'Sốt xình xịch' với chị em làm đẹp, retinol là gì?

Thời gian qua, tín đồ của làm đẹp thường truyền tai nhau về màn lột xác ngoạn mục biến thành da em bé của hoạt chất retinol.

Thấy da của đồng nghiệp ngày càng đẹp lên còn da của mình "xuống cấp" thậm tệ, chị Lê Mai Hoa (Hà Đông, Hà Nội) đã mua cho mình bộ mỹ phẩm có chứa retinol đang được thần thánh hóa quảng cáo trên mạng. Với lời hứa chỉ sau 1 tháng da sẽ lột xác hoàn toàn. Toàn bộ lớp da nhăn nheo, khô, bong tróc sẽ được thay bằng làn da em bé.
 
Chị Hoa chi 11 triệu đồng mua về dùng. Tuy nhiên, khi bôi chị thấy nổi mẩn đỏ, bị châm chích, bỏng rát… Qua ngày hôm sau thì da bong tróc. Chị Hoa đã tới khám da liễu được bác sĩ cho biết đó là phản ứng với retinol.
 
Còn chị Nguyễn Thị Trang (thành phố Hải Dương, Hải Dương) chia sẻ cách đây 1 năm làn da của chị rất xấu. Sau đó chị Trang được giới thiệu dùng retinol nên chị đã mua 1 bộ sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng bộ mỹ phẩm có chứa retinol phải rất cẩn trọng vì nếu không sẽ “toang” cả khuôn mặt. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Chị Trang cho biết chị dùng theo liệu trình và hướng dẫn cặn kẽ để mỗi lần da bong tróc sẽ tái tạo lớp da mới đẹp hơn. Sau 1 năm gắn với retinol chị Trang nhận thấy làn da của mình cải thiện vô cùng. Tuy nhiên, khi bạn bè đồng nghiệp hỏi cách cải thiện làn da, chị Trang chỉ khéo léo chia sẻ vì chị biết sử dụng retinol cũng như dao hai lưỡi có thể làm hỏng cả làn da và có người hợp với nó có người không.
 

'Nhịn' yêu quá lâu, nữ giảng viên đại học phải cầu cứu bác sĩ sau khi quan hệ với 'phi công trẻ'

'Nhịn' yêu quá lâu, nữ giảng viên đại học phải cầu cứu bác sĩ sau khi quan hệ với 'phi công trẻ'

Chồng mất, nữ giảng viên đại học ở vậy nuôi con. Các con lớn, chị có thời gian đi tập yoga rồi nảy sinh quan hệ với 'phi công trẻ' là một huấn luyện viên tập gym và nhận kết đắng chát. 

Bác sĩ CKII Lê Vi Anh, Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết retinol là nhóm tiền chất của vitamin A, rất quan trọng trong quá trình điều trị chống lão hoá cũng như các vấn đề khi điều trị mụn trứng cá.
 
Retinol có tác dụng nổi bật đó là điều trị gây mụn trứng cá giảm độ dày sừng của da, giảm bít tắc lỗ chân lông từ mụn mủ, nốt nang. Ngoài ra, retinol còn có tác dụng chống lão hoá nhờ vào công dụng làm giảm sự đứt gãy các sợi collagen và kích thích tế bào tổng hợp collagen, mờ các nếp nhăn trên mặt.
 
Retinol hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do trong da, những gốc có thể gây tổn thương đến collagen của da. Tuy nhiên, nhược điểm của retinol là dễ bị biến đổi khi tiếp xúc với ánh sáng, vì vậy chỉ dùng trong ban đêm.
 
BS Vi Anh cho biết khi bạn sử dụng retinol cũng phải dùng cẩn thận vì nó dễ gây kích ứng.

Đặc biệt bỏng retinol là tình trạng da bị kích ứng quá mức khi dùng retinol. Các triệu chứng của bỏng retinol gồm: da khô, đau đớn ở da, đỏ hoặc đổi màu da, bong da.

 Vì vậy người da sẫm màu hoặc dễ kích ứng thì phải chọn retinol phù hợp, có thể dùng nồng độ thấp tới cao dần dần. Tuỳ vào từng tuyp da để có thể sử dụng ở nồng độ khác nhau, các dạng thẩm thấu trong da ở mức độ khác nhau.
 
Ví dụ da nhờn nên dùng dạng gel, xịt dễ hấp thu hơn. Da lão hoá nhẹ thì có thể dùng dạng gel hoặc cream.
 
Dùng retinol theo lộ trình chăm sóc vào ban đêm: Rửa mặt sạch, tonner, sau đó mới dùng retinol, không dùng chung với DHA, BHA, có thể dùng thêm serum đặc trị sắc tố hoặc mụn, cuối cùng là dùng kem dưỡng ẩm.
 
Khi dùng các sản phẩm chứa retinol, người dùng cần lưu ý nó dễ gây kích ứng nên phải dùng cẩn thận khi dùng. Khi dùng nên thử trước vào vùng da mặt trong cánh tay. Trường hợp da kích ứng thì dùng ở nồng độ thấp từ 0,25 đến 0,5.

Dùng tần suất từ 1,2, 3 lần/tuần sau đó tăng dần theo ngày. Retinol làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn nhiều với các tia nắng mặt trời, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thoa kem chống nắng, ngay cả trong những ngày nhiều mây.

Tác hại của ánh nắng mặt trời kết hợp với bỏng retinol sẽ gây ra thêm mẩn đỏ hoặc đổi màu, viêm nhiễm, v.v. Sử dụng kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn.
 
Khi có phản ứng da đỏ, rát, da khô, châm chích, kích ứng nặng nề trên da thì bạn cần ngưng sử dụng retinol.

Phương Thúy 

Tự tiêm tan mỡ tại Campuchia, hotgirl hoại tử bụng với 15 lỗ thủng, bay vội về Việt Nam cầu cứu

Tự tiêm tan mỡ tại Campuchia, hotgirl hoại tử bụng với 15 lỗ thủng, bay vội về Việt Nam cầu cứu

Tối ngày 28/2, Chị H.T.T (hotgirl, 30 Tuổi, ngụ Đăk Nông) mang chiếc bụng chằng chịt với 15 lỗ thủng khoét to và sâu đến cầu cứu các bác sĩ.

Thấy âm hộ có u nhỏ, người phụ nữ đắp lá cây suốt 2 năm và kết quả u to như quả bưởi

Thấy âm hộ có u nhỏ, người phụ nữ đắp lá cây suốt 2 năm và kết quả u to như quả bưởi

BSCK II Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, BV Ung bướu TP.HCM cho biết ông vừa phẫu thuật cho 1 ca bệnh ung thư âm hộ, người bệnh phát hiện từ hai năm và chỉ đắp lá cây.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !