Phương pháp giảm cân cho mẹ bỉm sữa đơn giản không thể ngờ

Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn và có chế độ ăn hợp lý có thể giảm 300-500 g/tuần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như lượng sữa mẹ…

{keywords}
Cách nào giúp mẹ bỉm sữa ăn thả phanh mà vẫn giảm cân? 

Ăn món tưởng nhiều sữa nhưng vô tình biến mình thành mẹ “heo”

Vì nôn nóng muốn giảm cân nhanh sau sinh nên nhiều chị em thường mắc một số sai lầm, để lại hậu quả nặng nề.

“Nhiều bà mẹ bỉm sữa chọn cách nhịn ăn sáng để giảm cân. Đây là một việc làm hết sức sai lầm. Bởi bữa sáng rất quan trọng, nó cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp sữa về nhiều hơn”,  BS. Lê Thị Hải cho biết.

Theo đó, chị em nên ăn sáng đều đặn bằng cách biết ăn các loại thực phẩm đồ ăn không gây tăng cân - sẽ giúp mẹ giảm cân mà vẫn lợi sữa. Bột ngũ cốc lợi sữa giảm cân, trái cây, bánh mì đen, sữa không đường, yến mạch… là những đồ ăn có tác dụng như thế.

Ngoài ra không ít mẹ bỉm sữa chọn sử dụng thuốc giảm cân. Trong quá trình đi khám tư vấn dinh dưỡng, BS Hải gặp không ít trường hợp các mẹ dùng thuốc giảm cân. “Các loại thuốc đều qua sữa ảnh hưởng đến em bé”, BS Hải cảnh báo vì thế, chị em “tuyệt đối không dùng loại này trong thời gian nuôi con bú”.

Đáng lưu ý, nhiều người cho rằng ăn cháo móng giò, cháo chân chó đen thì mẹ sẽ nhiều sữa nên tích cực ăn mà không biết rằng đây lại chính là món ăn chẳng giúp mẹ nhiều sữa mà còn lại bị tăng cân.

Khoa học đã chứng minh, trong các thực phẩm mẹ bỉm sữa nên kiêng để tránh tăng cân có cháo móng giò, các món ăn chế biến thừ thịt chân giò, thịt nhiều mỡ, các loại phủ tạng động vật…

BS Hải cũng nhấn mạnh, mẹ bỉm sữa muốn giảm cân thì ngoài những món ăn vừa liệt kê ở trên cần tuyệt đối không ăn các loại thực phẩm Fast Food như piza, hambuger, gà rán dầu mỡ và bánh kẹo, nước ngọt…

Những thực phẩm không thể bỏ qua

Để tránh những sai lầm không đáng có, chuyên gia dinh dưỡng, BS Lê Thị Hải đã đưa ra những lời khuyên với hội những bà mẹ bỉm sữa muốn giảm cân về những thực phẩm nên sử dụng nhằm đáp ứng được hai yêu cầu: Vừa đủ sữa cho con bú lại không bị tăng cân.

Đầu tiên là nhóm cung cấp carbonhydrat : gạo lức, khoai lang, yến mạch, bánh mỳ đen, bột ngũ cốc. Đây là những thực phẩm tuyệt vời giúp các bà mẹ nuôi con nhỏ vừa giảm cân mà không bị mệt mỏi.

Tiếp đến là nhóm cung cấp protein như trứng gà, sữa tách béo, sữa không đường, các loại sữa hạt, thịt nạc, thịt lườn gà, cá, tôm, cua, các loại hạt… chị em không thể bỏ qua.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất béo thay vì ăn quá nhiều chất béo từ động vật, trong giai đoạn này, chị em nên sử dụng dầu thực vật được chế từ các loại hạt như vừng đen, dầu lạc, dầu hạnh nhân hay óc chó.

Cuối cùng, theo BS Hải chị em tuyệt đối không được bỏ qua nhóm cung cấp vitamin chất khoáng và chất xơ, các loại rau xanh, trái cây ít ngọt như thanh long, bưởi, ổi, táo ta…

Sau khi lựa chọn được các thực phẩm nên sử dụng hàng ngày, việc ăn như thế nào cho đúng cách chị em cũng nên tham khảo. BS Lê Thị Hải cho rằng cần chia nhỏ bữa ăn. Thay vì ăn 3 bữa thật no, thật nhiều trong mỗi bữa, mẹ bỉm sữa nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày.

Tuyệt đối không được bỏ ăn sáng. Nhiều mẹ quan niệm nhịn bữa sáng là cách giảm cân sau sinh nhanh, hiệu quả đây là một quan niệm sai lầm, phản khoa học.

Hãy nuôi con bằng sữa mẹ, cho con bú mẹ trực tiếp, đúng cách. Điều này giúp mẹ có thể đốt cháy lượng calo thừa trong khi cho con bú mà không cần ăn kiêng quá mức. Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn và có chế độ ăn hợp lý có thể giảm 300-500 g /tuần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như lượng sữa mẹ”, BS Hải lưu ý.

Ngoài ra, theo các chuyên gia khi lập kế hoạch giảm cân, một nguyên tắc mà các mẹ nên ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước không chỉ làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các cơn đói và thèm ăn.

“Mỗi ngày nên uống đủ 3 lít chất lỏng (trà, nước lọc, nước trái cây, canh…) và nói không với nước ngọt, nước có ga, đồ uống có cồn.

Cũng có thể áp dụng các bài thuốc giảm cân an toàn trong dân gian như uống trà gạo lứt, lá chè vằng, trà lá sen, trà gừng… có tác dụng làm giảm cholesterol nhanh chóng, đánh bay những ngấn mỡ thừa hiệu quả”, BS Lê Thị Hải nhấn mạnh.

N. Huyền 

Hành trình giảm cân, đưa vòng eo 93cm về 63cm của bà mẹ hai con Hà Nội

Hành trình giảm cân, đưa vòng eo 93cm về 63cm của bà mẹ hai con Hà Nội

Chị Trần Thị Trang – trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ về hành trình giảm cân, lấy lại vóc dáng của mình trong gần 2 năm, đánh bay 30 cm mỡ thừa ở bụng. 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !