‘Quy tắc vàng’ của bất kỳ chế độ ăn kiêng nào

Nhà dinh dưỡng học người Nga, Tiến sĩ Khoa học Y khoa Mikhail Ginzburg, mới đây đã nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZvezdaTV về “nguyên tắc vàng” của bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Có nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau: Chế độ ăn nhiều protein, chế độ ăn ít chất béo, chế độ ăn toàn rau, chế độ ăn không có tinh bột,… Tập trung rất nhiều vào chế độ ăn kiêng, nhưng đôi khi bạn vẫn chưa tìm ra những gì là tốt và không tốt cho sức khỏe?

‘Quy tắc vàng’ của bất kỳ chế độ ăn kiêng nào
Một số người có thể thấy rất khó khăn trong việc kiểm soát việc ăn uống, nên họ cố gắng ăn kiêng quá độ một thời gian, nhưng thường sau đó họ lại ăn rất nhiều. (Ảnh: Depositphotos)

Rất nhiều người cảm thấy áp lực khi phải giảm cân và thử các chế độ ăn kiêng khác nhau. Nhưng nếu bạn thực sự cần phải giảm cân, cải thiện thói quen ăn uống của bạn và tập thể dục sẽ giúp bạn nhiều hơn bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Theo ông Ginzburg, “nguyên tắc vàng” bao gồm ăn uống điều độ và hoạt động thể chất. Nhà dinh dưỡng học người Nga giải thích: “Cần phải loại bỏ khỏi các sản phẩm thực phẩm mà sự hiện diện của chúng làm tăng tổng hàm lượng calo trong chế độ ăn, như: đường, chất béo, chất béo chuyển hóa”.

Ông Ginzburg lưu ý những người ngoài 40 tuổi cần vận động, tập thể dục, đi bộ vì ở độ tuổi này quá trình chuyển hóa năng lượng mất dần tính dẻo.

Đồng thời, ông Ginzburg cho biết thêm rằng trong chế độ ăn uống hàng ngày của một người không có sản phẩm nào có thể làm cho vóc dáng trở nên thon gọn một cách thần kỳ, giúp khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng nhất.

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bất kỳ chế độ ăn uống có ít calo hơn nhu cầu hàng ngày, thường là 800 calo/ngày, đều có thể trở nên nguy hiểm. Chế độ ăn kiêng không có chút chất béo nào cũng có thể không tốt với cơ thể. Tất cả mọi người đều cần một lượng chất béo thích hợp trong khẩu phần ăn, chiếm khoảng 30% tổng calo, nên bạn đừng thử chế độ ăn kiêng hoàn toàn không có chất béo.

Đừng sử dụng chế độ ăn kiêng hạn chế những nhóm thực phẩm thông thường. Ví dụ nếu một chế độ ăn kiêng không cho phép bạn ăn bánh mì, mì ống, chỉ cho ăn trái cây, thì rõ ràng là nó không tốt tý nào. Với chế độ ăn như vậy, cơ thể sẽ không có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết. Có thể bạn sẽ giảm cân, nhưng rồi bạn sẽ lại tăng cân nhanh chóng khi bạn trở lại với chế độ ăn bình thường.

Cách tốt nhất là ăn nhiều loại thức ăn để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Chú ý ăn nhiều trái cây và rau, cắt giảm các loại thịt có nhiều chất béo (như bánh mì kẹp thịt và xúc xích), các loại thực phẩm chiên dầu mỡ, đồ ngọt, và uống nhiều nước hơn thay vì đồ uống có đường như nước ngọt có ga hay đồ uống cho thể thao.

Ai không nên ăn sáng ngay sau khi thức dậy?

Ai không nên ăn sáng ngay sau khi thức dậy?

Nhà nội tiết học Ekaterina Yang cho biết, hầu hết mọi người được khuyên nên ăn sáng gần như ngay lập tức sau khi thức dậy, nhưng trong một số trường hợp việc từ bỏ bữa ăn sáng lại lợi cho cơ thể.

Vũ Phong (lược dịch)

 
List comment
 
 
Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở
icon

Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2025, các đơn vị vệ tinh có thể thực hiện được từ 70-80% kỹ thuật tại tuyến, từ 25-50% kỹ thuật vượt tuyến các chuyên ngành vệ tinh.

 
 
Khẩn trương tăng năng lực ứng phó dịch bệnh cho y tế cơ sở
icon

Việc nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở để giám sát dịch bệnh tốt hơn trong thời gian tới.

 
 
315 báo cáo hội nghị Công nghệ tuổi trẻ ngành Y
icon

Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ ngành Y tế lần thứ XX được tổ chức từ ngày 25-27/11/2021 nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban tổ chức đã quyết định tổ chức Hội nghị theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

 
 
Bộ Y tế cử chuyên gia từ BV Bạch Mai vào Thanh Hoá xử lý sự cố sau tiêm chủng
icon

Ngày 25/11, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có công văn gửi Sở Y tế Thanh Hoá và BV Bạch Mai về vụ việc tử vong sau tiêm vắc xin tại Nông Cống, Thanh Hoá. 

 
 
Tiêu hóa khỏe mỗi ngày - 'chìa khóa' hỗ trợ phòng bệnh từ xa
icon

Chăm sóc hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, từ đó phòng chống được nhiều bệnh, bác sĩ Nguyễn Thị Lâm cho biết.

 
 
Vì sao theo dân gian bà đẻ không nên ăn thịt gà?
icon

Nhiều quan niệm khác nhau cho rằng bà đẻ vừa mới sinh xong không nên ăn thịt gà vì khiến vết khâu tầng sinh môn cũng như vết sẹo mổ ngứa.

 
Ngày 24/11 có 11.811 ca Covid-19, gần 26.000 bệnh nhân khỏi
icon

Bộ Y tế cho biết ngày 24/11 cả nước có 11.811 ca mắc Covid-19 tại 59 tỉnh, thành phố; TP.HCM vẫn nhiều nhất với 1.666 ca. Trong ngày có 25.951 trường hợp khỏi; 125 ca tử vong.

 
Ngày 24/11, Hà Nội thêm 285 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 159 ca ngoài cộng đồng
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 23/11 đến 18h ngày 24/11, Hà Nội ghi nhận 285 ca bệnh, trong đó có 159 ca cộng đồng, khu cách ly 115 ca, khu phong tỏa 11 ca.

 
Cụ bà 91 tuổi ung thư dạ dày bình phục 'thần kỳ' sau 3 ngày phẫu thuật
icon

Nhập viện chỉ với triệu chứng đau tức vùng thượng vị, không kèm nôn máu, ngỡ mắc bệnh đường tiêu hóa, không ngờ cụ bà 91 tuổi mắc ung thư dạ dày. 

 
Hà Nội cách ly F1 tại nhà: Dân xin nhờ nhà vệ sinh hàng xóm, y tế chóng mặt
icon

'Lằng nhằng lắm, chúng tôi chóng hết cả mặt trong khi công dân thì đang doạ kiện. Nói thì đơn giản, nhưng cơ sở rất khổ, dồn lại một cái thúng làm anh em lục đục ở trong đấy bế tắc không có đường ra...'