Điều xe nâng tới cưỡng chế F1 cố thủ nhiều giờ đi cách ly: Phó trạm y tế nói gì?

Có quyết định đi cách ly tập trung, nhưng người phụ nữ sinh năm 1977 ở TP Bắc Giang kiên quyết cố thủ trong nhà suốt từ 2h chiều. Đến 8h tối, lực lượng chức năng buộc phải dùng xe nâng cưỡng chế bệnh nhân đi cách ly. 

Tối 26/5, trên mạng xã hội lan truyền clip về việc cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang phải dùng xe cẩu chuyên dụng đưa lực lượng lên tầng 3 một nhà dân, áp giải đối tượng thuộc diện F1 đi cách ly. Trong khi Bắc Giang là điểm nóng của dịch Covid-19 thì sự chống đối, bất hợp tác của người phụ nữ này khiến dư luận không khỏi bất bình.

Trao đổi với phóng viên Infonet, BS Vũ Thị Thu  Hằng, Phó trạm trưởng Trạm y tế phường Trần Nguyên Hãn cho biết, người phụ nữ là F1 tên là Ph.T.Q. (SN 1977), trú tại tổ 6, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang.

Gia đình chị Q có đồi ở huyện Yên Dũng. Dù thuộc nhóm phải khai báo y tế khi trở về Thành phố Bắc Giang nhưng bố chị Q. và chị không tự giác đi khai báo y tế. Theo đó, chị Q. có tiếp xúc với ca bệnh F0 ngày 15/5, về địa bàn phường vào ngày 18/5, nhưng cũng không ra khai báo y tế.

{keywords}
Lực lượng y tế đến nhà chị Q, thuyết phục, túc trực từ 2h chiều ngày 26/5 (Ảnh BS Hằng cung cấp)
{keywords}
Đến 6h tối chị Q. vẫn kiến quyết cố thủ trong nhà, không hợp tác  (Ảnh BS Hằng cung cấp)

Ngày 25/5 công văn của xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang gửi về BCĐ phòng chống Covid- 19 phường Trần Nguyên Hãn thông báo về trường hợp  F0 là bệnh nhân N.V.S. ở huyện Yên Dũng có tiếp xúc với 2 công dân phường là hai bố con ông P. V. T và P. T. Q .

Sau khi nhận được công văn này, tổ truy vết của phường Trần Nguyên Hãn đã yêu cầu cán bộ phụ trách tổ dân cư, tổ Covid- 19 cộng đồng đến gia đình nhà ông T.  yêu cầu ra trạm y tế khai báo vào 20h ngày 25/5.

Khi đến, gia đình không tiếp và khẳng định không đi đâu, không tiếp xúc với ai. Sáng 26/5, có yêu cầu mời gia đình ra trạm y tế khai báo. Ông T. có ra khai báo y tế nhưng cũng nói không nhớ có tiếp xúc với F0 ở Yên Dũng hay không.

Tuy nhiên qua trao đổi với tổ công tác, trong đó có công an xã Yên Lư xác định bố con ông T. có tiếp xúc với ca bệnh F0 ở Yên Dũng.

Do đó, lực lượng chức năng phường Trần Nguyên Hãn lại tiếp tục vào nhà thuyết phục chị Q. ra trạm y tế phường khai báo. Chị Q. không ra. Lực lượng chức năng đã phải lập biên bản tại nhà.

{keywords}
Các lực lượng chức năng phải trèo tường chuẩn bị các phương án đưa chị Q. đi cách ly một cách an toàn 


Trưa 26/5, sau khi có quyết định cách ly tập trung đối với bố con chị Q. từ 2h chiều lực lượng chức năng đã có mặt để đưa hai trường hợp F1 này đi cách ly tập trung.

BS. Hằng cho biết, sau nhiều thời gian thuyết phục, bố chị Q. đã đồng ý đi cách ly tập trung nhưng chị Q., vẫn bất hợp tác. Người phụ nữ này đi lên tầng 3 cố thủ tại đây.

“Không còn cách nào khác, chúng tôi phải huy động công an, dân phòng, bộ đội và nhờ cty cây xanh, điện lực lượng điều xe thang đến để hỗ trợ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phải chuẩn bị sẵn tinh thần cho các tình huống xấu nhỡ chị Q. phản ứng thái quá”, BS Hằng nói.

 

BS Hằng cho biết, trong lúc Bắc Giang là địa bàn nóng với số lượng ca  mắc Covid- 19 lớn nhất cả nước. Ngay tại phường Trần Nguyên Hãn, đến thời điểm này đã có 2 F0, hơn 50F1 gần 400F2, tất cả các nhóm người này đều thực hiện cách ly theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Riêng gia đình chị này không chấp hành.

“Tinh thần của BCĐ vẫn là động viên, giải thích, thuyết phục nhưng chị Q. không nghe nên mới phải dùng biện pháp cưỡng chế như thế”, BS Hằng nêu.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !