Phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có lây truyền sang con không?

Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện có 2 phụ nữ mang thai mắc Covid-19 tại TP Đà Nẵng. Đây là những trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam.

{keywords}
Bộ Y tế yêu cầu Đà Nẵng theo dõi chặt hai thai phụ đầu tiên Việt Nam mắc Covid- 19

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện có 2 phụ nữ mang thai mắc Covid-19 tại TP Đà Nẵng. Đó là bệnh nhân số 495 (mang thai 11 tuần) và bệnh nhân số 569 (mang thai 35 tuần) đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Đây là những trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam.

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đến nay, các nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy, virus gây bệnh Covid-19 không lây truyền từ mẹ sang con. Đây là virus lây qua giọt bắn bề mặt, qua đường hô hấp chứ không lây qua đường máu, không lây truyền cho em bé khi đang trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, theo quy luật chung, một bệnh lý nhiễm trùng do bất kỳ nguyên nhân gì không cứ là corona, có thể là cúm hay dịch bệnh khác…thì những ảnh hưởng đến thai thông thường ở những giai đoạn rất sớm, trong những tuần đầu, 3 tháng đầu.

“Với virus corona, đặc thù là có thể gây ra viêm phổi rất nặng. Đặc biệt đối với phụ nữ có thai thì miễn dịch tương đối giảm. Khi bị viêm phổi sẽ dẫn đến suy hô hấp, thiếu oxy, chính điều này sẽ dẫn tới ảnh hưởng đến sự phát triển của thai như thai chết lưu vì thiếu ô-xy. Thiếu ô-xy có thể gây ra gián đoạn sự phát triển của thai kỳ khiến dị dạng chứ không phải do virus”, PGS. TS Trần Danh Cường nhận định.

Để bảo đảm việc chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai mắc Covid-19, ngày 3/8, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị Sở Y tế TP Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho các phụ nữ mang thai mắc Covid-19 và trẻ sơ sinh là con của họ (nếu có). Việc chăm sóc bảo đảm tuân thủ đầy đủ hướng dẫn tạm thời dự phòng và xử trí Covid-19 ở phụ nữ mang thai và sơ sinh, các quy định khác về phòng, chống dịch Covid-19.

Vụ cũng đề nghị Sở Y tế TP Đà Nẵng chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang trong việc chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh. Bệnh viện cần sẵn sàng cho cả hai tình huống đẻ thường và đẻ mổ cũng như xử trí các tai biến, bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị.

Vụ cũng đặc biệt, lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bà mẹ nhiễm Covid-19 và trẻ sơ sinh là con của họ.

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, nhóm người cao tuổi, phụ nữ mang thai được xếp vào quần thể đặc biệt. Trong đó lưu ý, thai phụ mắc Covid-19 ngoài tuân theo phác đồ điều trị chung thì cần được chú ý tới những thay đổi sinh lý khi mang thai.

Cũng như các đối tượng khác, đa số phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình (thể bệnh viêm đường hô hấp trên hoặc viêm phổi nhẹ), một số rất ít mắc bệnh thể nặng. Đến nay mới có một số trường hợp được báo cáo là một phụ nữ mang thai 30 tuần nhiễm Covid-19 mức độ nặng phải thở máy đã được mổ lấy thai cấp cứu và hồi phục sức khỏe tốt.

N. Huyền 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !