5 cách giảm cân sai lầm nhiều người đang mắc phải

Nhu cầu giảm cân rất lớn nhưng không phải ai cũng áp dụng phương pháp giảm cân khoa học. Hiện nay có rất nhiều quan điểm về giảm cân có cả nghìn người làm theo nhưng thực chất là sai lầm.

TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng và trở thành một vấn đề sức khỏe ở Việt Nam. Đây là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh mãn tính không lây tại cộng đồng.

Các kết quả trong nghiên cứu này giúp cho việc thiết lập hệ thống giám sát đối với thừa cân/béo phì và cũng đã đưa ra các số liệu cơ bản nhằm đưa ra các giải pháp và chiến lược can thiệp trong việc phòng chống các bệnh mãn tính không lây cho người Việt Nam.

Hiện nay, nhu cầu giảm cân của mọi người đều rất cao không chỉ ở nữ giới, người trẻ mà mọi đối tượng đều muốn giảm cân để giảm các bệnh tật đi kèm do thừa cân béo phì gây ra.

Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho biết có rất nhiều cách giảm cân sai lầm mà mọi người vẫn đang 'thần thánh nó' và tin rằng đó là chế độ khoa học.

TS Hưng chỉ ra 5 cách giảm cân sai lầm nhiều người đang mắc phải nhất.

Thứ nhất: Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto không phải là cách giảm cân bền vững nhất vì bạn sẽ thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể cần. Một người theo chế độ ăn Keto tiêu thụ rất ít carbohydrate, lượng protein vừa phải và lượng chất béo rất cao, do đó buộc cơ thể phải dựa vào chất béo trong cơ thể để làm năng lượng. Trong giai đoạn đốt cháy chất béo trong cơ thể, mức tiêu thụ carbohydrate thấp sẽ khiến cơ thể hấp thụ ít vitamin và khoáng chất, cũng như chất xơ.

Thứ hai: Chỉ ăn trái cây

Chỉ uống nước trái cây có vẻ là một giải pháp thay thế thuận tiện nếu thiếu trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng nếu đó là chiến lược giảm cân, nó thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, giúp làm no và duy trì khối cơ bắp. Bất kỳ phần trọng lượng nào bị mất khi ăn kiêng sẽ được bù lại khi bạn bắt đầu chế độ ăn uống bình thường trở lại. Việc chọn cách ăn trái cây và rau quả như một phần của chế độ cân bằng ăn uống sẽ có lợi hơn về lâu dài cho sức khỏe của bạn.

{keywords}
Những sai lầm trong giảm cân cả triệu người mắc phải

Thứ ba: Carbohydrate khiến bạn tăng cân

Carbohydrate không phải là nguyên nhân duy nhất khiến bạn tăng cân. Nguyên nhân gây tăng cân chính là lượng calo dư thừa tích lũy bất kể lượng calo đó đến từ đâu. Để đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, các hướng dẫn về dinh dưỡng đều khuyến nghị 45-60% lượng calo hàng ngày, tùy đối tượng và nên sử dụng các nguồn carbohydrate lành mạnh, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, cũng như từ các loại đậu. Nguồn carbs lành mạnh này còn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt, chất xơ và vitamin B cho cơ thể.

Thứ tư: Nhịn ăn luân phiên

Nhịn ăn luân phiên được nhiều người áp dụng ví dụ như ăn thả phanh 3 tuần rồi lại nhịn một tuần. Nhưng chế độ ăn này hoàn toàn không hợp lý. Đặc biệt những người có bệnh như đái tháo đường hoặc những người đang điều trị bệnh huyết áp hoặc bệnh tim nên tránh áp dụng chế độ nhịn ăn luân phiên mà không tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ, vì nó có thể làm cho mức đường huyết của họ xuống thấp một cách nguy hiểm hoặc làm tăng nguy cơ bất thường về chất điện giải.

Thứ năm: Một chế độ ăn rất ít chất béo

TS Hưng cho biết nhiều người cho rằng chất béo là thủ phạm gây béo phì nên hạn chế chất béo thậm chí loại bỏ hẳn ra khỏi thực đơn. Trên thực tế chất béo cần thiết cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh, vì nó giúp xây dựng màng tế bào và hormone, đồng thời hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K. Đồng thời, chất béo cũng là 1 nguồn năng lượng không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày, cũng cần đảm bảo cung cấp khoảng 20-30% năng lượng.

Nhiều chế độ ăn rất ít chất béo chỉ đơn giản là thay thế calo chất béo với carbohydrate và đường đã qua xử lý, không cải thiện được chất lượng chế độ ăn uống tổng thể. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chỉ giảm được tối thiểu trọng lượng sau năm đầu tiên từ chế độ ăn rất ít chất béo. Điều này cho thấy đây là một chiến lược giảm cân lâu dài không hiệu quả.

Khi bị mắc các bệnh mạn tính không lây (tim mạch, đái tháo đường, ung thư, COPD, loãng xương,…) hoặc muốn tăng cân, giữ cân, giảm cân hoặc có nhu cầu chăm sóc sức khỏe chủ động, mọi người nên đến gặp trực tiếp bác sĩ ở các cơ sở y tế uy tín để được khám tư vấn để nhận được lời khuyên chính xác nhất phù hợp với mong muốn của mình.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !