Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói 10 điều hướng dẫn F0 cách ly tại nhà

Hiện mỗi ngày TP. HCM vẫn có rất nhiều ca mắc Covid-19 vì vậy các bác sĩ khuyến cáo những người F0 cần biết cách tự chăm sóc mình.

 

Đã điều trị hàng nghìn ca, bác sĩ chia sẻ 'chìa khoá vàng' cho bệnh nhân Covid-19

Đã điều trị hàng nghìn ca, bác sĩ chia sẻ 'chìa khoá vàng' cho bệnh nhân Covid-19

Theo các bác sĩ, quan trọng nhất đó là truyền thông cho người bệnh tự nhận biết các dấu hiệu bệnh trở nặng để tới các cơ sở y tế hoặc liên hệ bác sĩ hỗ trợ.

Tính đến sáng 28/7, TP.HCM ghi nhận thêm 2.115 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 74.800 trường hợp mắc Covid-19. Vì vậy, F0 phải cách ly tại nhà chắc chắn sẽ có, khi hệ thống y tế quá tải, các địa phương khác cũng sẽ áp dụng hình thức này.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Chuyên gia truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, đa số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại nhà đều an toàn “lướt” qua Covid-19. Nhưng có tỷ lệ nhỏ một thời gian họ sẽ có thể bị triệu chứng trở nặng, tuột oxy máu, khó thở.

Vì vậy, khi mắc Covid-19 bạn cần thật sự bình tĩnh và nên học cách tập thở.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bác sĩ Khanh cho biết bệnh nhân mắc Covid-19 bị khó thở do nguyên nhân là quá lo lắng, sợ hãi vì mình mang virus và họ thực sự có tổn thương ở phổi.

Do đó, cần tập thở sẽ giúp người bệnh chú tâm vào nhịp thở để bớt lo lắng đi.

Thứ hai là khi tập thở, toàn bộ vùng phổi phía gần cơ hoành sẽ nở hết ra, giúp phổi trao đổi oxy tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy thở như vậy, sẽ giúp người bệnh hết lo lắng, sẽ thở được bình thường, đặc biệt là những F0 không có bệnh nền và không béo phì thì tập thở sẽ rất tốt.

Ngoài tập thở, nếu thấy khó thở thường xuyên, tay chân tím tái, suy nghĩ kém, thì nằm sấp, bằng cách nằm nghiêng trái phải mỗi bên 15-30 phút để dễ thở hơn. Hoặc, có điều kiện thì đo SpO2, nếu SpO2 thấp dưới 92% thì phải gọi y tế hỗ trợ để đến bệnh viện điều trị.

Bác sĩ Khanh cho biết khi khó thở người bệnh có thể nằm sấp. Thông thường khi thở ta chỉ thở phần trên, ít ai thở phần dưới của phổi, chỉ có những người tập khí công hoặc yoga mới tập thở phần dưới của phổi.

Bình thường thở phần trên phổi là đủ trao đổi khí, nhưng khi bị Covid-19 phần trên không đủ trao đổi khí thì phải sử dụng tất cả vùng dưới của phổi. Do đó người ta mới khuyến cáo nằm sấp, khi đó mới huy động được tất cả phần phổi ở phía sau.

PGS Nguyễn Trường Sơn, thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết khi xác định là người nhiễm Covid-19 hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm thì bản thân mình phải có trách nhiệm với chính sức khoẻ của mình và cộng đồng.

PGS Sơn đưa ra 10 việc một người là F0 nên làm:

Thứ nhất, chuẩn bị khu vực cách ly trong nhà với điều kiện có phòng riêng và có khu riêng biệt, có nhà vệ sinh. Có số điện thoại của nhân viên y tế, cơ sở y tế, số điện thoại của bác sĩ tư vấn.

Chuẩn bị dung dịch khử khuẩn tay, khử khuẩn bề mặt, nước muối sinh lý súc họng, cặp nhiệt độ, một số loại thuốc hạ sốt, một số thuốc nâng cao sức khoẻ như vitamin, thuốc đông dược.

Chuẩn bị thêm 1 bàn ghế trước cửa phòng, khu vực cách ly để nhận nhu yếu phẩm từ cán bộ y tế, người nhà gửi cho bạn. Chuẩn bị thùng rác có nắp đi kèm.

Thứ hai: Mở cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hoà.

Thứ ba: Thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên trừ lúc vệ sinh cá nhân, ăn uống. Thau khẩu trang 2 lần một ngày.

Thứ tư: Thường xuyên khử khuẩn tay, bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, mặt bàn, lavabo.

Thứ năm: Đo nhiệt độ hàng ngày, nếu ớn lạnh sốt cần hạ sốt,  ghi chép thân nhiệt báo cáo cho cán bộ y tế.

Thứ sáu: Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn chín, uống sôi

Thứ bẩy: Uống đủ nước, bổ sung vitamin

Thứ tám: Tập thể dục tại chỗ, tập thở 15 phút/ngày

Thứ chín: Liên hệ nhân viên y tế đến lấy mẫu hoặc lấy mẫu tại nhà

Thứ mười: Khi sốt lớn hơn 37,5 độ C, ho, đau họng, hơi thở ngắn, tiêu chảy, khó thở cần liên hệ với y tế. Nếu bạn không thể nín thở 10 giây cần báo ngay cho cơ sở y tế để hỗ trợ.

Với khuyến cáo như trên, PGS Nguyễn Trường Sơn cho rằng người dân không may mắc bệnh có thể tự cách ly, theo dõi chính mình.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !