Sau lần nhổ răng không cầm được máu phát hiện căn bệnh 6.000 người Việt đang mang

Tại Việt Nam có tới 6.000 người mang căn bệnh máu khó đông, những người mắc căn bệnh này sẽ phải gắn bó cả đời với bệnh viện và cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều.

Anh Nguyễn Văn Th. 31 tuổi đang là bệnh nhân điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Anh Th. bị bệnh máu khó đông 25 năm nay. Anh Th. không thể quên từ sau lần đầu tiên nhổ răng sữa vào lúc 6 tuổi, anh bị máu chảy không ngừng và lúc ấy anh được đưa đến viện, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh máu khó đông.

Căn bệnh khiến anh Th. phải lệ thuộc vào chiếc xe lăn, tay chân teo dần. Anh trai của Th. cũng mắc căn bệnh này.

Thi thoảng căn bệnh lại khiến toàn thân đau nhức do sưng khớp, đi lại cũng vô cùng khó khăn thậm chí không đi lại được.

{keywords}
Bệnh nhân đang điều trị bệnh tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Hay như trường hợp của N.T.T 12 tuổi, quê ở Thái Binh là bệnh nhân của Trung tâm Hemophilia – viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. T. bị bệnh máu khó đông từ khi lọt lòng. Những ngày tháng của T. chủ yếu ở viện. Một lần chỉ cho chân vào đũa xe đạp khiến chân bị thương và do biến chứng quá lớn của căn bệnh máu khó đông khiến T. mang thương tật suốt đời. Càng lớn, khớp gối của cậu bé càng cứng lại do máu chảy tái phát nhiều lần.

Bố T. qua đời vì tai nạn giao thông, mẹ bỏ đi không về. T. ở nhà với bà nội và hàng tháng bà đưa cậu bé lên Hà Nội để điều trị bệnh máu khó đông.

Anh Nguyễn T. Đ. (26 tuổi, Hà Nội) mang trong mình căn bệnh hemophilia từ khi sinh ra cách đây đã 26 năm. Đ. kể ngày đầu anh cũng bị mọi người kì thị, xa lánh, coi như một thứ bệnh truyền nhiễm cần xa lánh. Căn bệnh khiến cuộc sống của anh thu nhỏ lại trong 4 bức tường. 20 năm qua, Đ. là bệnh nhân của Viện huyết học và Truyền máu Trung ương. Mang căn bệnh này khiến anh coi viện như là nhà, các bác sĩ điều dưỡng của viện không ai không biết tới anh.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai – Giám đốc trung tâm Hemophilia – Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, cho biết máu khó đông hay còn gọi Hemophilia là một bệnh di truyền và hầu hết bệnh nhân hemophilia là nam giới. Bệnh gặp ở khắp nơi trên thế giới với tỷ lệ khoảng 1: 5.000 trẻ trai mới sinh.

Bệnh máu khó đông là rối loạn đông máu di truyền do thiếu hụt yếu tố VIII, yếu tố IX là những yếu tố cần thiết cho quá trình tạo cục máu đông. Gen sản xuất yếu tố VIII/yếu tố IX nằm trên nhiễm sắc thể giới tính, di truyền lặn vì vậy người bệnh thường là nam giới và người phụ nữ là người mang gen bệnh.

Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 30.000 người mang gen hemophilia và khoảng 6.000 người mang bệnh này.

Triệu chứng của bệnh thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu tập đứng và lẫm chẫm tập đi. Sau những lần ngã thường có xuất huyết dưới da hoặc chảy máu môi, lưỡi.

Người bệnh có thể bị chảy máu bất thường, tự nhiên hoặc sau phẫu thuật có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể tuy nhiên cơ và khớp thường hay bị chảy máu hơn đến nỗi nhiều người bệnh nhầm tưởng là bệnh của cơ, khớp.

Trong khi đó, những người mang gen bệnh có nồng độ yếu tố VIII hoặc IX thấp. Phụ nữ khi có những triệu chứng như chảy máu kinh nguyệt nhiều hoặc lâu, chảy máu trong thời gian dài khi sinh con, chảy máu lâu sau phẫu thuật hoặc chấn thương nhỏ cũng cần lưu ý.

Trường hợp người mang gen không có vấn đề gì về chảy máu nhưng nếu một thành viên trong gia đình bị hemophilia hoặc một thành viên nữ có những vấn đề về chảy máu thì cần thiết phải đi kiểm tra – bác sĩ Mai khuyến cáo.

Thạc sĩ Mai cũng cho biết hiện nay căn bệnh này chưa được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng với phương pháp điều trị bổ sung yếu tố đông máu bị thiếu hụt, người bệnh có thể sống khỏe mạnh. Tại các nước phát triển, điều trị dự phòng cho người bị máu khó đông đã được triển khai hàng chục năm qua, giúp cho người bệnh có cuộc sống gần như người bình thường.

Tuy nhiên tại Việt Nam trong những năm qua, phần lớn người bệnh chỉ được điều trị khi đã bị chảy máu, dẫn đến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn, biến chứng, giảm chất lượng cuộc sống. Trong thời gian gần đây, điều trị dự phòng đang từng bước được triển khai tại Viện Huyết học – Truyền máu TW, giúp người bệnh hạn chế được tình trạng chảy máu, phòng ngừa hiệu quả các biến chứng.

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !