Sở Y tế Đà Nẵng lên tiếng về việc 'bệnh nhân thứ 22 dương tính trở lại'

Tối 13/4, BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đã có Công văn khẩn số 1203/SYT-NVY gửi Bộ Y tế về việc “bệnh nhân Covid-19 số 22 dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất viện”.

Quá trình giám sát, phát hiện bệnh nhân thứ 22

Theo đó, ngày 13/4, một số trang thông tin điện tử đăng tải nội dung “Bệnh nhân 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện tại Đà Nẵng”. Trong đó nêu bệnh nhân Covid-19 số 22 tại Việt Nam sau khi được xuất viện tại TP Đà Nẵng, di chuyển vào TP.HCM để xuất cảnh ngày 11/4 thì mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hai bệnh nhân thứ 22 và 23 tại sân bay Đà Nẵng trước khi bay vào TP.HCM để trở về Anh

Về việc này, BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, ngày 01/3, bệnh nhân số 22 đi trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 02/3, đáp chuyến bay VN163 đến TP Đà Nẵng lúc 10h20 cùng ngày (đi cùng với bạn là bệnh nhân số 23).

Ngày 07/3, sau khi ghi nhận thông tin về bệnh nhân số 17 mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam, Sở Y tế Đà Nẵng đã lập tức chỉ đạo các đơn vị tiến hành điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân số 17 trên bàn TP, trong đó có bệnh nhân số 22.

Ngày 08/3, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) là (+) với vi rút SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR của Viện Pasteur Nha Trang cũng (+) với vi rút SARS-CoV-2.

Từ ngày 08/3 đến nay, có 147 trường hợp tiếp xúc gần, 186 trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 22 được điều tra giám sát. Trong đó có 01 trường hợp dương tính (bệnh nhân số 35 tại Việt Nam và là bệnh nhân thứ 3 tại TP Đà Nẵng), tất cả các trường hợp còn lại đều có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 và không có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Quá trình điều trị, xuất viện và cách ly y tế sau xuất viện

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân số 22 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để cách ly, theo dõi và điều trị từ ngày 08/3 đến ngày 27/3. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định.

Kết quả X-Quang phổi bình thường vào các ngày 08/3 và 12/3; các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. Bệnh nhân được xét nghiệm 03 lần vào các ngày 19/3; 23/3; 25/3 và 03 lần đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định 322/QĐ-BYT ngày 06/02/2020 và Quyết định 1344/QĐ-BYT ngày 25/3/2020 hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (Covid-19), bệnh nhân được xuất viện vào ngày 27/3 (sau 20 ngày điều trị) và thỏa mãn các điều kiện:

- Hết sốt ít nhất 3 ngày. - Các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện. - Có ít nhất hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm dịch đường hô hấp (dịch tỵ hầu và họng), lấy mẫu cách nhau ≥ 24 giờ, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand (cơ sở cách ly tập trung do UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định thành lập) theo quy định của Bộ Y tế. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân chỉ ở trong phòng 1006, không ra ngoài và không tiếp xúc với ai, hàng ngày được nhân viên theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn.

Sáng 10/4, bệnh nhân thứ 22 có trạng thái sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hoàn thành cách ly y tế theo dõi sau khi xuất viện. Bệnh nhân được khách sạn thuê xe ô tô chở đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, vào TP.HCM trên chuyến bay VN 125 để quá cảnh trở về nước.

Các biện pháp đã triển khai sau khi có thông tin bệnh nhân dương tính trở lại

BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được thông tin từ các trang thông tin điện tử về trường hợp nêu trên, Sở Y tế Đà Nẵng đã chủ động triển khai ngay nhiều biện pháp cần thiết.

Cụ thể là rà soát lại quá trình phát hiện, giám sát các trường hợp liên quan, quá trình điều trị, cách ly y tế sau khi xuất viện đối với bệnh nhân. Qua đó khẳng định toàn bộ quá trình đều được ngành y tế Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định.

Từ ngày 27/3 đến ngày 10/4 có 43 người khác đang được cách ly y tế tại khách sạn Sam Grand cùng với bệnh nhân. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân không tiếp xúc với ai. Mỗi người cách ly y tế được bố trí 1 phòng riêng, đảm bảo các quy định về cách ly y tế tại nơi lưu trú.

Sở Y tế Đà Nẵng cũng đã lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm 23 cán bộ y tế, nhân viên phục vụ tại khách sạn Sam Grand, lái xe đưa bệnh nhân từ khách sạn đến sân bay. Kết quả xét nghiệm 23/23 mẫu âm tính với SARS-CoV-2.

Đồng thời lập danh sách các trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN125. Theo đó, có 12 người phục vụ trực tiếp chuyến bay VN125 và 10 nhân viên an ninh. Các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả, đồng thời được khuyến cáo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế di chuyển.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, trong suốt quá trình từ khách sạn Sam Grand đến sân bay Đà Nẵng, trên chuyến bay và khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân thứ 22 luôn đeo khẩu trang N95. Sở Y tế Đà Nẵng đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp, rà soát những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình di chuyển để kịp thời xét nghiệm, áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Trường hợp đặc biệt, chưa từng có

Tại Công văn khẩn số 1203/SYT-NVY gửi Bộ Y tế tối 13/4, lãnh đạo Sở Y tế nhận định, từ khi bệnh nhân bị phơi nhiễm với nguồn bệnh (ngày 01/3), sau đó đủ điều kiện xuất viện (theo quy định của Bộ Y tế), hoàn thành quá trình cách ly y tế, cho đến lúc được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất (ngày 11/4) là 40 ngày (kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, theo thông tin tại các trang thông tin điện tử).

“Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia. Từ khi bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay đến khi các phương tiện thông tin, báo chí đăng tải thông tin, Sở Y tế Đà Nẵng chưa nhận được thông tin chính thức về việc xét nghiệm đối với bệnh nhân số 22. Cũng theo thông tin đăng tải trên các trang thông tin điện tử, hiện tại bệnh nhân đã về Anh” – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến báo cáo và đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến chỉ đạo.

HẢI CHÂU

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !