Cho con 'nếm' thử rượu bia: Bố mẹ tự 'rót bệnh' vào người trẻ

Trong lúc bố mẹ vắng nhà, bé N.Q.B đã tự uống một lượng lớn bia trong tủ lạnh. Phát hiện ra con nôn mửa, lơ mơ và ngất lịm, gia đình mới vội vã đưa con đến viện.

{keywords}
Cho con“nếm” thử rượu bia: Bố mẹ tự “rót bệnh” vào người trẻ


BV đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) vừa cấp cứu cho bệnh nhi N.Q.B (8 tuổi, trú tại xã Quang Minh, huyện Bắc Quang) trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử co nhỏ, hơi thở có mùi bia, kích thích đau không có phản xạ.

Theo thông tin từ gia đình, trong lúc bố mẹ vắng nhà, bé N.Q.B đã tự uống một lượng lớn bia trong tủ lạnh. Trước đó, bé cũng hay được bố cho “nếm thử” mỗi khi người lớn uống bia, rượu. Ngay khi nhận thấy con có dấu hiệu nôn mửa, thần trí lơ mơ và ngất lịm, gia đình lập tức đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quang.

Tại bệnh viện, bé được làm các xét nghiệm lâm sàng và được chẩn đoán ngộ độc bia. Các bác sĩ khoa cấp cứu, BV đa khoa khu vực Bắc Quang cho biết, trong cuộc sống chúng ta gặp không ít tình huống bố/ông ngồi uống rượu bia, đứa trẻ dù mới biết ngồi mon men đến gần liền được mớm cho nhấp môi nếm thử. Thậm chí, họ còn lấy đó là niềm vui và bật cười khi đứa trẻ sau khi nếm được chút rượu, bia liền nhăn mặt, lắc đầu vì cay, vì đắng.

Đặc biệt, có rất nhiều người khác nghĩ cho trẻ thử nếm một chút rượu, bia cũng không vấn đề gì và vô tư khuyến khích, mời mọc con “có uống không”?. Thế nhưng, bản chất rượu, bia là chất gây nghiện, chất có hại-nhất là đối với trẻ nhỏ khi tiếp xúc quá sớm sẽ có thói quen sử dụng đồ uống có cồn, sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Bởi sử dụng rượu bia khi còn quá nhỏ, các bộ phận trên cơ thể chưa phát triển hoàn toàn sẽ gây ra những bệnh về gan, thận, dạ dày,… Rượu bia còn làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung đồng thời gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ.

Mặt khác, nếu trẻ uống thường xuyên bia rượu, lâu dần sẽ thành quen và có thể dẫn đến chứng nghiện rượu, bia sau này. Vì vậy, các bậc cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ nhỏ uống thử bia rượu cũng như các đồ uống có cồn khác để bảo vệ sức khỏe và tránh các biến chứng về sau.

Cảnh báo về những tác hại do rượu bia gây ra đối với giới trẻ, Ths. BS nội trú Đoàn Thị Huệ, khoa Điều trị nghiện chất, Viện Sức khoẻ tâm thần quốc gia cảnh báo: Trên 50% rối loạn tâm thần do rượu, chú ý giới trẻ sử dụng rượu là đa chất. Từ rượu sử dụng ma tuý khác rất gần nhau. Rượu làm khả năng ra quyết định phán đoán rất kém.

Chung mối lo lắng này, ThS. Trần Quốc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Kết quả điều tra năm 2003-2008 cho thấy: Tỷ lệ sử dụng rượu bia ở thanh thiếu niên tăng 9%. Tỷ lệ nam vị thành niên/thanh niên sử dụng rượu bia là 79,9% và nữ là 36,5%. Trong đó 66,5% nam và 22% nữ vị thành niên/thanh nên đã từng bị say rượu bia.

Tỷ lệ sử dụng rượu bia trong độ tuổi pháp luật không cho phép (14-17 tuổi) cao: 47,5%. Vị thành niên/thanh niên ở khu vực Tây và Đông Bắc có tỷ lệ sử dụng rượu bia cao nhất ở 2 vòng điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam (SAVY) năm 2003 và 2008.

Cùng đó, ông Trần Quốc Bảo dẫn chứng, theo điều tra sức khỏe học sinh toàn quốc năm 2013 (điều tra trong trường học đối với học sinh lớp 8 đến lớp 12): 23,7% có uống rượu bia trong 30 ngày qua ở nam là 31,7% và nữ là 16,5%; có tới 43,8% học sinh đã từng uống rượu, bia cho biết đã uống lần đầu tiên trước 14 tuổi; 21% cho biết đã từng say.

Việc vị thành niên, thanh niên sử dụng rượu, bia gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Ngoài những hậu quả chung như ngộ độc, TNGT, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, gan, tăng nguy cơ phạm tội… còn khiến trẻ lạm dụng các chất gây nghiện khác về lâu dài như thuốc lá, ma túy.

Phân tích những nguyên nhân này, ông Trần Quốc Bảo cho rằng: Trước hết do quy định về kiểm soát tuổi được phép mua và uống rượu bia chưa được thực thi. Mặc dù Luật Trẻ em và một số Luật khác cấm bán rượu cho trẻ dưới 18 tuổi nhưng ở Việt Nam một đứa trẻ được bố mẹ sai đi mua bia, rượu là bình thường. Việc mọi người bán rượu, bia cho một đứa trẻ cũng không có gì là lạ.

Ngoài ra, do tính sẵn có của rượu bia và giá lại rẻ. Rất nhiều gia đình có thói quen tích trữ sẵn rượu, bia-đặc biệt là các loại rượu nấu, rượu ngâm. Vì thế, trẻ muốn sử dụng cũng dễ dàng có được. Hơn nữa, rượu, bia có giá khá rẻ, dễ mua, thuận tiện. Ở bất cứ cửa hàng tạp hóa nào cũng đều bán loại đồ uống mang tính “phổ thông” này.

Yếu tố nữa là do môi trường và quan niệm xã hội sai lệch về vai trò của rượu bia. Nhiều người cho rằng đàn ông phải biết uống rượu bia mới thể hiện được “bản lĩnh đàn ông”; do vai trò giáo dục, quản lý, làm gương của cha mẹ. Khi đứa trẻ lớn lên trong môi trường mà người lớn, bố mẹ thường xuyên uống rượu, bia thì chúng sẽ coi đó là điều bình thường. Và hiển nhiên, đó cũng là những “hình mẫu” để chúng học tập, hướng đến trong tương lại.

N. Huyền 

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Bác sĩ tim mạch chỉ ra loại rượu gây hại cho huyết áp nhất

Rượu pha với soda, cocktail, rượu có hàm lượng cồn cao dễ làm trầm trọng thêm tình trạng cao huyết áp.

Đang cập nhật dữ liệu !