Tiêm filler nâng mũi làm đẹp, thiếu nữ ở Bắc Ninh bị mù, hoảng loạn

Trưa 27/1/2021, BV Hữu nghị Việt Đức thông tin vừa cấp cứu cho bệnh nhân N.T.H (20 tuổi, đến từ Bắc Ninh) bị mù mắt sau khi nhờ bạn thân làm ở spa tiêm filler nâng mũi làm đẹp tại nhà.

 

Gia tăng tai biến làm đẹp đón Tết, bác sĩ chỉ cách làm đẹp an toàn

Gia tăng tai biến làm đẹp đón Tết, bác sĩ chỉ cách làm đẹp an toàn

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, đây cũng là thời kỳ cao điểm chị em đua nhau đi làm đẹp với mong muốn có khuôn mặt rạng rỡ, tươi tắn để du xuân. 

Mùi mắt sau tiêm filler

Theo người nhà, bệnh nhân được bạn thân là nhân viên spa tiêm filler nâng mũi làm đẹp đón Tết vào tối 24/1/2021. Vừa đưa kim tiêm filler vào mũi, bệnh nhân cảm thấy choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran rồi chuyển sang rét run.

Thấy hiện tượng lạ, bạn của của H. liên hệ "thầy dạy tiêm filler" để được hướng dẫn mua và tiêm thuốc giải. Mặc dù nỗ lực giải filler nhưng  không thấy có hiệu quả, H được chuyển đến 1 bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện này bác sĩ cũng không xử lý được. Bệnh nhân H. tiếp tục được đưa đến Bệnh viện Mắt TƯ và chuyển sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật và Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đau đớn, hoảng loạn, da mũi, mi mắt trái nhợt, lạnh kèm các chấm tím đen nhỏ. Mắt trái không còn nhìn thấy gì chỉ duy nhất phân biệt được sáng tối, sụp mi trái toàn bộ, các cơ vận động nhãn cầu tê liệt hoàn toàn.

Bệnh nhân ngay lập tức đã được các bác sĩ triển khai cấp cứu tối khẩn cấp đa chuyên khoa, hồi sức tích cực, giảm áp lực nội sọ, oxy liều cao, thuốc giãn mạch, xét nghiệm toàn bộ tình trạng sức khỏe toàn thân.

Bác sĩ chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ tiêm thuốc giải tại chỗ theo đường đi của các nhánh  động mạch mắt.

{keywords}
PGS Hà khám cho bệnh nhân. 

Các bác sĩ liên chuyên khoa phối hợp giải cứu cho bệnh nhân. 

TS.BS Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Với kinh nghiệm xử lý trường hợp tai biến sau tiêm chất làm đầy filler, ngay khi nhận được thông báo về ca bệnh, hệ thống cấp cứu được kích hoạt, sự phối hợp đồng bộ giữa các bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ, điện quang can thiệp và hồi sức nội thần kinh để tiến hành cứu chữa người bệnh. Sau xác định vị trí động mạch mắt bị tắc, các bác sĩ đã truyền trực tiếp các thuốc giải filler vào động mạch.

Bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết và đề phòng biến chứng tắc mạch do huyết khối, thời gian can thiệp kéo dài 6 giờ. Ngay sau điều trị thị lực bệnh nhân đã được cải thiện, chụp kiểm tra mạch máu có kết quả tái thông mạch máu. 

Sau hơn 6h cấp cứu tình trạng bệnh nhân dần ổn định. Các nhánh mạch thông trở lại và đã bắt đầu đưa máu đến các tổ chức quanh nhãn cầu. Các dấu hiệu hoại tử cơ và da giảm đi, dấu hiệu liệt cơ cũng cải thiện một phần, thị lực có cải thiện nhưng không được nhiều, từ chỗ chỉ phân biệt được sáng tối đến chỗ thấy mờ mờ bóng bàn tay. Bệnh nhân còn cần phải theo dõi sát trong nhiều tuần sau.

'Bẫy' làm đẹp giá rẻ cuối năm

'Bẫy' làm đẹp giá rẻ cuối năm

Gần Tết, nhu cầu làm đẹp của mọi người gia tăng, đây cũng là thời điểm các trung tâm chăm sóc sắc đẹp đẩy mạnh quảng cáo với đủ gói làm đẹp để khách hàng có gương mặt rạng ngời đón Tết.

Tiêm filler làm đẹp tràn lan

PGS Hà cho biết thêm, tiêm filler được sử dụng trong thẩm mỹ phổ biến nhưng không phải ai tiêm cũng được. Hiện tượng các spa nở rộ dịch vụ tiêm này hết sức nguy hiểm. Nếu người tiêm filler không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ có thể tiêm chất làm đầy vào nhánh mạch máu quanh ổ mắt, nguy cơ tai biến rất cao.

Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng còn nếu tắc động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù mắt. Diện tích da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử gây biến dạng khuôn mặt.

PGS Hà cũng khuyến cáo những tháng cuối năm, tại đây cấp cứu rất nhiều các ca tai biến tiêm filler. Số lượng tăng đột biến, gần như tuần nào cũng tiếp nhận một vài ca.

Để đối phó với tình trạng tiêm tràn lan như hiện nay, PGS Hà cho biết hiện, Bệnh viện Việt Đức phối hợp cùng với Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Da Liễu Trung ương thống nhất thành lập một đội ứng cứu khẩn cấp các tai biến do tiêm filler.

Với những bệnh nhân không may xảy ra tai biến do tiêm filler sẽ được các chuyên gia tư vấn, chuyển về Bệnh viện Việt Đức càng nhanh càng tốt. Trong lúc đó nhờ hệ thống liên lạc từ xa các bác sĩ chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, máy móc và phòng mổ để có thể can thiệp trong thời gian sớm nhất đem lại kết quả tối đa về chức năng, thị lực và thẩm mỹ cho các bệnh nhân này.

 Khánh Chi 

 

Tự tiêm filler làm đẹp, cô gái 20 tuổi ôm mũi hoại tử vào viện cấp cứu

Tự tiêm filler làm đẹp, cô gái 20 tuổi ôm mũi hoại tử vào viện cấp cứu

Tin vào quảng cáo "nâng dáng mũi nhanh, đẹp, không tai biến" cô gái 20 tuổi đã mua một liệu trình tiêm filler rồi tự tiêm ở nhà. Đến ngày thứ 3, cô gái này phải ôm mũi hoại tử đến bệnh viện cầu cứu... 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !