Ăn thường xuyên các loại thực phẩm này tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là bệnh lý ác tính thường gặp tại Việt Nam, đứng thứ 3 sau ung thư gan và ung thư phổi. Bệnh thường khởi phát từ niêm mạc dạ dày nên có thể phát hiện qua nội soi dạ dày.

 

Chủ quan với đau dạ dày

Anh Nguyễn Văn L. 26 tuổi, quê Lạng Sơn bị ung thư dạ dày giai đoạn 3. Anh L. cho biết anh bị tiền sử viêm loét dạ dày. Hai năm trước có đi khám sau đó anh mua thuốc nam về điều trị. 3 tháng trước anh liên tục đau vùng thượng vị, chán ăn nên nghĩ viêm dạ dày tái phát. Anh L. lại đi mua thuốc nam về uống.

Khi tình trạng không đỡ, anh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn nội soi dạ dày. Bác sĩ phát hiện có tổn thương theo dõi ung thư nên anh L. đã xuống Hà Nội kiểm tra lại. Nội soi và bấm sinh thiết, kết quả ung thư dạ dày giai đoạn 3. Tổn thương đã xâm lấn dạ dày, anh L. phải cắt bỏ ¾ dạ dày.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận điều trị cho người bệnh Phan Thu H. (35 tuổi, quê Sóc Trăng). Cách đây 2 năm, chị H. được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Tại bệnh viện sau khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán, bác sĩ cho biết người bệnh có khối u ở vùng hang vị, đã xâm lấn vào tụy và di căn ổ bụng.

Với những trường hợp này, người bệnh có thể chỉ sống thêm được 1 – 2 tháng. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa, lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân.

Sau hội chẩn, người bệnh được tiến hành hóa trị trước mổ 6 đợt trong vòng 6 tháng theo phác đồ DCS. Sau hóa trị, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy khối u đã thu nhỏ lại, không còn di căn ổ bụng. Người bệnh được phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và nạo hạch triệt để với sự hỗ trợ của công nghệ ICG (chất phát huỳnh quang Indocyanine green). Kết quả phẫu thuật tốt. Đến nay sau 2 năm, sức khỏe của người bệnh ổn định, tiếp tục tái khám đều đặn và chưa có dấu hiệu tái phát ung thư.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Tiến sĩ – Bác sĩ Võ Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết ung thư dạ dày đứng thứ 3 ở Việt Nam, rất nhiều người trẻ cũng mắc bệnh lý này. Theo thống kê của WHO năm 2018, Việt Nam là nước có tỉ lệ ung thư mắc mới ở cấp trung bình, tuy nhiên tỉ lệ tử vong lại chiếm đến gần 70%.

Tỉ lệ tử vong đối với các trường hợp mắc ung thư tăng cao như hiện nay chủ yếu do khi phát hiện, tình trạng bệnh thường đã ở giai đoạn cuối.

Những nguy cơ tăng ung thư dạ dày

Theo TS Long, đến nay chưa rõ ràng nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Nhưng người ta nhận thấy có yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày. Nếu bạn là người tiếp xúc với các yếu tố này trong thời gian dài:

Môi trường sống độc hại làm tế bào đột biến, phân chia bất bình thường

Thứ hai thức ăn những thức ăn lên men lâu ngày, hun khói, nướng chín chưa tới, nhiều muối, ủ, hút thuốc lá, rượu bia, ăn nhiều thịt, ít ăn rau... cũng ảnh hưởng tới ung thư dạ dày

Người bệnh bị viêm loét dạ dạy lâu ngày đặc biệt viêm dạ dày có vi khuẩn Helicobacter pylori - HP. Tỷ lệ người mang HP khoảng 70% dân số nhưng không phải ai cũng tiến triển thành ung thư, chỉ khoảng 1/1 triệu nhưng cũng hết sức cẩn trong.

Những người trong gia đình có người thân, ba mẹ bị ung thư dạ dày thì nguy cơ họ bị ung thư dạ dày tăng cao.

TS Long cho biết ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng, ung thư âm thầm phát triển đến giai đoạn trễ.

Ở các nước, vùng chủng tộc tỷ lệ mắc ung thư dạ dày nhiều thì dân số được tầm soát nhiều hơn. Ví dụ ở Nhật Bản, Hàn Quốc họ khuyến cáo người bệnh sau 40 tuổi nên nội soi thực quản – dạ dày để xác định được có nguy cơ hay không. Người dân chỉ cần thực hiện nội soi dạ dày thực quản. Phương pháp này có thể thực hiện ngay cả trung tâm y tế cơ sở.

Trường hợp phát hiện viêm nhiễm, polyp sẽ điều trị luôn. Nếu khi nội soi không phát hiện được bất thường gì thì trong 5 năm có thể thực hiện nội soi lại. Người có bệnh viêm loét dạ dày hay polyp thì thời gian nội soi định kỳ ngắn hơn khoảng 1 năm thực hiện nội soi 1 lần.

Một số trường hợp phát hiện thương tổn ung thư sớm, ung thư chỉ nằm ở niêm mạc dạ dày thì chỉ cần qua nội soi hớt niêm mạc đó là có thể triệt căn, không cần hóa trị, xạ trị. Vì vậy, việc tầm soát dạ dày sớm rất quan trọng.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn nhiều rau và hoa quả, uống nhiều nước, thực phẩm chế biến từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thuốc lá, rượu. Ngay khi gặp các triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế đã điều trị để được thăm khám và chăm sóc kịp thời.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !