Sau uống rượu bao lâu thì nồng độ cồn trong máu bằng 0?

Với quy định xử phạt an toàn giao thông với ngưỡng nồng độ cồn tuyệt đối bằng 0. Điều này khiến nhiều người lo lắng vì có thể chỉ ăn hoa quả, nước ép hoa quả ngâm cũng có thể gây ra nồng độ cồn.

Ảnh minh họa.

Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ 1/1, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt sẽ rất nặng.

Với nồng độ cồn từ 0-0,24 mg/lít khí thở, người điều khiển xe sẽ bắt đầu bị phạt tiền và giữ giấy phép lái xe. Mức xử phạt cao nhất (khi nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở) đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000-600.000 đồng.

Theo thạc sĩ,bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết người dân lo lắng việc uống bia, rượu sau bao lâu thì cơ thể hết nồng độ cồn. Điều này khó xác định vì nồng độ cồn trong máu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Bác sĩ Nguyên cho biết đầu tiên đó là lượng rượu người đó uống, nồng độ rượu đó là bao nhiêu. Người uống nhiều thì nồng độ cồn trong máu càng cao hoặc rượu có nồng độ cồn cao trên 20 độ thì hấp thu cồn càng nhanh hơn. Những người uống rượu khi đói lượng cồn hấp thụ vào máu nhanh hơn là khi ăn thức ăn trước.

Những người uống kéo dài, nghiện rượu thì rượu tồn tại trong cơ thể lâu hơn người thi thoảng mới sử dụng rượu bia.

Việc chuyển hóa và đào thải cồn hoàn toàn phụ thuộc vào tùy từng cá nhân, người khỏe mạnh, người bị tổn thương gan…và thời điểm uống chứ không xác định được chính xác 1 thời gian cố định là bao lâu.

Điều này gây ra thực tế có người uống rượu hôm nay nhưng đến ngày mai trong máu vẫn còn nồng độ cồn và nếu người này điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ vẫn bị “dính nồng độ cồn”. Vì thế, bác sĩ Nguyên cho biết người dân hết sức cẩn trọng. Tốt nhất là không uống bia rượu.

Đối với việc ăn một số loại hoa quả nhiều đường, hoa quả ngâm đường có thể tạo ra nồng độ cồn, điều này bác sĩ Nguyên giải thích một số đồ uống, thức ăn, thuốc là có một chút ethanol. Về thức ăn thì có sô cô la, hoặc các thức ăn có nguồn gốc tinh bột, đường (hoa quả), nếu bảo quản không tốt, tồn lưu dài có thể lên men.

Thuốc thì có siro cảm cúm, dung dịch sát trùng miệng họng…cũng có lượng cồn nhưng người dân không nên lo lắng vì nồng độ cồn trong các loại thực phẩm này đều không cao và sẽ bay hơi chỉ sau một thời gian ngắn. Nế sử dụng các loại thực phẩm, thuốc có chứa ethanol thì lưu ý nên nghỉ ngơi ít nhất từ 15 phút đến nửa tiếng rồi mới tham gia giao thông.

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !