10 năm ngại ân ái vì chứng bệnh khó nói chữa mãi không khỏi

Suốt gần 10 năm qua sau khi sinh bé thứ hai, chị Thanh H. không còn mặn mà chuyện chăn gối, luôn cảm thấy xấu hổ khi gần gũi chồng vì chứng bệnh khó nói chữa mãi không khỏi

Chị Nguyễn Thanh Hương (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) tìm tới bác sĩ vì chứng bệnh khó nói ở phụ nữ. Chị Hương kể từ khi sinh bé thứ 2 chị mắc căn bệnh tiểu không tự chủ, són tiểu. Mỗi lần chỉ cần ho, hắt hơi thì nước tiểu bắt đầu chảy ướt cả quần. Vì chứng són tiểu khiến bản thân chị Hương vô cùng tự ti.

Đặc biệt trong chuyện chăn gối, chị Hương ngại gần gũi chồng thậm chí có lúc không dám vì trong lúc “ân ái” cũng có thể són nước tiểu ra. Ban đêm, chị Hương thường xuyên phải dạy đi tiểu. Vì thế, chị và chồng cũng ngủ riêng phòng để không ảnh hưởng tới giấc ngủ của mọi người.

Nhiều nguyên nhân cộng lại nên gần 10 năm qua chuyện vợ chồng cực kỳ hiếm, thậm chí số lần ân ái tính theo quý. Chị Hương cũng đi khám nhiều nơi nhưng điều trị không dứt được. Chị chuyển cả sang uống thuốc đông y, ai mách thuốc gì điều trị thuốc đó nhưng đều thất bại.
 
Còn trường hợp anh Nguyễn Đức Th. (41 tuổi, Hoang Mai, Hà Nội) cũng không khá hơn. Anh Th. mắc chứng bệnh khó nói, suốt ngày chỉ thích đứng trong nhà vệ sinh. Mỗi giờ trôi qua anh lại vào nhà vệ sinh một lần vì chứng rối loạn tiểu tiện.

Đặc biệt vấn đề này cũng ảnh hưởng tới chuyện chăn gối của vợ chồng anh Th, anh rơi vào chứng chưa đến chợ đã hết tiền. Nhiều lần thấy vợ giận dỗi nhưng vì bệnh nên cũng đành làm ngơ. 

Cách đây 3 năm, anh Th còn sang hẳn Singapore khám nhưng cũng không ăn thua. Đi tới đâu cũng khám nào là lao bàng quang, viêm bàng quang, viêm tiết niệu, đủ thứ kết luận nhưng bệnh tình không khỏi. Gần đây nhất, anh Th đến bác sĩ kiểm tra lần nữa sau 3 năm “đầu hàng”. Bác sĩ chẩn đoán anh bị bàng quang tăng hoạt. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ.


Theo PGS TS BS. Nguyễn Văn Ân – Trưởng khoa Niệu học chức năng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hội chứng bàng quang tăng hoạt có nhiều triệu chứng.

Bằng quang tăng hoạt gồm 4 triệu chứng chính là són tiểu, tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu đêm trong suốt một thời gian dài.
 
Nhiều bệnh nhân tìm tới bác sĩ than phiền tại sao lại đi tiểu nhiều như vậy, có những người một đêm đi tiểu tới 20 – 30 lần. Đặc biệt là triệu chứng són tiểu gấp khiến người bệnh vô cùng tự ti vì có khi chưa tìm tới nhà vệ sinh thì đã bị són tiểu gấp ra quần.

Hội chứng bàng quang tăng hoạt có nhiều thống kê người ta chỉ ra có khoảng 14% dân số mắc chứng bệnh này.
 
PGS Ân cho biết hiện nay nhiều người cũng chưa rõ bệnh nên họ âm thầm chịu đựng. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Người bệnh bị mất tập trung, cản trở sinh hoạt, gián đoạn giấc ngủ kéo dài và dẫn đến nhiều hệ lụy như trầm cảm, tự kỷ, giảm khả năng tình dục…

Có nhiều bệnh nhân bị bệnh rất lâu nhưng vì xấu hổ không đi khám, thậm chí có những cô gái rất trẻ đi khám nhưng xấu hổ nên ngại nói với bác sĩ về chứng són tiểu gấp của mình.
 
Bàng quang tăng hoạt không phải bệnh lý gây tử vong nhưng người bệnh nên chủ động đến kiểm tra, điều trị sớm để giảm mức độ ảnh hưởng đến chất lượng sống. Chẩn đoán bàng quang tăng hoạt chủ yếu dựa vào khám lâm sàng, loại trừ các bệnh lý đường tiểu dưới khác bằng những xét nghiệm như tổng phân tích nước tiểu hoặc siêu âm bụng để kiểm tra hệ tiết niệu.
 
Lưu ý trong quá trình điều trị bệnh

Theo bác sĩ, bên cạnh việc điều chỉnh cách sinh hoạt và chế độ ăn uống cho phù hợp, người bệnh cần sử dụng một số thuốc để kiểm soát triệu chứng. Trên thực tế, nhiều người tự động ngưng dùng thuốc sau 1-2 tuần vì cảm thấy chưa được cải thiện triệu chứng.

Tuy nhiên, thời gian dùng thuốc cần kéo dài 2 – 3 tháng để thấy được hiệu quả rõ rệt. Do đó, người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ để được điều chỉnh liều lượng thuốc cho phù hợp. 

Việc kiểm soát thói quen và chế độ sinh hoạt đóng vai trò rất lớn trong việc điều trị bệnh. Nhiều trường hợp đã cải thiện đáng kể nhờ duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Đối với các trường hợp bàng quang tăng hoạt nặng, một số phương pháp bổ trợ có thể được áp dụng như: nội soi tiêm botulinum toxin vào bàng quang, sử dụng thiết bị kích thích thần kinh chày hoặc cấy ghép thiết bị điều biến thần kinh. Những trường hợp này cần có chỉ định và tư vấn trực tiếp từ bác sĩ điều trị.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !