Nhịn ăn sáng để giảm cân, bác sĩ chỉ cách ăn thoái mái mà cân vẫn giảm

Một số người muốn giảm cân thường có xu hướng nhịn ăn sáng dù cho đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, vẫn có cách để ăn sáng mà lại giảm cân…

Đặt mục tiêu trở về vòng eo “con kiến” như thủa còn son, chị Lan Anh (Cầu Giấy) vừa cai sữa cho con quyết định giảm cân. Thay vì ngày ăn đủ ba bữa, chị chọn cách nhịn sáng, ăn nhiều bữa trưa, bữa tối chỉ ăn rau.

“Thèm ăn kinh khủng”, chị Lan Anh kể lại. Theo đó, thời gian đầu chị  liên tục rơi vào cảnh hoa mắt chóng mặt. Nhìn đâu cũng chỉ thấy đồ ăn. Nhưng với mục tiêu cao cả “mặc lại váy thời chưa lấy chồng” chị lại “bóp mồm, bóp miệng”.

Ngược lại với chị Lan Anh, Minh Ngọc lại luôn không có cảm giác đói vào buổi sáng. Vì thế, cô không muốn ăn và thường xuyên nhịn ăn sáng. Thay vào đó, bữa tối cô ăn rất nhiều. Vì thế, dù liên tục hô quyết tâm giảm cân nhưng người Minh Ngọc vẫn như khúc giò, lăn nhanh hơn đi.

{keywords}
Chuyên gia chỉ cách ăn sáng “thoải mái” mà vẫn giảm cân

ThS. BS Đào Ngọc, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng việc nhịn ăn sáng chỉ giúp giảm một vài cân trong vòng 2 tháng. Nhưng các nghiên cứu cũng đều chỉ ra lợi ích của việc ăn bữa sáng sẵn sàng "đè bẹp" các điểm bất lợi.

Theo đó, cho dù bạn muốn giảm cân hoặc muốn giữ sức khỏe thì dưới đây là một số lý do khiến bạn cần ăn sáng:

Ăn sáng giúp ổn định được vị giác của bạn trong cả một ngày. Nếu bạn đã có thói quen ăn sáng rồi thì hãy cố gắng ăn sáng một cách lành mạnh, đến từ những thực phẩm lành mạnh hơn.

Giúp đường huyết ổn định cả ngày, đường máu hay còn gọi là glucose máu là loại đường chúng ta lấy từ thức ăn và đồ uống hàng ngày. Duy trì đường huyết khỏe mạnh rất quan trọng đặc biệt là đối với người bị tiểu đường, và còn quan trọng hơn với người không bị tiểu đường trong việc phòng chống nguy cơ mắc bệnh.

Bạn có thể nạp được những dưỡng chất quan trong như protein, chất xơ vitamin và muối khoáng.

“Bữa sáng rất quan trọng, vì thế hãy cố gắng cân bằng được các nhóm thực phẩm như tinh bột, chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Ăn sáng trong một khoảng thời gian cố định, nghĩa là một người tiêu thụ một lượng calo cố định trong khoảng thời gian cố định sau 8-12 tiếng nhịn đói có thể giúp giảm mỡ”, BS Đào Ngọc lưu ý.

Lý giải thêm, BS Ngọc cho biết khi ăn sáng cân đối đủ các nhóm chất ngoài việc có thể giúp giảm mỡ khi ăn sáng trong một khung giờ cố định, việc làm này còn khiến cơ thể nhận được một số lợi ích khác. Như chất xơ giúp hệ tiêu hóa làm việc nhiều hơn để tiêu hóa; Chất béo lành mạnh sẽ tốt cho chức năng tim mạch, não bộ và hệ thần kinh, giảm cholesterol xấu và cholesterol; Protein cung cấp năng lượng và giúp bạn no lâu hơn vì giúp bạn giải phóng glucagon giống peptide 1 giúp bạn cảm thấy ăn đủ no.

Dù ăn kết hợp các chất kể trên theo một tỷ lệ hợp lý rất tốt, tuy nhiên để tiết kiệm thời gian, các chuyên gia cũng cho rằng bạn có thể tập trung ăn một loại chất trong số đó. Ví dụ bạn có thể ăn yến mạch ngâm qua đêm với hạt óc chó cắt nhỏ hoặc trứng chiên rau củ.

Vậy còn cà phê? Chúng có lành mạnh không? Cà phê có giúp bạn giảm cân không? Trả lời những câu hỏi này, BS Ngọc cho biết, cà phê có thể kích thích năng lượng cho cơ thể nhưng nó không giúp ích gì cho nỗ lực giảm cân của bạn.

Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ có chứa chất chống oxi hóa, kali và magie nhưng khi được cho thêm đường, siro và các loại kem thì một cốc cà phê sẽ không còn là đồ uống có lợi cho sức khỏe nữa. Bạn cũng cần để ý đến lượng caffein có trong cà phê. Trung bình một cốc cà phê có khoảng 100mg caffein, khuyến nghị một ngày nên uống dưới 400mg caffein. Những người nhiều tuổi hoặc bị tăng huyết áp không nên uống cà phê.

Ngoài ra, với những người không có cảm giác đói, nên không ăn sáng. Theo các bác sĩ, điều này cũng dễ hiểu, bởi mỗi người là một cơ thể khác nhau.

“Dù có rất nhiều lợi ích từ việc ăn sáng đầy đủ, nhưng bữa sáng không phải là một biến số trong việc tăng giảm cân. Nếu bạn không cảm thấy đói, bạn không cần phải ăn.

Khi nào bạn cảm thấy thèm đồ ăn và rơi vào trạng thái hết năng lượng thì bạn có thể ăn một thứ gì đó như một nắm hạnh nhân chẳng hạn. Bạn cũng có thể ăn một bữa sáng nhẹ, và tiếp tục ăn thêm một bữa sáng khác nếu như vẫn cảm thấy đói.

Bạn cũng nên cố gắng ăn sáng khi bạn có một ngày bận rộn liên tục không có thời gian để nghỉ. Thông qua việc tập trung vào bữa sáng có đầy đủ dưỡng chất bạn sẽ điều chỉnh được vị giác và khẩu phần ăn của mình trong cả ngày. Như thế sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu giảm cân một cách khoa học, an toàn”, BS Ngọc cho hay.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !