Sau Tết người dân trở lại Hà Nội cần làm những gì?

Theo các chuyên gia dịch tễ, với tình hình dịch hiện tại người nào cũng có nguy cơ trở thành F0 nếu không thực hiện nghiêm việc phòng bệnh cá nhân, thực hiện khai báo y tế.

Đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp ở tỉnh Hải Dương. Một số tỉnh như Quảng Ninh, Hưng Yên hiện không ghi nhận ca nhiễm mới. Tại Hà Nội sau ca người Nhật đột tử tại khách sạn công tác truy vết đang gấp rút thực hiện. Tuy nhiên, thành phố này cũng tiềm ẩn nguy cơ rất lớn. 

{keywords}
Sau Tết người dân trở lại Hà Nội cần làm những gì?

Ngày 16/2, người dân từ các tỉnh đổ về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ rất nhiều, việc phòng chống dịch có thể thêm khó khăn cho thành phố.

Theo TS Đặng Quang Tấn – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Hà Nội, TPHCM là các thành phố có nhiều nguy cơ vì hết Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại.

Do vậy, khi phát hiện trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng thì cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Đối với người dân, sau kỳ nghỉ Tết việc trở lại cuộc sống bình thường như trước là không thể thực hiện mà họ cần phải thực hiện thêm các bước phòng chống dịch cho mình và cho cộng đồng. 

PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, sau kỳ nghỉ dài vừa qua người dân đổ về thành phố lúc này cần thực hiện đúng khuyến cáo phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm biện pháp 5 K: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, không tụ tập, khoảng cách an toàn.

PGS Phu cho rằng nếu người đến từ các tỉnh có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, Hưng Yên trước đó cần khai báo y tế trung thực. Không nên giấu các điểm mình đã đến vì gây khó khăn cho công tác truy vết. Hiện thành phố Hà Nội đã yêu cầu đối với những người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

Riêng đối với người dân từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến Hà Nội phải chủ động khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng, trên tinh thần ai ở yên đó. 

Những người đi đến tỉnh nào vẫn cần tìm hiểu thông tin về hướng dẫn phòng chống dịch của tỉnh đó để tránh vấp váp, bị động. 

Ngoài ra, trong dịp Tết bạn đi xe nào, đi về những tỉnh, thành, những địa điểm nào vẫn cần nhớ để có khai báo y tế tốt nhất. Ở thời điểm này PGS Phu cho rằng chúng ta không thể đoán được mình có nguy cơ lây nhiễm hay không vì dịch đã có trong cộng đồng ai cũng có thể trở thành F0 nếu không phòng bệnh tốt.

Ngoài ra, PGS Phu cũng khuyến cáo dù Hà Nội đưa các biện pháp phòng chống dịch không tụ tập đông người, đóng cửa nhà hàng, quán xá, lễ hội... nhưng mọi người vẫn không nên tập trung tại nhà, cơ quan.

Thực tế, có nhiều người lại nghĩ mình không có dịch nên chủ quan vẫn tụ tập, ăn uống tại nhà hay cơ quan là không đúng. Vì mỗi người sau kỳ nghỉ Tết đến từ một nơi khác nhau, trên đường đi hay trong quá trình nghỉ Tết có thể đến 1 vị trí nào đó và không may vị trí đó có một ca F0 từng đến thì rất phức tạp. 

PGS Phu nhấn mạnh chúng ta sống chung với dịch trong tình hình mới không phải là không có nguy cơ lây bệnh mà tình hình mới phải hiểu đúng là sống cùng dịch bệnh bất cứ lúc nào cũng phải đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Khi có các dấu hiệu ho, sổ mũi, khó thở cần nhanh chóng liên hệ các cơ sở y tế để được tư vấn, mọi người không nên chủ quan. Đã ghi nhận các trường hợp chỉ nghĩ triệu chứng thông thường và vào viện xét nghiệm đã dương tính với Covid-19 dù không rõ nguồn lây.

Các cơ sở y tế cần tăng cường các biện pháp sàng lọc, phân loại, phân luồng, chỉ định xét nghiệm sớm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt, khó thở,… kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh Covid-19, cách ly kịp thời, hạn chế thấp nhất lây nhiễm. 

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !