Bác sĩ cấp cứu F0 ở cộng đồng: 'Nhiều trường hợp oái oăm nhưng trên hết vẫn là niềm vui cứu người kịp thời'

Đang học năm thứ 2 nội trú tại Đại học Y Dược TP.HCM, bác sĩ Tài tham gia nhóm cấp cứu F0 cộng đồng do trường tổ chức và làm việc trực tiếp tại quận 8, TP.HCM.

Giảng viên trường y: 'Ăn ngủ online cùng F0, nhiều lúc cũng căng thẳng, stress'

Giảng viên trường y: 'Ăn ngủ online cùng F0, nhiều lúc cũng căng thẳng, stress'

Một tháng qua các giảng viên của trường Đại học Y Dược TP. HCM đã tổ chức các team tư vấn cho F0 online và hỗ trợ F0 tại nhà. Hai team này hoạt động song song, hỗ trợ nhau để kịp thời giúp người bệnh nhanh nhất.

Hơn 1 tháng tham gia hỗ trợ F0 tại cộng đồng, bác sĩ Lê Thế Đức Tài – Trường đại học Y Dược TP.HCM, cho biết bản thân anh đã quen việc tiếp xúc với các ca cấp cứu, nguy kịch hàng ngày nhưng khi đại dịch Covid-19 xảy ra tại TP.HCM có thời điểm anh Tài cảm thấy căng thẳng stress.

Trung bình, nhóm của anh Tài mỗi ngày có khoảng 40 F0 nặng cần hỗ trợ 24/24. Các y bác sĩ chia làm 3 ca để hỗ trợ người bệnh. Nhờ có đội phản ứng nhanh của nhóm mà rất nhiều ca được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ chia sẻ, có nhiều ca cũng oái ăm khiến các anh không biết xử trí như thế nào. Có ca cần hỗ trợ sẽ được nhóm 1 tư vấn online gửi thông tin cho đội phản ứng cộng đồng. Khi nhận ca, các bác sĩ sẽ cùng với xe cứu thương, bình oxy vào nhà người bệnh để hỗ trợ. Vì lái xe cứu thương cũng rành đường, ngõ nào bị phong toả, đường nào bị chặn họ đều biết. Nhưng e ngại nhất là người bệnh ở các hẻm sâu tít tắp bác sĩ chạy bộ ôm bình oxy vào tận nhà. Khi tới nơi, có bệnh nhân lại nằm trên lầu cao. Một thách thức với bác sĩ lần nữa.

Nếu bệnh nhân cần vào viện cấp cứu, nồng độ oxy máu dưới 94 %, bác sĩ lại đưa người bệnh về trạm y tế của tổ phản ứng nhanh đặt tại nhà văn hoá quận 8 để theo dõi người bệnh. Việc đưa người bệnh từ lầu cao xuống là điều các nhân viên y tế sợ nhất.

Có người bệnh họ báo khó thở, tím tái, khi bác sĩ mang bình oxy tới thì họ chẳng có dấu hiệu gì.

Bác sĩ Tài cho biết đa số họ quá lo lắng nên dẫn tới tình trạng khó thở. Lúc này, người bệnh vẫn cố nằng nặc đòi vào viện vì khó thở. Bác sĩ phải giải thích cho người bệnh vì họ lo lắng quá dẫn tới khó thở còn tình trạng hiện tại hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, có bệnh nhân nặng SpO2 tụt nhưng bệnh nhân xin ở nhà vì sợ vào viện. Bác sĩ Tài cho biết dù có oxy để thở tại nhà, người bệnh vẫn cần được đưa vào cơ sở y tế để theo dõi mới đảm bảo không trở nặng.

{keywords}
Team của bác sĩ Tài đang hỗ trợ tại quận 8, TP.HCM.

Những ngày đầu, ngày nào cũng chứng kiến khoảng chục bệnh nhân tử vong mình không cứu được, nhưng bác sĩ Tài cho biết nhân viên y tế dù rất muốn cứu người bệnh cũng đành bất lực. Hiện tại, trạm dã chiến thuộc tầng hai, người bệnh được can thiệp thở oxy mask, HFNC.

Suốt thời gian tham gia cấp cứu tại cộng đồng, bác sĩ Tài cho biết, bài học rút ra cho F0 đó là người bệnh ngay khi có test dương tính cần liên hệ với trạm y tế hoặc có thể liên hệ tới tổng đài 1022, đăng ký theo dõi tại nhà qua hướng dẫn của trường Đại học Y Dược để các bác sĩ, giảng viên của trường hỗ trợ.

Khi có bác sĩ theo dõi từ đầu, đa số người bệnh và người nhà đều an toàn vượt qua. Những ca trở nặng đột ngột thường do người bệnh chủ quan khi nặng quá mới cầu cứu bác sĩ.

Theo cách làm việc của các chuyên gia trường Đại học Y Dược TP.HCM, các ca F0 sẽ được theo dõi từ xa, hướng dẫn dùng thuốc, hướng dẫn đo SpO2 mỗi ngày, tập thở… Sau khi có ca trở nặng thì các bác sĩ sẽ báo cho đội cấp cứu cộng đồng sẽ đến trực tiếp hỗ trợ. Nếu người bệnh cần vào viện sẽ được đưa vào bệnh viện, chưa cần vào viện sẽ được báo lại cho bác sĩ thuốc nhóm 1 tư vấn và theo dõi tiếp.

{keywords}
Các đội phản ứng nhanh giúp đỡ người bệnh. 

Bác sĩ Tài cho biết người bệnh là F0 phải nhớ bất cứ ai cũng đều phải đo SpO2. Nhiều người chủ quan nghĩ rằng đo SpO2 chỉ dành cho người già, người có bệnh nền, hay chỉ đo khi mệt là không đúng. Có những ca bệnh bị tụt SpO2 thầm lặng, người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường nhưng đột ngột có thể thiếu oxy máu gây tử vong.

Có ca cấp cứu, khi đội của bác sĩ Tài tới thì người thân báo đã tử vong dù trước đó bệnh nhân ăn cơm bình thường, xong đi ngủ và không dậy được nữa. Đây là trường hợp thật sự đáng tiếc.

Đến nay tại quận 8, TP.HCM, bác sĩ Tài cho biết, số ca tử vong đã giảm hẳn. Ngay tại địa bàn đội phản ứng nhanh quận 8, trước đó có hàng chục ca tử vong thì vài ngày nay đã không còn ca tử vong. Đây là tín hiệu đáng mừng vì số ca tử vong cộng đồng giảm, người bệnh đã hiểu hơn về bệnh.

Thời gian căng thẳng nhất của bác sĩ Tài đó là cuối tháng 8/2021 đến nay những áp lực căng thẳng, những lời cầu cứu của người bệnh đã giảm, nhiều bệnh nhân được ra viện hơn. Mong được ký giấy ra viện cho người bệnh là niềm vui của các y bác sĩ.

K.Chi  
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !