Làm hồng môi để đón Tết, nhiều chị em nhập viện

Bác sĩ chuyên khoa II Đặng Bích Diệp – Khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết năm nào vào dịp cuối năm số ca nhập viện vì biến chứng  tiêm môi, xăm môi làm đẹp cũng gia tăng... 

 

Spa quảng cáo rầm rầm tiêm filler làm đẹp giá 800 nghìn đồng, bác sĩ rùng mình

Spa quảng cáo rầm rầm tiêm filler làm đẹp giá 800 nghìn đồng, bác sĩ rùng mình

Cuối năm nhu cầu làm đẹp của mọi người gia tăng, các phương pháp làm đẹp ít xâm lấn, hiệu quả nhanh được nhiều người lựa chọn. Đây là thời điểm các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng hết sức cẩn trọng không nên rơi vài bẫy giá rẻ.

Viêm bong môi sau xăm

Dịp cuối năm là thời điểm có rất nhiều ca biến chứng do xăm môi gây ra. Ví dụ như trường hợp của bà Nguyễn Thị N. 51 tuổi (Thường Tín, Hà Nội) đến khám vì viêm quanh môi, khô bong tróc vảy. Bà N. cho biết cách đây 2 tuần bà có xăm môi ở một cửa hàng tóc gần nhà. Sau khi xăm về, bà N. thấy môi sưng nhiều, nhưng người xăm cho rằng đó là phản ứng bình thường.

Bà N. chờ 1 tuần vẫn không có dấu hiệu giảm. Các vết xăm bóc vảy nhưng vảy to kèm theo dịch chảy nhiều và đau, ngứa. Bà N. tự mua thuốc uống nhưng không đỡ.

Khi đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết bà bị viêm quanh miệng do xăm môi.

Không riêng gì bà N., một trường hợp khác đó là Vũ Lưu M.A. 23 tuổi vào khám vì môi sưng to. N. cho biết cô tự ti vì môi mỏng nên đã đi tiêm chất làm đầy để tạo môi trái tim.

Tuy nhiên, sau khi làm đẹp môi, hết 1 tuần môi vẫn sưng đau, trên môi có các điểm hoại tử. Bác sĩ Diệp cho biết khi vào viện khám bệnh nhân đã bị hoại tử môi.

Một nữ bệnh nhân khác 25 tuổi đến khám vì viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm sau xăm và được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng siêu vi, kháng viêm. Dự kiến quá trình điều trị cho bệnh nhân sẽ mất nhiều thời gian để có thể phục hồi như ban đầu. Bác sĩ cho biết riêng với những tình trạng sạm da nhiều quanh môi sau xăm là do quá trình tăng sắc tố sau viêm. Việc điều trị phục hồi dễ hơn nhưng ít nhất cũng cần vài tháng tình trạng môi mới trờ lại như ban đầu.

Tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM mỗi tháng các bác sĩ cũng tiếp nhận từ 3 – 5 ca biến chứng do xăm môi ở các cơ sở không an toàn.

{keywords}
Một ca tai biến sau xăm môi của BV Da liễu TP.HCM. 

Nguy cơ biến chứng như thế nào?

Bác sĩ Diệp cho biết với những trường hợp như trên việc điều trị rất lâu thậm chí có bệnh nhân phải điều trị cả năm mới được.

Khi phun xăm là dùng đầu bút xăm đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì. Phun xăm có thể thực hiện bằng bút thủ công hoặc bằng máy.

Khi xăm môi, thông thường môi sẽ vào mực và các tổn thương sau xăm thường hết sau 3- 5 ngày.  

Nếu sau 7 ngày vẫn xuất hiện các hiện tượng như sưng, nề, khuôn dáng không đẹp… thường do người phun xăm không có chuyên môn hoặc không đảm bảo quy trình an toàn dẫn nên biến chứng.

BS Diệp cho biết có những trường hợp nguy hiểm đó là xăm dạo tại nhà với giá vài trăm nghìn đồng. Nếu xăm như vậy, khả năng mất an toàn rất lớn có thể gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn… do các dụng cụ xăm không được khử trùng, tiệt khuẩn sạch sẽ.

Ngoài ra, với những người có da nhạy cảm thì khả năng gây dị ứng cũng tăng lên. Phản ứng với thuốc tê khi ủ tê cũng có thể xảy ra.

Không những các biến chứng khi xăm không an toàn còn tăng nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B,C, …

Bác sĩ Diệp nhấn mạnh trước khi tiến hành các thủ thuật vùng mặt, bác sĩ cần khai thác kỹ tiền sử herpes tái phát nhiều lần, herpes ở vùng điều trị. Những trường hợp này cần được dự phòng thuốc kháng virus như acyclovir, valacyclovir… 2 ngày trước và 3 ngày sau khi điều trị.

Nhu cầu làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người tuy nhiên trong trường hợp nếu các chị em vẫn muốn lựa chọn phương pháp xăm môi, nên tìm hiểu kỹ, lựa chọn các cơ sở uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình vô trùng.

Không nên xem nhẹ các phương pháp làm đẹp đơn giản mà chủ quan dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Để đảm bảo an toàn, đẹp, bền, bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm để phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

K.Chi  

Làm đẹp phun xăm môi, nhiều người bị biến chứng nguy hiểm

Làm đẹp phun xăm môi, nhiều người bị biến chứng nguy hiểm

Phun xăm môi là nhu cầu làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn vì chi phí, có bờ môi hồng hào làm sáng gương mặt và được coi là ít xâm lấn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo phun xăm môi cũng có nhiều nguy cơ biến chứng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !