64% ca tử vong do hút thuốc lá thụ động là nữ

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trung bình mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động và trong số đó có 64% số tử vong do hút thuốc thụ động là nữ. Khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân.

Ai cũng biết thuốc lá và những tác hại của nó đối với sức khỏe mỗi con người. Tuy nhiên, từ trước đến nay chúng ta mới chỉ biết đến ảnh hưởng của thuốc lá đối với bản thân người hút. Còn những người hút thuốc lá thụ động (người hít phải khói thuốc lá) trong môi trường thì sao?

Theo GS. Bác sĩ Lê Trung Hải – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y dược Hà Nội thì hút thuốc thụ động chính là hít phải khói thuốc trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra.

Hút thuốc lá thụ động cũng là nguyên nhân làm tăng 20 -30% nguy cơ ung thư phổi. Theo một thống kê của Cục Bảo vệ môi trường California tại Mỹ uớc tính hút thuốc thụ động gây ra 3.400 ca tử vong vì ung thư phổi; từ 22.700 đến 69.700 ca tử vong vì bệnh tim/năm.

GS. Bác sĩ Lê Trung Hải – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y dược Hà Nội

Còn theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trung bình mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động và trong số đó có 64% số tử vong do hút thuốc thụ động là nữ. Khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân (dưới 2500g).

Nguy hiểm hơn ở trẻ em, hút thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Lê Trung Hải còn cho biết thêm: “Hút thuốc lá tự động làm tăng nguy cơ sảy thai cao gấp 1,5 - 3,2 lần so  với phụ nữ không hút thuốc. Nó cũng là nguyên nhân khiến thai chết lưu; Giảm cân nặng trẻ sơ sinh từ 200-400 gram”.

Hiện nay nhiều người đã nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của chính mình và những người xung quanh nhưng lại không thể bỏ được thuốc lá.

Chia sẻ về điều này, bác sĩ Lê Trung Hải cho biết, người nghiện thuốc lá chính là trạng thái rối loạn tâm thần, hành vi do tương tác giữa cơ thể với nicotin trong thuốc lá. Đôi khi cơn nghiện nicotin thôi thúc mạnh mẽ buộc người nghiện phải hút thuốc lá.

Bởi lẽ, những lúc như vậy chỉ có hút thuốc mới giúp người nghiện có được cảm giác sảng khóai và tránh được cảm giác khó chịu vì thiếu thuốc. Vậy là hành vi hút thuốc lá tiếp tục ngay cả khi người nghiện biết rõ hay thậm chí là bị các tác hại do thuốc lá gây ra.

Ngoài ra, việc hút thuốc lá còn khiến người hút tìm kiếm các hiệu ứng tâm thần kinh: Sảng khoái, hưng phấn, tăng khả năng tập trung chú ý.

Nếu để ý kỹ chúng ta có thể thấy đặc điểm nghiện thuốc lá tâm lý trên mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh, không gian, thời gian và nhu cầu hiệu ứng tâm thần kinh.

Nhiều khi hút thuốc lá như là một phản xạ có điều kiện đã phát sinh trong một hoàn cảnh cụ thể. Hút theo phản xạ chứ không phải là do nhu cầu cơ thể thực sự thiếu nicotine.

Hành vi hút thuốc lá xuất hiện trong các tình huống cụ thể, lặp đi lặp lại, theo đúng thứ tự trong thời gian dài. Ví dụ: sau khi ăn cơm xong à hút, khi uống cà phê vào buổi sáng à hút, gặp bạn hữu à hút.

Chính vì thế hút thuốc lá đã trở thành một nhu cầu cần thiết, không thể thiếu,  không thể cưỡng lại được trong cuộc sống. Điều này làm cho cơ thể người nghiện cần nicotine để có thể hoạt động bình thường.

Thiếu nicotine ở người nghiện thuốc lá sẽ xuất hiện các triệu chứng: Thèm hút mãnh liệt; Cảm giác kích thích, bứt rứt, căng thẳng; Không tập trung được; Buồn bã, lo lắng; Thèm ăn; Rối loạn giấc ngủ. Các triệu chứng này sẽ biến mất ngay khi hút thuốc lá trở lại.

Nói về bí quyết giúp con người có thể cai được thuốc lá, bác sĩ Lê Trung Hải cho biết, không có phương pháp nào được gọi là “tuyệt vời” để cai thuốc lá. Tất nhiên cũng không có loại thuốc nào có thể biến một người hôm qua còn hút cả gói thuốc lá thành người không hút thuốc lá chỉ sau 1 ngày.

Thành công cai thuốc lá không phải nhờ vào “phép lạ” mà dựa vào “nỗ lực” của bản thân. Như vậy điều kiện tiên quyết để cai thuốc thành công đó là quyết tâm cai thuốc lá của bản thân người hút thuốc.

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !