1 lọ thuốc chữa ung thư giá 62 triệu đồng, đắt có "xắt ra miếng"?

Theo các chuyên gia về ung thư, dù rất đắt tiền nhưng giá trị diều trị của liệu pháp miễn dịch trong trị ung thư chỉ có khoảng 15 – 20 % bệnh nhân thành công.

Ảnh minh họa

Ngày 1/10, giải Nobel Y học năm 2018 được trao cho hai nhà khoa học James P.Allison (Mỹ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản) nhờ tìm ra liệu pháp điều trị ung thư bằng cách ức chế cơ chế điều hòa âm tính của kháng thể, còn gọi là liệu pháp hệ miễn dịch ức chế chốt kiểm. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel.

Trao đổi với chúng tôi, Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết đây là tiến bộ mang tính đột phá khoa học trong điều trị một số loại ung thư. Liệu pháp điều trị miễn dịch đã được thế giới xác nhận.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Hùng còn 3 điều mà người bệnh cần phải biết về liệu pháp này để không quá lạc quan về điều trị miễn dịch cứu cánh cho tất cả bệnh ung thư.
Ngoài ra, Giáo sư Hùng nhấn mạnh người bệnh không nên nhầm lẫn liệu pháp miễn dịch với tăng cường miễn dịch. Thực tế hiện nay, nhiều sản phẩm thực phẩm, chức năng, thuốc đông dược được quảng cáo nâng cao miễn dịch nên người bệnh và người nhà lại tìm cách mua các sản phẩm thuốc quảng cáo tăng cường miễn dịch để điều trị ung thư.

Theo GS Hùng liệu pháp miễn dịch là nghiên cứu khoa học mới vừa xuất hiện trong thời gian gần đây. Người bệnh cần biết đây là hướng liệu pháp miễn dịch là phương pháp điều trị mới. Đến nay có một số thuốc được Cơ quan thuốc và thực phẩm FDA của Hoa Kỳ chứng nhận và đưa vào sử dụng.
Hiện tại, Bộ Y tế đã cấp visa lưu hành cho thuốc Pembrolizumab tại Việt nam. Thuốc này được chỉ định điều trị cho các trường hợp như:
(1) Bệnh nhân trưởng thành bị melanoma tiến triển (không thể cắt bỏ hoặc di căn);
(2) Điều trị bước đầu ung thư phổi không tế bào nhỏ di căn ở người lớn;
(3) Điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ tiến triển tại chỗ hoặc di căn ở người lớn có tỷ lệ khối u (TPS) ≥ 1% và những người đã nhận được ít nhất một phác đồ hóa trị liệu trước đó.
Liệu pháp miễn dịch đã được triển khai tại nhiều nơi như BV Ung bướu TP.HCM, BV K Hà Nội, BV Bình Dân (TP.HCM)... Giá mỗi lọ thuốc hơn 62 triệu đồng. Mỗi lần bệnh nhân sử dụng 2 lọ thuốc, phác đồ dùng thuốc 3 tuần một lần và kéo dài 1 - 2 năm hoặc hơn. Chưa kể nhiều chi phí khác như xét nghiệm, dịch các loại.
Đến nay, liệu pháp này được đánh giá hiệu quả khoảng 15- 20 % trên thế giới còn tại Việt Nam chưa có thống kê cụ thể.

Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !