20 tuổi mắt đã như người già, bác sĩ cảnh báo thói quen gây hại nhiều người mắc

Đục thủy tinh thể ở người trẻ có xu hướng gia tăng, từng gặp trường hợp mới 20 tuổi đã bị đục thuỷ tinh thể buộc phải thay.

Tại Việt Nam, tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên, với tỷ lệ mắc khoảng 30 – 40% trên cả nước. Đây là những con số đáng báo động về bệnh mắt trong những năm gần đây, đặc biệt sau thời gian thực hiện giãn cách phòng chống Covid-19.

Đáng chú ý, hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, trong đó nguyên nhân hàng đầu là bệnh đục thủy tinh thể; ngoài ra các bệnh lý về đáy mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, thoái hoá hoàng điểm, tắc tĩnh mạch võng mạc, bong võng mạc…cũng tăng nhanh, Ths.BS Đặng Thị Như Quỳnh – PGĐ Bệnh viện Mắt quốc tế DND cho biết.

Nguyên nhân đục thuỷ tinh thể có thể do bẩm sinh, lão hóa- trên 50 tuổi bắt đầu có hiện tượng đục thuỷ thể tinh. Tình trạng bệnh tuỳ mỗi người diễn ra nhanh hay chậm, chấn thương, viêm nhiễm tại mắt.Bệnh lý đục thuỷ tinh thể là tình trạng thuỷ tinh thể mất tính trong suốt. Đây là bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi, là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà trên toàn thế giới.

Ngoài ra người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người làm nghề hàn xì… cũng là các nguyên nhân thúc đẩy quá trình đục thuỷ tinh thể sớm hơn.

Triệu chứng người đục thuỷ tinh thể thường gặp phải là nhìn mờ, có cảm giác nhìn 2 hình, chói sáng. Biểu hiện rõ nhất khi bệnh nhân đi ra ngoài nắng, đi vào ban đêm có đèn pha đối diện chiếu vào thì sẽ thấy màng sương trước mắt, người bệnh luôn có cảm giác giống có màng mây trước mắt.

“Hiện chưa có thuốc ngăn chặn đục thuỷ tinh mà chỉ làm giảm sự tiến triển của bệnh. Với những bệnh nhân chưa đến mức cần phải thay thuỷ tinh thể thì sẽ có hai phương pháp điều trị: theo dõi và dùng thuốc. Tuy nhiên biện pháp triệt để nhất phẫu thuật đúng thời điểm, BS cho biết.

{keywords}
BSCKII Nguyễn Đăng Dũng (phải ảnh) phẫu thuật cho bệnh nhân 

Ghi nhận tại bệnh viện trong thời gian qua, các bác sĩ nhận thấy số trường hợp phẫu thuật đục thủy tinh thể tăng lên rõ rệt.

Theo BS, đục thủy tinh thể thường xuất hiện ở người trên 60 tuổi, mức độ đục sẽ tăng dần lên. Trong đó từ 65 tuổi chiếm đến 70%, ở tuổi 70 khoảng 80% bị đục thuỷ tinh thể.

Về chuyên môn chia làm 5 mức độ. Trong đó mức độ cần phải thay đục thuỷ tinh thể là thị lực 1/10. Theo đó, để có thể xác định đúng thời điểm cần đi thay, người nhà giơ ngón tay ở khoảng cách xa 5m mà bệnh nhân vẫn nhìn rõ thì thị lực 1/10 trở lên. Nếu giơ ngón tay mà không rõ thì thị lực dưới 1/10. Đấy là dấu hiệu cảnh báo cần đi khám. Ngoài ra, người già, có thị lực giảm cũng là dấu hiệu chỉ điểm của đục thuỷ tinh thể.

Đáng lưu ý, BS Quỳnh cũng cảnh báo xu hướng đục thủy tinh thể ở người trẻ gặp rất nhiều, đặc biệt là ở những người tự dùng các thuốc điều trị viêm kết mạc, hay người ngứa mắt sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. Đây là những nguyên nhân rất hay gây đục thuỷ tinh thể sớm.

“Có người do bệnh lý- viêm thận mãn tính, hội chứng thận hư, phải dùng corticoid kéo dài thì 20 tuổi đã bị đục. Tôi đã từng tiếp nhận, mổ cho một trường hợp như thế khi đến viện với hội chứng Cushing mặt tròn- giữ nước, thị lực kém buộc phải mổ thay thuỷ tinh thể.

Ngoài trường hợp này ra thì cũng có nhiều bệnh nhân, nhất là ở những vùng nông thôn người dân không đi khám vì chỉ ngứa nhè nhẹ liền  tự ý dùng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid trong thời gian dài. Việc làm này khiến bệnh nhân  bị đục thuỷ tinh thể.

Những trường hợp này với ánh sáng trong phòng thì không thấy mờ nhiều, nhưng ra ngoài trời nắng rất mờ, rất loá, rất khó chịu người ta không chịu nổi phải đến bệnh viện”, BS Như Quỳnh cho hay.

Tuy nhiên, vị bác sĩ này cũng cho biết người trẻ nếu không may bị đục thuỷ tinh thể cũng không nên quá lo lắng vì hiệu quả mổ thay thuỷ tinh thể tốt hơn đối với người già.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !