Mùa hè, chị em khốn khổ vì viêm tiết niệu

Viêm tiết niệu là bệnh lành tính nhưng không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng về sinh sản. Căn bệnh hay xảy ra ở chị em phụ nữ, cần kiên trì điều trị dứt điểm.

Hội chứng ôm  nhà vệ sinh

Hơn 1 tháng qua, chị Đỗ Bích Ngọc – 32 tuổi, Hà Đông, Hà Nội, khổ sở với bệnh viêm tiết niệu. Căn bệnh thường tái phát vào mùa hè. Ban đầu chị nghĩ cơ thể nóng, nhiệt nên chị Ngọc loại bỏ các loại hoa quả ngọt khỏi thực đơn nhưng bệnh vẫn gõ cửa.

Bệnh viêm tiết niệu với dấu hiệu đặc trưng là tiểu rắt, tiểu buốt khiến chị khó chịu, mất tự tin. “Có lúc ra ngoài gặp gỡ bạn bè chỉ cầm chai nước lọc uống rồi lại vào nhà vệ sinh, khổ sở vô cùng. Tôi đã đi chữa ở nhiều nơi nhưng bệnh không dứt. Sợ nhất bệnh biến chứng nặng nên ai mách có bác sĩ nào, tôi lại đến khám” – chị Ngọc tâm sự.

Không riêng gì chị Ngọc, chị Nguyễn Thị Hà, Thanh Xuân, Hà Nội, cũng thường xuyên bị viêm tiết niệu. Chị Hà kể tình trạng tiểu buốt, đi tiểu xong lại muốn vào nhà vệ sinh tiếp. Chị Hà đã đi kiểm tra, không bị sỏi thận, sỏi tiết niệu. Lúc đầu đi khám bác sĩ bảo do virus về uống nhiều nước tự khỏi nhưng đã chục ngày qua vẫn không khỏi nên chị Hà lại vào viện kiểm tra lại.

Tiểu buốt chỉ là một triệu chứng của viêm tiết niệu, chị Hà kể chị còn bị đau bụng dưới. Cảm giác đau nhiều nên đời sống vợ chồng chị về mùa hè cũng rất mệt mỏi vì bệnh khiến chị ngại quan hệ vợ chồng. Trong khi đó, chồng chị lại không hiểu vợ.

{keywords}
Bác sĩ Cừ khám cho bệnh nhân

Vì sao phụ nữ hay bị

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Cừ - chuyên khoa tiết niệu, BV Đa khoa An Việt, Hà Nội, bệnh nhân bị viêm tiết niệu thường có biểu hiện như tiểu rắt, tiểu đau buốt, thường xuyên buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần, nước tiểu đục và có máu.

Nước tiểu của người bị viêm đường tiết niệu thường rất khai, đục và thậm chí còn có máu khiến nước tiểu có màu nâu hoặc đỏ do vi khuẩn làm tổn thương hệ tiết niệu gây xuất huyết niêm mạc. 

Viêm tiết niệu là bệnh lý dễ xảy ra và phổ biến hơn ở nữ giới vì cấu trúc cơ quan sinh dục nữ phức tạp cộng thêm các thói quen vệ sinh đặc thù như: dùng băng vệ sinh, quá trình làm sạch vùng kín,... dễ dẫn đến vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào đường niệu gây viêm tiết niệu.

Viêm tiết niệu lành tính và chủ yếu gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống vì người bệnh thường xuyên buồn tiểu và có cảm giác khó chịu, đau buốt khi đi tiểu; đau bụng âm ỉ rất khó tập trung vào công việc. Tuy nhiên, theo bác sĩ Cừ nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp thì nó lại dễ diễn tiến nhanh và biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng thường gặp đó là hệ thống đường tiết niệu bị tổn thương

Khi đã bị viêm tiết niệu mãn tính mà không có biện pháp ngăn chặn sẽ gây ra hiện tượng tiểu ra máu và mủ, khiến cho niêm mạc bị tổn thương nghiêm trọng.

Người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu rất dễ phải đối mặt với nguy cơ buồng trứng bị tắc nghẽn nên tinh trùng khó gặp trứng để thụ thai được. Hệ lụy tất yếu sinh ra từ đó chính là bệnh vô sinh nữ.

Nhiễm trùng thận là biến chứng nguy hiểm nhất. Nếu viêm tiết niệu không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn sẽ lội ngược dòng lên thận và khiến bộ phận này bị tổn thương, nghiêm trọng nhất là tình trạng nhiễm trùng và suy thận.

Thường xuyên tái phát viêm nhiễm tại hệ tiết niệu có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển vào máu dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng toàn thân với các biểu hiện: chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, ớn lạnh, sốt cao,... đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Với phụ nữ mang thai bị viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nhiễm trùng bào thai, nhiễm trùng nước ối, dọa sinh non, sinh non,…

Khi có dấu hiệu tiểu rắt, tiểu buốt người bệnh cần đi khám chuyên khoa. Bác sĩ Cừ cho biết vì dấu hiệu này cũng có thể cảnh báo các bệnh lý khác như ung thư bàng quang, bệnh sỏi đường niệu.

Điều trị viêm tiết niệu, người bệnh phải kiên trì. Bác sĩ Cừ cho biết có trường hợp bệnh nhân viêm tiết niệu khi khám do vi khuẩn, bác sĩ kê kháng sinh uống 1,2 hôm thấy dứt liền bỏ thuốc và chỉ 1 tuần đến 10 ngày sau bệnh lại tái phát.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !