Sốc phản vệ do bôi kem lột da mua trên mạng, chuyên gia da liễu cảnh báo những điều chị em phải nhớ nằm lòng nếu muốn cải thiện da

Hiện có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi rao bán trên mạng xã hội được quảng cáo có tác dụng ngay lập tức khiến nhiều phụ nữ đã tin dùng để rồi nhận kết đắng.

Mới đây nhất vào chiều 19/4, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị sốc phản vệ độ III do sử dụng mỹ phẩm lột da làm trắng.

Bệnh nhân là bà H.T.T. (62 tuổi, ở Đà Nẵng). Do muốn cải thiện làn da bị xỉn màu của mình nên bà T. đã lên mạng mua kem làm trắng da.

Qua lời quảng cáo trên mạng thì hộp kem này an toàn, làm trắng da bằng phương pháp lột da. Tin lời quảng cáo trên mạng nên mua về bà T. không ngần ngại dùng ngay. Sau khi bôi thử kem chỉ 5 phút, vùng da ở 2 bàn chân bà bắt đầu bong một lớp mỏng, lòng bàn chân nóng ran, tim đập nhanh, đau thắt ngực từng cơn.

Bà T. vội dùng nước rửa sạch vùng da đã bôi kem và đến ngay khoa cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Theo bác sĩ Đỗ Hồng Sơn, khoa hồi sức tích cực - chống độc bệnh viện cho biết bà T. nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tăng cao 190/90 mmHg sau đó có xu hướng tụt dần. Đồng thời có những cơn đau ngực trái, vã mồ hôi, da vùng bàn chân lột nhẹ, cổ chân nổi vân tím.

Các bác sĩ xác định bà bị dị ứng, phản vệ độ III do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Sau một ngày được tích cực điều trị, sức khỏe bà T. ổn định và được xuất viện. Bác sĩ Đỗ Hồng Sơn lưu ý trường hợp của bà T. nếu không được xử trí kịp thời có thể diễn tiến nặng nguy hiểm đến tính mạng.

{keywords}
Một bệnh nhân bị tai biến sau khi sử dụng kem trộn lột da làm trắng phải đến BV Da liễu Trung ương điều trị 

Từng cảnh báo với  phóng viên, BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và săn sóc da – Bệnh viện da liễu Trung ương cho biết, hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi được rao bán trên mạng xã hội. Với giá thành rẻ, được quảng cáo có tác dụng ngay lập tức, nhiều phụ nữ đã cả tin sử dụng để làm đẹp cấp tốc.

"Có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi mà cơ sở sản xuất đưa vào sản phẩm những thành phần độc hại bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới”, BS Thành thông tin.

Theo phân tích của Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội, làn da của chúng ta có cấu tạo gồm 3 lớp: Lớp thượng bì, lớp trung bì và lớp hạ bì. Trong đó, lớp thượng bì nằm ở ngoài cùng, cũng chính là phần mà chúng ta quan sát được bằng mắt thường.

Thượng bì sở hữu lớp sừng, có cấu tạo giống như một tấm lưới. Nhiệm vụ chính của lớp sừng chính là bảo vệ chúng ta khỏi các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn và đặc biệt là tia UV từ mặt trời.

Thượng bì (biểu bì) sở hữu lớp sừng, có cấu tạo giống như một tấm lưới. Nhiệm vụ chính của lớp sừng chính là bảo vệ chúng ta khỏi các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn và đặc biệt là tia UV từ mặt trời.

Theo đó, các loại mỹ phẩm có tác dụng lột trắng trong thành phần có thể có chứa các chất có tác dụng lột sâu với nồng độ cao như: salicylic, glycolic, phenol… khi được thoa lên cơ thể sẽ có tác dụng lột, thay lớp sừng trên thượng bì, nhờ vậy hiệu quả mang lại nhanh.

“Bên cạnh đó, việc lột bỏ lớp sừng cũng làm tăng chu trình chuyển hoá của tế bào da giúp làn da sáng hơn và hỗ trợ điều trị bệnh trứng cá.”, BS Tâm cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cảnh báo làm đẹp bằng cách lột lớp sừng, vốn là tấm khiên bảo vệ cơ thể, nên phương pháp làm trắng da này đi kèm với nhiều tác dụng phụ.

Bổ sung thêm, BSCKII Nguyễn Tiến Thành nhấn mạnh, các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da mặt. Nhẹ thì gây dị ứng, viêm da tiếp xúc, bỏng da: mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát.

Một số người có thể bị buồn nôn, khó thở. Nhưng nặng hơn, những hóa chất sử dụng trong mỹ phẩm trôi nổi có thểm làm mỏng da, giãn mạch, mọc lông ở mặt rám má tàn nhang, tăng tốc độ lão hoá da.

Sau khi dùng các sản phẩm này, thời gian đầu thì da đẹp nhưng một thời gian biến đổi giãn mạch, mọc lông, teo mỏng da, thay đổi sắc tố, phụ thuộc corticoid, nếu không dùng thì sẽ bị mẩn ngứa. Có người bị sau 2-3 tháng hoặc vài năm sử dụng. Việc điều trị các trường hợp này vô cùng khó khăn.

Theo BS Thành cho biết, hiện nay việc lột da bằng hoá chất được FDA cho phép ứng dụng săn sóc da. Lột da bằng hoá chất là một thủ thuật ít xâm lấn, có tác dụng loại bỏ một vài lớp tế bào trên bề mặt, giúp da dễ hấp thu các dưỡng chất, tăng sinh collagen, tái tạo da, chống lão hóa.

“Thủ thuật này phù hợp để chăm sóc làm sáng da, điều trị sẹo lõm, nếp nhăn nông, tái tạo da. Đây là những thủ thuật thẩm mỹ phải được bác sĩ  khám, ra chỉ định phù hợp và bác sĩ làm trực tiếp hoặc giám sát chặt chẽ để có thể chỉ định và kiểm soát mức độ lột khác nhau”, BS Thành nói.

Do đó, BS Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo, khi sức khỏe làn da có vấn đề, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa đã được cấp phép để được thăm khám và điều trị.

Phải bảo đảm người trực tiếp thăm khám và điều trị cho mình phải là bác sĩ chuyên khoa da liễu, được đào tạo về da liễu và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn.

Các sản phẩm làm đẹp sử dụng phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

N. Huyền  

Vừa rẻ, vừa ngon, quả dứa còn là thần 'đốt mỡ'

Vừa rẻ, vừa ngon, quả dứa còn là thần 'đốt mỡ'

Theo các bác sĩ, dứa ăn vào tạo cảm giác no lâu, người muốn giảm cân sẽ giảm cảm giác thèm ăn các món ăn khác từ đó giúp giảm tích tụ mỡ trong cơ thể, giảm béo bụng hiệu quả.

Nghiện nến thơm, sở thích nguy hiểm nhiều chị em không biết

Nghiện nến thơm, sở thích nguy hiểm nhiều chị em không biết

Nến thơm được nhiều người sử dụng đốt trong phòng khách và phòng ngủ, thường tạo hương thơm dễ chịu, giúp tinh thần và đầu óc thoải mái, thư giãn…

Chi gần triệu tiêm filler thử xem có hợp, hỏng thật cả mũi, mặt

Chi gần triệu tiêm filler thử xem có hợp, hỏng thật cả mũi, mặt

Nghe nhân viên spa tư vấn nên tiêm filler trước xem có hợp không rồi mới nâng mũi sau, người phụ nữ chi 800.000đ/ 1cc tiêm thử và nhận kết đắng…

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !