An tâm hơn vì tìm ra nguồn lây ở Hải Dương

Thông tin từ tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương cho biết 1 trong 4 bệnh nhân của chùm ca bệnh tại TP. Hải Dương đã phát hiện và xác định rõ nguồn lây.

Theo đó, BN2287 dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện thông qua giám sát sốt, ho. Cả gia đình 4 người đều dương tính trước đó không rõ nguồn lây nhiễm từ đâu gây hoang mang cho cộng đồng.

Sau đó, tổ truy vết đã truy tìm được, cụ thể vào ngày 21/1 bệnh nhân có tiếp xúc với BN1734 trong khoảng thời gian 1 giờ. BN1734 chính là người tham dự đoàn đưa dâu của đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách. Trong đám cưới này có công nhân của Công ty Poyun tham dự.

Như vậy, theo xác định của tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương, đến nay nguồn lây của chùm ca bệnh trong hộ gia đình ở TP Hải Dương đã được xác định và làm rõ. Với nỗ lực của tổ truy vết và tìm nguồn lây đặc biệt đã có đóng góp rất lớn trong việc giúp tỉnh Hải Dương đẩy lùi dịch Covid-19, không gây hoang mang cho cộng đồng.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Đánh giá tình hình dịch ở Hải Dương, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế cho rằng, việc tìm ra nguồn lây giúp các nhà dịch tễ truy vết, khoanh vùng tốt hơn. Công tác chống dịch giảm mức phức tạp hơn, người dân tạm an tâm. Nhưng tình hình dịch tại Hải Dương là vấn đề khó dự đoán.

PGS Phu cho biết ông không thực tế tại Hải Dương nhưng qua báo cáo thì thấy rõ có nhiều vấn đề đặc biệt trước đó trong khâu cách ly rất quan trọng. Để dẫn tới lây chéo trong khu cách ly là điều đáng tiếc.

Hiện tại, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng bất cứ khi nào dịch cũng trở nên phức tạp nếu người dân không có các biện pháp phòng chống dịch và khai báo y tế trung thực. Việc khai báo không trung thực khiến cơ quan phòng chống dịch gặp khó khăn trong truy vết, tìm nguồn lây.

Việc tìm ra nguồn lây của thành phố Hải Dương xóa bớt lo lắng cho người dân vì trước đó không rõ chùm ca bệnh này lây từ đâu. PGS Phu  khuyến cáo, không riêng Hải Dương, nguy cơ dịch Covid-19 xảy ra ở mọi địa phương đều như nhau nếu người dân chủ quan, không phòng bệnh.

Người dân tốt nhất nên hạn chế tụ tập đông người nhất là những khu vực có không gian kín, đông người như đám cưới, đám hiếu. Từ một đám cưới ở Hải Dương đã “vỡ trận” khiến nhiều ca bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ngoài ra, trong điều kiện hiện tại, luôn ghi nhớ lại lịch trình những địa điểm đã đến, đặc biệt là những nơi có không gian kín, phức tạp, tụ tập đông người hãy đeo khẩu trang và thực hiện khoảng cách khi tiếp xúc.

Nếu có hiện tượng ho, sổ mũi thì tự kiểm nghiệm nguyên nhân vì sao. Nếu nguyên nhân khởi bệnh là đi từ vùng dịch về thì phải chủ động khai báo và liên hệ ngay cho y tế địa phương.

Hiện nay, còn các hoạt động tụ tập đông người, có liên quan đến văn hóa và lối sống, đặc biệt là những thói quen không phù hợp với quy tắc phòng chống nhiễm khuẩn của người dân.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !