Trẻ có thể ngừng thở, ngừng tim do sặc sữa: Cách sơ cứu cần nhớ

Sặc sữa ở trẻ sơ sinh là cấp cứu rất hay gặp, nếu các mẹ chỉ sơ ý có thể dẫn tới nguy hiểm cho trẻ đặc biệt là nguy cơ ngừng tim, ngừng thở.

Nguyên nhân sặc sữa 

Chị Vũ Thị Hà (Nguyễn Công Hoan, Hà Nội) chia sẻ về câu chuyện con gái 28 ngày tuổi của chị vừa phải vào viện cấp cứu vì sặc sữa. Nhớ lại chị Hà vẫn chưa hết run rẩy, con chị thoát chết trong gang tấc.

Chị Hà kể cho con bú bình thường, vì chị nhiều sữa nên vẫn lấy ngón tay mình ngáng bớt sữa lại. Tuy nhiên một lần cho con bú, chị thấy bé nấc nghẹn lên nhưng vẫn nghĩ do bé tham ăn. Chỉ vài giây sau, chị thấy con nấc lên từng hồi, ho sặc sụa và tím tái dần.

Nhà cách Bệnh viện Nhi vài trăm mét, chị Hà tức tốc gọi chồng bế bé vào bệnh viện nhi cấp cứu. Dù chồng chị đã sơ cứu cho bé nhưng tình trạng rất xấu.

Hai vợ chồng vội vàng lấy xe máy đưa con vào bệnh viện. Tại đây, bé đã được các bác sĩ sơ cứu cơ bản bằng ép tim, bóp bóng qua mặt nạ và hút ra rất nhiều đờm dãi. Sau vài phút can thiệp, trẻ bắt đầu khóc, da dẻ dần hồng hào trở lại. Vợ chồng chị Hà mới thở phào. Chị Hà cho biết nếu nhà ở xa bệnh viện thì không biết như thế nào vì tình huống quá nhanh.

{keywords}
Trẻ sơ sinh có nguy cơ sặc sữa rất lớn 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Sáng – Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết sặc sữa là hiện tượng sữa tràn vào đường thở làm em bé bị ho sặc sụa, tím tái, khó thở và có thể dẫn đến ngưng thở, ngưng tim.

Nguyên nhân có thể trẻ bú trong tư thế sai hoặc do mẹ ép ăn khi bé đang bận chơi.

Với trẻ sơ sinh, khi cho trẻ bú bình nhưng núm vú để xa, miệng trẻ ngậm không kín, bình sữa dốc không đủ cao. Hậu quả là trẻ nuốt nhiều hơi khi bú, dẫn đến chướng bụng, nôn sau bú. Trẻ bú sữa bình có thể do lỗ thông đục ở đầu núm ti cao su to quá, sữa chảy nhanh, mạnh làm trẻ nuốt không kịp.

Bác sĩ Sáng cho biết một vài trường hợp ép trẻ bú quá nhiều, dẫn đến trớ sữa. Có khi cha mẹ bóp mũi cho trẻ há miệng ra để đổ sữa, bột vào, làm bé sặc sữa lên mũi.

Những trẻ có thói quen vừa ăn vừa ngủ: Nhiều mẹ có thói quen cho bé nằm bú bình, trẻ vừa ăn vừa ngủ. Tuy nhiên trong lúc bú rất có thể bé sẽ ngủ quên, miệng ngậm núm vú vẫn chảy nhưng không hề nuốt. Khi thở mạnh bé vô tình hít sữa lên mũi vào khí quản, phế quản, dẫn đến tình trạng sặc sữa lên mũi, khó thở.

Sơ cứu thế nào?

Cách cha mẹ, người chăm trẻ phát hiện bé đang sặc sữa - đột ngột bé ho, sặc sụa, tím tái, tím tay chân, lạnh tay chân. Khi trẻ có những dấu hiệu sặc sữa, các mẹ hãy thực hiện sơ cấp cứu cơ bản cho trẻ ngay lập tức. Cần thực hiện sơ cứu trẻ để trẻ khai thông đường thở. Bác sĩ Sáng hướng dẫn đó là cách sơ cứu dùng động tác vỗ lưng và ấn ngực.

{keywords}
Cách sơ cứu trẻ sặc sữa 

Cho trẻ nằm úp xuống bàn tay trái, dùng bàn tay trái giữ chặt cung gò má của trẻ, giữ cho đầu trẻ, thân trẻ trên bàn tay trái. Dùng bàn tay phải vỗ vào lưng trẻ 5 lần dứt khoát.

Sau đó, lật trẻ ngửa lên trên tay phải dùng ngón trỏ và giữa của tay trái ấn vào xương ức của trẻ 5 cái. Động tác này giúp làm tăng áp lực lồng ngực và tống dị vật ra ngoài. Nếu trẻ vẫn chưa khóc thì ta thực hiện cách sơ cứu lần hai.

Bác sĩ Sáng khuyến cáo người sơ cứu trẻ luôn nhớ cho trẻ nằm thẳng lên tay trái rồi dùng gót tay phải đập 5 cái, hoặc 6 cái vào lưng em bé phần giữa xương bả vai. Sau đó lại tiếp tục chuyển trẻ nằm ngửa lên bàn tay phải và tiếp tục ấn ngón tay lên xương ức.

Nếu sữa, dị vật trào lên miệng, mũi bé thì cần làm sạch cho bé. Nên nhớ phải nhanh chóng lấy sữa trong miệng trẻ ra bằng cách dùng miệng hút miệng và mũi của trẻ để sữa được ra ngoài. Sơ cứu đến khi bé có tiếng ho, khóc thì bé đã thông đường thở. 

Không nên cho bé nằm bú, không ép trẻ bú nhiều, cần biết lượng sữa trẻ cần uống mỗi ngày, không cho trẻ bú khi trẻ đang khóc.

Sau bú xong giữ tư thế lưng thẳng, vỗ nhẹ lưng bé để bé có thể tránh hiện tượng trớ sữa. Cần cho đầu trẻ cao hơn thân 15 – 30 độ để giảm nguy cơ ộc sữa.

Khánh Chi 

Bé trai 4 tuổi tử vong do bạch hầu từng tiêm phòng 4 mũi

Bé trai 4 tuổi tử vong do bạch hầu từng tiêm phòng 4 mũi

Cháu bé 4 tuổi ở xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai nhập viện với các triệu chứng sốt, ho, đau họng, kết quả xét nghiệm ngày 4/7 cho thấy dương tính với bạch hầu. Sáng nay (ngày 5/7) cháu bé đã tử vong.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !