Sốc: Bé 3 tuổi ung thư tuyến giáp di căn

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp thể tủy di căn ở bệnh nhân nhi 3 tuổi. Đây là ca bệnh đặc biệt và là trường hợp nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay được phát hiện tại Bệnh viện.

Hình ảnh trên phim chụp của người bệnh.

Theo thông tin từ phía gia đình, cách đây khoảng hơn 2 tháng, trong quá trình chăm sóc bé N.Q.D (sinh năm 2016 tại Lệ Thủy, Quảng Bình), gia đình có thấy bé xuất hiện các triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở, sờ thấy tại vùng cổ xuất hiện các hạch nhỏ.

Gia đình đã đưa bé tới cơ sở y tế và Bệnh viện tại địa phương để kiểm tra nhưng không phát hiện ra ung thư. Sau một thời gian sử dụng đơn thuốc được kê không thấy có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí tình trạng khò khè, khó thở của bé có dấu hiệu nặng hơn nên bố mẹ bé D. đã quyết định cho bé ra Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám.

Tại đây, sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bé D. được chẩn đoán ung thư tuyến giáp với mức độ di căn nhiều hạch cổ 2 bên. Khối u đã phát triển lớn chèn ép khí quản gây khó thở.

Được biết trước đó, bé D. sinh hoạt ăn uống bình thường, mỗi ngày bé ăn 4-6 bữa với 3 bữa cơm chính kèm 2 bữa cháo. Ngoài ra, bé còn uống 3-4 hộp sữa.

TTND.PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho cháu D. cho biết: Đây là trường hợp ung thư tuyến giáp nhỏ tuổi nhất được phát hiện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Trước đó cũng đã có những trường hợp 6,7,9 tuổi mắc ung thư tuyến giáp được chúng tôi phát hiện và phẫu thuật. Tuy nhiên với trường hợp nhỏ tuổi như thế này thì đây là lần đầu tiên.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ do trong quá trình gây mê và phẫu thuật đều gặp rất nhiều khó khăn. Do mức độ di căn lan rộng vào cả dây thần kinh quặn ngược, tĩnh mạch cảnh và khí quản gây đè bẹp khí quản khiến cho việc đặt nội khí quản trong quá trình gây mê, quá trình bóc tách, nạo các nhóm hạch ở vùng cổ hết sức khó khăn.

Ngoài ra việc sử dụng liều lượng thuốc như thế nào cũng phải được cân nhắc kỹ lưõng. Đặc biệt, đối với trường hợp nhỏ tuổi như thế này đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên sâu, có kinh nghiệm cả về phẫu thuật mạch máu và nội khí quản mới có thể thực hiện được.

Cũng theo PGS Lương, ngay trong quá trình phẫu thuật, hạch di căn của bé D. đã được đem đi thực hiện cắt lạnh tế bào và cho kết quả ung thư tuyến giáp thể tủy. Đây được coi là thể ít gặp đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi trong ung thư tuyến giáp và chỉ có khoảng 5% trường hợp mắc phải.

Hiện tại ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công không gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Ngay sau ca phẫu thuật, Bệnh viện sẽ cho tiến hành kiểm tra và sàng lọc mẹ bé cũng như người nhà của bé D. để có hướng điều trị kịp thời, BS Lương cho biết.

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !