'Toang' cả mặt vì tự lột da làm đẹp, chi 70 triệu để sửa cũng khó phục hồi

Kỹ thuật peel da đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kiến thức về da nhưng nhiều người chưa hiểu hết về nó và tự peel da dẫn tới biến chứng nặng.

 

Trên diễn đàn 'Làm đẹp bằng peel da sinh học', chị N.N.M. (26 tuổi, trú tại thành phố Bắc Giang) than thở về làn da bong tróc như vừa bị bỏng của mình. Điều khiến chị M. lo lắng nhất là chị đã tìm tới bác sĩ nhưng bác sĩ cũng lắc đầu vì để điều trị phục hồi rất khó và mất nhiều thời gian, chưa kể tiền bạc.

Chị M. cho biết da bị bị mụn, có ít sẹo xấu. Chị M. lên mạng nghe người bán hàng bán kem peel da sinh học đảm bảo làn da đẹp, không tì vết. Sau khi lột da, da mới tái sinh tạo ra làn da như em bé. Nghe các quảng cáo mùi mẫn, chị M. đã đồng ý mua liệu trình peel da. Với tâm lý lột càng nhiều da càng đẹp, peel càng sâu thẩm thấu vào tế bào càng tốt.

Chị M. bôi xong ngày hôm sau thấy mặt đỏ, rát và hiện tượng đỏ rát vẫn tiếp tục kéo dài. Khi đó, người bán kem peel cho biết đây là axit trái cây nên nó làm bỏng nhẹ, rát. Bỏng rát là da đang lột tế bào chết. Kết quả, da chị M lột sạch. Tổn thương đỏ tấy xung quanh mặt. Chị M. đến bệnh viện khám bác sĩ cho biết chị bị biến chứng vì peel da quá sâu bằng Tricloacetic Acid viết tắt là (TCA).

Theo chị M. bác sĩ cho rằng thời gian điều trị phục hồi rất lâu, chi phí từ 50 đến 70 triệu đồng da chị cũng khó phục hồi được như trước.

{keywords}
Một hot girl tự lột da tại nhà. 

Cũng từng bỏng vì peel da, chị Đỗ Thị Hiền (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ chị làm peel da sinh học ở một spa. Sau khi làm được 2 ngày thì mặt chị sưng phù nề. Về nhà, chồng lại đưa chị vào bệnh viện khám vì sợ hỏng da. Chị Hiền không nhớ sản phẩm mình được bôi là gì, chỉ thấy người làm quảng cáo nói đó là axit trái cây, sản phẩm khi bôi thấy mùi chua và sau đó mang lại cảm giác nóng rát, châm chích ở mặt.

Trên nhóm peel da sinh học, nhiều người chia sẻ cách peel da tại nhà hiệu quả. Thậm chí còn có thể dùng cho trẻ bị mụn trứng cá. Cách dùng là dùng tăm đầu nhọn, liên tục chấm TCA vào lỗ đáy sẹo với lực chấm mạnh. Sau khi chấm TCA da sẽ nổi mảng trắng và có cảm giác nóng rát. Sau đó, chỉ cần chờ da bong sạch, dùng kem dưỡng và chờ lành sẹo là có thể lấy lại làn da trẻ hóa, căng mướt và còn sáng màu hơn thông thường

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ da liễu cho rằng những cách làm đẹp này của chị em truyền tai nhau đã khiến họ “bận rộn” hơn khi đi sửa chữa sai lầm làm đẹp này.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, peel da đang được nhiều chị em áp dụng. Peel da thực sự mang lại hiệu quả tốt cho da nhưng đây là phương pháp làm dưới sự giám sát của bác sĩ da liễu dù bạn có làm tại nhà.

Bác sĩ Minh cho biết tại bệnh viện có nhiều chị em tới khám là nạn nhân của phương pháp này vì thiếu kiến thức.

Nguyên lý peel da chính là sử dụng các loại axit lành tính, có tác dụng chăm sóc và làm đẹp da, tác động vào bề mặt –  thượng bì. Sau quá trình bôi, các lớp tế bào chết, lớp sừng cỗi sẽ dần dần được loại bỏ và thay vào đó là các tế bào da mới sẽ được hình thành và nuôi dưỡng một cách tự nhiên.

Peel da được thực hiện với nhiều cấp độ khác nhau bao gồm peel nông và rất nông, peel trung bình và peel sâu. Trong đó TCA được sử dụng trong các sản phẩm peel da.

Tuy nhiên, các bệnh nhân tới khám vì hỏng da do peel đều mắc các sai lầm như nồng độ dùng quá cao, tự peel quá sâu. Bác sĩ Minh cho rằng trước khi bạn peel da đặc trưng của TCA nằm ở nồng độ sử dụng bởi sẽ đem lại các công dụng khác nhau.

Ví dụ như nồng độ nhẹ từ 15 - 20% có thể sử dụng để lột da, thay da hóa học, TCA ở nồng độ này chỉ tác động làm bong lớp sừng trên thượng bì của da. Với nồng độ từ 50% trở lên, TCA có thể phá vỡ lớp trung bì, tác động tới hạ bì... và được ứng dụng trong điều trị sẹo lõm, sùi mào gà, mụn cóc, hạt cơm… 

Khi peel da không đúng, chị em có thể rơi vào biến chứng bỏng da, viêm da, tăng sắc tố, da mỏng, yếu…

Khi peel da, chị em cần lưu ý, với phụ nữ có thai, đang có ý định mang thai và đang cho con bú không được peel da.

Người có các bệnh liên quan đến tim gan, thận. Người bị các dấu hiệu quá mẫn cảm với ánh sáng. Người có da đang bị tổn thương đặc biệt là tổn thương hở…

Khánh Chi 

Ăn kiêng để giảm cân, mỡ chưa giảm đã giảm trí nhớ

Ăn kiêng để giảm cân, mỡ chưa giảm đã giảm trí nhớ

Giảm cân là giảm năng lượng nạp vào chứ không phải là nhịn ăn, cắt hết tinh bột hoặc chỉ ăn rau.

Mắt trợn ngược, chảy nước ròng ròng chỉ vì thích hai mí to tròn như búp bê

Mắt trợn ngược, chảy nước ròng ròng chỉ vì thích hai mí to tròn như búp bê

Rất nhiều trường hợp khi đến các cơ sở thẩm mỹ thường yêu cầu cắt mí thật to tròn như búp bê. Nhưng thực tế, không phải mí mắt càng to là càng đẹp...

Mướp đắng, 'tuyệt chiêu' giảm cân, những ai không nên ăn?

Mướp đắng, 'tuyệt chiêu' giảm cân, những ai không nên ăn?

Mướp đắng có hàm lượng chất xơ cao và lượng calo thấp, vì vậy đây là thực phẩm được nhiều chị em sử dụng để giảm cân.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !