Áp lực ở nơi điều trị sản phụ mắc Covid-19 lớn nhất miền Bắc

Với hơn 130 sản phụ cùng với 40 trẻ sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cơ sở 2 tại Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội là nơi điều trị cho nhiều sản phụ mắc Covid-19 nhất hiện nay

Áp lực vô hình 
 
ThS.BS Nguyễn Công Định – Giám đốc cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết từ khi dịch xảy ra tại Hà Nội với số ca mắc nhân lên từng ngày, BV Phụ sản Hà Nội đã nhanh chóng chuyển đổi cơ sở hai thành nơi thu dung và điều trị sản phụ mắc Covid-19.

Hiện tại, 43 nhân viên phục vụ 170 bệnh nhân cả em bé sơ sinh. Khác với các bệnh nhân khác, bệnh nhân Covid-19 là thai phụ cần chăm sóc theo dõi kỹ hơn rất nhiều. Mỗi ngày họ đều được siêu âm 1 lần, đo monitor 20 phút. Nhân viên y tế phải kéo máy từ sản phụ này sang sản phụ khác, từ phòng này qua phòng khác, các tầng khác nhau. Trong khi đó, mỗi ngày cả mổ cả đẻ là 15 đến 20, chăm sóc túc trực 7 - 8 ca nặng/ ngày. Sản phụ có thể tử vong mẹ và con trong vài phút nếu lơ là. Ngoài ra, nhân viên cũng kiêm tất cả các khâu như phát thuốc, phát đồ ăn.

Ngoài ra, công việc chăm sóc trẻ sơ sinh cũng vô cùng vất vả. Hiện trong cơ sở có 40 bé sơ sinh phải trông 24/24/7, cho ăn liên tục 3 tiếng 1 lần. BS Định cho biết nếu quay vòng vệ sinh dụng cụ ăn uống thì đến khi cho cháu cuối cùng ăn xong thì quay lại pha sữa cho cháu đầu tiên là vừa. Chăm các bé sơ sinh, các y tác, hộ lý còn phải thay tã, tắm cho các cháu hàng ngày. Ttong toàn bộ ca trực, tất cả nhân viên phải mặc đồ bảo hộ.

{keywords}
Phòng điều trị các sản phụ mắc Covid-19. 

Đặc thù của bà bầu có nguy cơ trở nặng bất cứ lúc nào nên các y bác sĩ đều cố gắng chăm sóc thật tốt, cung cấp bữa ăn đủ dinh dưỡng. BS Định cho biết trong 9 ngày nghỉ Tết, bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại BV Phụ sản Hà Nội ngoài bữa ăn được nhà nước chi trả thì Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn trích quỹ từ bệnh viện hỗ trợ mỗi sản phụ 100 nghìn đồng/ngày tiền ăn uống.
 
Đối với nhân viên y tế, những ngày Tết họ vẫn làm việc như bình thường. BS Định cho biết thông thường bác sĩ sẽ làm việc theo ca trực, hết giờ được về nhà, nhưng trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19, bác sĩ sẽ làm việc liên tục sau 3 tuần sẽ được về cách ly.
 
Trong suốt thời gian làm việc, nhân viên vẫn được hỗ trợ như làm việc tại cơ sở 1. BS Định cho biết Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã ưu tiên cho công tác phòng chống dịch rất nhiều nên các anh em tham gia chống dịch đều được hỗ trợ kịp thời giúp họ làm việc yên tâm hơn.

{keywords}
Chăm sóc bé sơ sinh có mẹ là F0. 


Suốt gần 3 tháng qua, các y bác sĩ tại đây vẫn miệt mài làm việc. Mỗi ngày đều làm việc 24/24. Có người hết tua trực đã 2, 3 h sáng chợp mắt ngủ rồi lại vào tua mới lúc 7h sáng. BS Định cho biết họ phải làm đủ việc từ tiếp đón người bệnh, phân loại bệnh nhân, vào sổ sách, thăm khám, mổ đẻ hoặc đỡ đẻ, chăm sóc sơ sinh và lo cả xe cộ cho người bệnh về nhà nếu hoàn cảnh của họ quá khó khăn.
 
Những lời cảm ơn dày lên từng ngày
 
BS Định cho biết môi trường chữa trị bệnh nhân nặng rất áp lực, nên đôi khi anh em y bác sĩ cũng khó tránh khỏi tâm tư. Tuy nhiên, khi làm việc mọi người đều hết mình vì với người bệnh là thai phụ chỉ cần lơ là sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng không chỉ 1 mà là 2 người, cả mẹ và bé…
 
Dù vất vả nhưng niềm vui của các y bác sĩ tại đây đó là những lời cảm ơn, của sản phụ gửi lại cho họ ngày càng dày lên.

{keywords}
Những lá thư cảm ơn của người bệnh dành cho y bác sĩ. 

BS Định chia sẻ có những gia đình sản phụ sau khi mẹ tròn con vuông, họ đã ra viện, người nhà quay lại cảm ơn bác sĩ 200 triệu đồng. Vì BV Phụ sản không bao giờ nhận phong bì cảm ơn của người bệnh nên gia đình sản phụ đã dùng số tiền đó mua khẩu trang, vật dụng chống dịch và sữa, bỉm gửi vào viện dành tặng cho các nhân viên y tế sử dụng, sữa bỉm cho các bé sơ sinh.

Thạc sĩ Định chia sẻ cũng có những gia đình khi người thân mẹ tròn, con vuông trở về thì cố gắng tìm mọi cách làm sao chỉ để gặp được bác sĩ nói lời cảm ơn. Đó là những tình cảm vô cùng thiêng liêng, món quà tinh thần của y bác sĩ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đây.
 
Vì cơ sở diện tích không lớn, dịch vụ phục vụ chưa hoàn hảo như nhiều sản phụ mong muốn nhưng bác sĩ Định cho rằng chuyên môn, máy móc thiết bị để cứu chữa sản phụ nhiễm Covid-19 đảm luôn được ưu tiên cao nhất.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !