6 cách chăm sóc da mùa đông

Theo bác sĩ Lương Trường Sơn – phòng khám da liễu Đông Diều, thời tiết mùa đông ở miền Bắc lạnh, khiến làn da của mọi người thường khô, rát, nẻ nhiều hơn...

 

Mặt loang lổ sau khi bôi kem trộn làm đẹp

Mặt loang lổ sau khi bôi kem trộn làm đẹp

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm - Phó Trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết anh thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh tổn thương do sử dụng kem trộn làm đẹp.

Bác sĩ Sơn cho biết thói quen tắm nước nóng mùa đông, sử dụng nhiều chất tẩy rửa, xà phòng làm cho làn da vốn đang khô bởi thời tiết hanh khô càng khô hơn gây nên tình trạng da nẻ, khô, rát.

Theo BS Sơn biểu hiện của tình trạng ngứa do thời tiết lạnh có thể từ lâm râm đến dữ dội, nhất là vào ban đêm khi ngủ. Nhiều người do ngứa không chịu được gãi làm trầy xước da, chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

Mùa đông khi ngứa da thì người bị ngứa thường rất hay ngâm mình trong nước nóng rất lâu để cho bớt ngứa. Việc dùng nước nóng lâu càng làm cho da mất hết chất nhờn, mau khô, nứt nẻ, càng ngứa hơn.

Nếu những người bị ngứa dữ dội kéo dài, bác sĩ Sơn khuyến cáo cần đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được chỉ định dùng thuốc phù hợp. Không được tự ý sử dụng thuốc hoặc gãi mạnh trầy xước gây nhiễm trùng, viêm da.    

{keywords}
Mùa đông da thường bị nẻ, khô, rát.

BS Sơn chia sẻ 6 cách chăm sóc da mùa đông:

1. Dưỡng ẩm đúng cách

Dưỡng ẩm là một bước chăm sóc không thể thiếu trong mùa đông, tuy nhiên, không phải ai cũng biết dưỡng ẩm đúng cách. Bạn cần lựa chọn sản phẩm dưỡng phù hợp với loại da của mình và thời điểm dưỡng ẩm tốt nhất là khi da mặt còn ẩm, tức là sau khi rửa mặt 1 lát nên sử dụng kem dưỡng ngay chứ đừng chờ cho da khô hẳn mới dùng.

Bên cạnh đó không nên lạm dụng kem dưỡng ẩm. Nếu bôi kem dưỡng ẩm quá dày hay quá nhiều lần có thể phản tác dụng, dẫn tới tình trạng bít tắc lỗ chân lông dễ gây nổi mụn, ảnh hưởng xấu đến làn da.

2. Tránh dùng nước quá nóng để tắm hay rửa mặt

Dùng nước nóng để rửa mặt là nguyên nhân khiến da mất đi độ ẩm cần thiết, bị khô, ngứa và kích thích sự phát triển của tế bào chết. Bạn chỉ nên dùng nước mát hoặc ấm để rửa mặt.

3. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da ít được chú ý và thường bị bỏ quên. Vào mùa đông, da thường bị khô và bong tróc, thải ra những tế bào chết. Những tế bào chết này kết hợp với bụi bẩn từ môi trường có thể bám chắc vào da khiến lỗ chân lông bít tắc và làm giảm tác dụng các sản phẩm dưỡng. Do đó, tẩy tế bào chết là thói quen nên làm để giữ da mềm mịn, thông thoáng và hấp thụ tốt các dưỡng chất từ kem dưỡng ẩm.

4. Uống đủ nước

Ai cũng biết nước rất quan trọng với sức khỏe và cả làn da, tuy nhiên, không mấy người có thể uống đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể. Khi thiếu nước làn da sẽ khô hơn để lộ rõ những nếp nhăn, làm gia tăng quá trình lão hóa. Các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người nên uống tối thiểu 2 lít nước một ngày. Với những người thường xuyên vận động thể thao hoặc một số đối tượng đặc biệt như bà bầu,.. thì cẩn bổ sung nhiều nước hơn.

5. Chống nắng đều đặn

Dù vào mùa đông, ánh nắng không còn gay gắt, thậm chí không thấy nắng xuất hiện, tuy nhiên, chống nắng vẫn rất cần thiết vì tia UVA có trong ánh nắng vẫn hoạt động rất mạnh vào mùa đông mà đây lại là nguyên nhân gây các vấn đề về sạm, nám và thúc đẩy quá trình lão hóa. Vì vậy, bạn nên mang theo người kem chống nắng và bôi đều đặn mỗi ngày, bên cạnh đó kết hợp các biện pháp chống nắng khác như mặc áo chống nắng, đeo kính râm,...

6. Tăng cường thể dục

Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu, đồng nghĩa với việc mang đến nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho làn da hơn. Đối với làn da thường, máu lưu thông thường xuyên sẽ giúp nuôi dưỡng các tế bào da khỏe mạnh. Tập thể dục là cách tuyệt vời để đào thải độc tố và các gốc tự do trên da - nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

 K.Chi 

Điêu khắc chân mày, đẹp tự nhiên nhưng có thực sự an toàn?

Điêu khắc chân mày, đẹp tự nhiên nhưng có thực sự an toàn?

Thay vì những đôi lông mày đen xì như sâu róm, hiện nhiều chị em lựa chọn phương pháp điêu khắc tạo ra những cung mày như ý nhưng vẫn tự nhiên như thật.

Trị nám không đúng cách, sai một ly…đi 'cả mặt'

Trị nám không đúng cách, sai một ly…đi 'cả mặt'

Đi chấm thuốc trị nám ở một cơ sở Spa, Nguyễn T.M.H (TP Hạ Long, Quảng Ninh) bị bỏng ráp mặt, nhiều mụn nước chảy, sưng nề. Nhân viên Spa tiếp tục dùng cồn để tẩy rửa khiến vết thương nặng thêm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !