi tình nguyện và anh được điều đến BV Dã chiến số 1, tại Thủ Đức, TP.HCM.

Công việc hằng ngày của bác sĩ Khôi Anh là đi xuống các khu nhà để khám và điều trị cho những F0. Niềm vui của các nhân viên y tế đó là những chia sẻ của bệnh nhân như: "Hôm nay cô đỡ khó thở rồi con, hôm nay em khỏe hơn rồi bác sĩ hay những lời cám ơn khi biết tin hôm nay được xuất viện". Nhưng cũng có lúc bác sĩ lo lắng khi người bệnh có những triệu chứng trở nặng, khó thở, thậm chí nửa đêm vẫn phải chạy đến thăm bệnh.

Covid-19 nhiều người vẫn còn nghĩ như cảm thông thường, nhưng thực tế không phải vậy. Có những ca hôm trước thấy bình thường, nhưng sáng hôm sau khám lại đã trở nặng, thở mệt, SpO2 tụt xuống, người bệnh phải nhanh chóng được cấp cứu, thở oxy.

{keywords}
Bác sĩ Khôi Anh và các đồng nghiệp. 

Ngày nào cũng tiếp xúc với F0, xung quanh đều là yếu tố nguy cơ dù được bảo vệ kỹ càng vẫn khó tránh khỏi lây chéo.

Bác sĩ Khôi Anh thấy người sốt nên tự mình làm test nhanh. Kết quả dương tính, cảm xúc của anh cũng hơi lo lắng.

Anh được đi cách ly điều trị tại chính bệnh viện, có phòng cho các F0 là nhân viên y tế riêng. Ban đầu cứ nghĩ trẻ sẽ  hồi phục nhanh, nhưng không phải như vậy. Bác sĩ Khôi Anh kể ngoài sốt, anh bắt đầu xuất hiện thêm triệu chứng khó thở nhẹ và bị virus 'hành' dữ dội.

“Tôi luôn tự nhủ phải ráng ăn uống dù nuốt không nổi vì đau họng, cảm giác như đang ăn những cây xương rồng có gai, mệt mỏi vẫn phải tự giặt giũ, lau dọn” – bác sĩ Khôi Anh chia sẻ.

Những người bệnh Covid-19 nằm phòng bên cạnh họ là những người đang phải thở oxy, hàng ngày được bác sĩ lấy cơm cháo hộ. Nhìn đồng nghiệp đang căng mình chăm sóc bệnh nhân, bác sĩ Khôi Anh thấy rất nóng lòng, muốn khỏi bệnh thật nhanh để quay lại hỗ trợ...

Vì không muốn gia đình lo lắng, bác sĩ Khôi Anh cũng giấu tiệt người thân. Mỗi lần người nhà gọi anh lại khoe “Con khoẻ lắm”.

{keywords}
Chăm sóc bệnh nhân F0. 

Suốt những ngày điều trị Covid-19, bác sĩ nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp và ban lãnh đạo bệnh viện. Người bệnh Covid-19 luôn cảm thấy cô đơn nên những động viên tinh thần với họ vô cùng quý giá.

Khi vượt qua những trận 'hành' của Covid-19, bác sĩ Khôi Anh đã đề xuất xin ở lại bệnh viện chăm sóc F0. Khi đó, ai cũng hỏi anh liệu có đủ sức khoẻ không. Nhưng bác sĩ Khôi Anh kiên quyết với đề nghị của mình, xin làm việc ngay, ở ICU - khu hồi sức bệnh nặng của bệnh viện. Sau đó, anh được ban lãnh đạo bệnh viện đồng ý.

“Từ một bác sĩ điều trị cho F0 và cũng chính mình là 1 bệnh nhân trải qua những ngày bị Covid-19 'hành', nhận được sự chăm sóc nên có sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc, điều đó đã thôi thúc tôi càng phải quay lại làm việc tiếp thôi” – bác sĩ Khôi Anh chia sẻ.

Ngày trở lại phòng bệnh, đồng đội yêu thương, quan tâm và rất vui mừng nhưng ai cũng lo lắng cho anh. Nhìn bác sĩ Khôi Anh mới bệnh dậy, sụt mấy kilogam, hốc hác, mọi người nhìn nhau tự hỏi: liệu làm nổi hay không?

Ngày trở lại ICU

Công việc ở phòng ICU có phần cực hơn do lúc đó bệnh nhân cần theo dõi càng nhiều lên, vừa khỏi bệnh nên bác sĩ Khôi cũng thấy hơi mệt.

Ngày thứ 2 trở lại phòng ICU, bác sĩ Khôi Anh cũng thót tim. Anh kể: “Tôi gặp 1 ca ngưng tim, ngưng thở, tôi lao vào hồi sức, ép tim ngay cho bệnh nhân hơn 30 phút, phía trên một bác sĩ khác đặt nội khí quản, nhiều dịch tiết đã bắn lên tấm chắn bảo hộ, lúc đó tôi không nghĩ được gì nhiều. Có hơi mệt, mặc đồ bảo hộ thì nóng, khẩu trang thì kín và ngộp.

{keywords}
Bs Khôi Anh chỉ mong góp sức lực tuổi trẻ để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Sau đó đưa bệnh nhân lên xe cấp cứu chuyển viện, tôi vẫn tiếp tục nhồi tim cho người bệnh. Do mệt và ngộp quá, khi chuyển bệnh nhân xong, lúc xuống xe, tôi tí nữa thì ngất.

Anh tài xế, anh bác sĩ lúc đó đều thấy tôi mệt quá, thở hổn hển, mồ hôi đẫm trên mặt, trên người, bác sĩ bên bệnh viện ấy hỏi là "em ổn không". Tôi nói là "em đang khó thở quá, em thở không nổi nữa, xin chỉ chỗ cho em thay đồ bảo hộ ra, và kiếm băng ghế để nằm lên đó mà.... thở trong bộ đồ ướt đẫm mồ hôi như mới tắm mưa”.

Cảm giác của bác sĩ Khôi Anh cũng có chút lo lắng nhưng người bệnh đã qua cơn nguy hiểm thì mọi mệt mỏi lúc đó tan biến hết. 

Trải qua F0, lại là bác sĩ gắn với các F0 trong bệnh viện, bác sĩ Khôi Anh hiểu được sự lo lắng khi có những triệu chứng trở nặng, nên nếu có bệnh nhân, người quen nhờ theo dõi tư vấn bệnh nhân từ xa, anh đều nghe máy. Có hôm 23 giờ khuya anh nhận cuộc gọi, do bạn ấy ở nước ngoài nên không thể ở kế bên mẹ mà chăm sóc được, nghe kể trong tiếng nấc nghẹn, bác sĩ lại trấn an hỏi rõ tình hình, hướng dẫn thì cũng tạm ổn định. Những lời cảm ơn của người bệnh khiến bác sĩ rất vui nhưng bác sĩ Khôi Anh tự nhủ rằng hành trình đó còn dài, anh sẽ cố gắng đồng hành để không để ai bị bỏ lại.

Với bác sĩ trẻ mới ra trường như bác sĩ Khôi Anh, được góp chút công sức của mình, cùng các đồng nghiệp làm việc trong đại dịch là trải nghiệm của nghề. Anh hi vọng ngày tháng đồng hành và học hỏi nhiều điều tốt đẹp từ các anh chị, các bạn để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm của nghề y, trải nghiệm của cuộc sống, và đặc biệt là thấm thía câu “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”.

Nửa đêm, gà gáy tìm nơi chuyển viện cho bệnh nhân F0 trở nặng

Nửa đêm, gà gáy tìm nơi chuyển viện cho bệnh nhân F0 trở nặng

Trước đây, theo phân tầng thì BV Dã chiến là nơi thu dung điều trị các trường hợp F0 chung, nhưng theo các hướng dẫn mới, BV Dã chiến nay là nơi nhận điều trị các ca bệnh chuyển nặng, thở oxy, thở đến HFNC…

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Các bác sĩ cho biết, tư thế nằm sấp cho bệnh nhân Covid-19 sẽ giúp người bệnh dễ chịu hơn, cải thiện lượng oxy máu đáng kể.

Khánh Chi 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !