Tiêm filler làm đẹp không muốn bị suy tim, chạy ECMO phải nhớ điều này

Mù mắt, thủng ngực, chân sưng tấy không đi nổi, thậm chí ngấp nghé cửa tử buộc phải can thiệp  ECMO... là những tai biến khủng khiếp sau tiêm filler được ghi nhận gần đây. 

Theo ghi nhận tại các bệnh viện thời gian gần đây liên tiếp tiếp nhận các ca tai biến sau tiêm filler. Nhiều ca hoại tử, mù mắt, biến chứng nặng nề và hầu hết đều thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ chưa được cấp phép, dùng chất liệu filler trôi nổi, không rõ nguồn gốc...

Cá biệt là trường hợp được Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo ngày 6/5 đã cứu sống một phụ nữ 39 tuổi (Quận Bình Tân, TP.HCM) vào cấp cứu tại BV Chợ Rẫy do bị tai biến thẩm mỹ, phải can thiệp bằng kỹ thuật ECMO (chạy tim phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể).

Chị P. kể lại rằng chị biết đến cơ sở thẩm mỹ trên qua Facebook. Sau đó, chị đã đến để tiêm 3 lọ filler (chất làm đầy) dung tích 50ml/lọ vào vùng ngực và mặt.

Sau khi tiêm filler, chị P. cảm thấy mệt. Ngày hôm sau ngoài mệt, chị còn thấy khó thở hơn nên đã đến Bệnh viện Quận Bình Tân để theo dõi. Tại đây, chị P. bị tụt huyết áp và đã được chuyển viện khẩn qua Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu lúc 21 giờ ngày 24/4.

Theo BSCK2 Đặng Quý Đức – Phó khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân T.T.P. được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân khó thở, oxy máu thấp, huyết áp tụt.

Sau cuộc hội chẩn khẩn cấp, các y bác sĩ đã lập ê-kíp để can thiệp bằng kỹ thuật ECMO ngay trong đêm cho chị P. vì bệnh nhân đã vào bệnh cảnh choáng tim, tim hầu như không co bóp.

Theo BS Quý Đức, bệnh nhân P. được chẩn đoán choáng tim, tổn thương cơ tim sau khi tiêm filler và không loại trừ khả năng là tổn thương này được gây ra do tiêm filler Alisa có lidocaine. Bệnh nhân còn bị tổn thương gan và tổn thương thận cấp.

Ngoài việc đặt ECMO cho bệnh nhân, chúng tôi còn cho chạy thận nhân tạo hỗ trợ. Đến ngày thứ 8, bệnh nhân đã ổn định, được rút ECMO, dần hồi phục và được xuất viện", BSCK2 Đặng Quý Đức chia sẻ.

Theo BSCK1 Trần Hữu Chinh – khoa Nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một trường hợp tai biến thẩm mỹ rất nặng may mắn được cứu sống. 

Tai biến khi làm thẩm mỹ đặc biệt tiêm filler không còn quá hiếm gặp. Gần đây, các bệnh viện liên tiếp tiếp nhận các ca tai biến do tiêm filler.

Ngay tại Hà Nội, một phụ nữ 47 tuổi cũng tin lời quảng cáo từ một thẩm mỹ viện là "tiêm filler giúp thẳng chân" để móc túi chi 60 triệu đồng thực hiện. Kết quả là bệnh nhân bị biến chứng nặng nề.

Sáng 6/5, bệnh nhân đến Bệnh viện da liễu Trung ương khám và tiếp tục điều trị những biến chứng.  Người phụ nữ này cho biết, một tháng trước chị tiêm collagen tươi với mục đích trẻ hóa đôi chân, giúp chân thẳng hơn. 

Chi phí cho gói này là 60 triệu đồng với lời giới thiệu từ nhân viên thẩm "đây là collagen tươi" với thành phần HA (Hyaluronic acid) có nguồn gốc Thụy Sĩ để tạo mô vùng chân, giúp chân thẳng, đẹp, bảo hành 20 năm.

Khi tiêm vào chân, chị cảm giác khó chịu, đau tức vùng bắp chân. Nhân viên thẩm mỹ giải thích do tác dụng của thuốc tê và sẽ hết sau vài ngày. Đến đêm, bắp chân chị sưng to, đau nhức, đỏ tấy, căng tức vùng bắp chân, không đi nổi. Chị trở lại cơ sở thẩm mỹ được hỗ trợ liệu pháp giảm đau nhưng tình trạng đau, sưng tấy vẫn không giảm, chị đến bệnh viện da liễu Trung ương khám.

{keywords}
Hình ảnh điều trị cho bệnh nhân tiêm - filler bắp chân.

TS. BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết: “Đây là trường hợp hy hữu lần đầu tôi gặp và y văn chưa từng thấy có chỉ định tiêm thẳng chân filler hay collagen tươi".

BS Hà thông tin, qua thăm khám, hình ảnh siêu âm bên chân có tiêm 2ml filler xuất hiện ổ áp-xe; bên còn lại được tiêm 1ml thì đang dần hình thành ổ áp-xe. Bệnh nhân được chỉ định dùng kháng sinh chống viêm, giảm đau.... Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định hơn, tiếp tục theo dõi.

Vị bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ nhấn mạnh, thông thường, filler thường tiêm vào da giúp làn da căng mịn hơn hoặc tiêm nâng mũi, tạo má baby, làm đầy môi. Còn bệnh nhân bị cong chân hay chân vòng kiềng liên quan đến xương thì không thể khắc phục bằng tiêm chất làm đầy. Nếu bắp chân to có thể tiêm các chất botox để làm thon gọn.

Rất may, bệnh nhân đã phát hiện kịp thời nên không để lại hệ luỵ. Tuy nhiên BS Hà nhấn mạnh, các ca điều trị muộn, khi ổ áp xe sẽ lan rộng có thể phá hủy mô gây sẹo lồi lõm hoặc nhiễm khuẩn huyết, thậm chí tử vong.

Hiện nay, thẩm mỹ bằng filler ngày càng chiếm ưu thế nhờ kỹ thuật khá đơn giản, ít đau, hiệu quả tức thì và kéo dài, không phải trải qua phẫu thuật song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bác sĩ khuyến cáo người có nhu cầu thẩm mỹ cần tỉnh táo lựa chọn cơ sở làm đẹp và có trách nhiệm với sức khỏe của mình. Các thủ thuật ở vùng mặt như tiêm filler, nâng mũi, phẫu thuật thẩm mỹ... cần thực hiện ở phòng khám được cấp giấy phép, người phẫu thuật phải có chứng chỉ hành nghề, các chất làm đầy như filler, botox phải được Bộ Y tế cấp phép.

H. Anh 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !