Làm đẹp phun xăm môi, nhiều người bị biến chứng nguy hiểm

Phun xăm môi là nhu cầu làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn vì chi phí, có bờ môi hồng hào làm sáng gương mặt và được coi là ít xâm lấn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo phun xăm môi cũng có nhiều nguy cơ biến chứng.

Nhiễm Herpes vì phun xăm môi

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên N.V.A. 33 tuổi, Hà Nam vào viện trong tình trạng phát ban toàn thân, có tiền sử xăm môi trước đó 2 tuần.

Chị V. A cho biết luôn mặc cảm vì môi nhợt nhạt nên muốn làm đẹp bằng cách đi xăm phun môi. Lần 1 không lên màu và bị loang máu rất xấu nên chị V.A tiếp tục đi xăm phun lần thứ hai.

Sau phun môi được 3 ngày bệnh nhân này xuất hiện tổn thương Herpes ở môi. Các nốt mụn phỏng mọc quanh viền môi. Chị V.A hỏi người xăm phun cho mình thì nhận được câu trả lời do môi chị bị viêm bên ngoài bờ môi.

Khi đến bệnh viện khám, bác sĩ đã cho chị V. A uống thuốc và bôi kháng sinh tại chỗ, bệnh nhân hết tổn thương ở môi sau 1 tuần.

Nhưng đến tuần sau, chị V. A  lại xuất hiện tổn thương dát đỏ vùng cẳng- bàn tay 2 bên, ngứa nhiều, sau đó rải rác thân mình. Các bác sĩ chẩn đoán đây là 1 trường hợp hồng ban đa dạng điển hình. Nguyên nhân hướng đến căn nguyên do nhiễm Herpes sau phun xăm môi.

Hồng ban đa dạng (HBĐD) – erythema multiforme (EM) là bệnh da cấp tính do nhiều nguyên nhân, hay gặp nhất do nhiễm trùng (virus HSV-1, HSV-2 chiếm 80%), dị ứng thuốc, các bệnh lý tự miễn, bệnh lý ác tính, sau tiêm vaccin…

Tổn thương da đặc trưng là các dát đỏ, sẩn phù, mụn nước, bọng nước tạo thành hình bia bắn, có thể kèm theo tổn thương ở niêm mạc miệng, sinh dục, mắt. Tổn thương có thể xuất hiện ở vùng thân mình hoặc tay, chân.

Các trường hợp do virus HSV, bệnh nhân có thể xuất hiện tổn thương herpes ở môi 10 – 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng của hồng ban đa dạng. Hồng ban đa dạng tái phát thường do nhiễm HSV1, với nhiều đợt bệnh trong một năm và diễn biến trong nhiều năm.

Hồng ban đa dạng phần lớn tự khỏi hoàn toàn sau 3 – 6 tuần do vậy điều trị chủ yếu bao gồm hỗ trợ, theo dõi tiến triển bệnh. Những trường hợp nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Biến chứng hay gặp

Theo bác sĩ da liễu Trần Thị Kim Loan – Bệnh viện Đa khoa An Việt, phun xăm là dùng đầu bút xăm đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì. Phun xăm có thể thực hiện bằng bút thủ công hoặc bằng máy. Môi sẽ trở nên đẹp sau khi xăm 3 ngày, bong lớp màu sau 7 ngày để cho màu tự nhiên.

Tuy nhiên, phun xăm môi cũng để lại nhiều biến chứng vì hiện nay các cửa hàng phun xăm môi, mày thậm chí chỉ cần quán cắt tóc, gội đầu cũng đua nhau mở thêm dịch vụ này.

{keywords}
Bác sĩ Trần Thị Kim Loan.

Bác sĩ Loan cho biết nếu trường hợp người phun xăm không đảm bảo chuyên môn hoặc không đảm bảo quy trình an toàn sẽ gây cho khách hàng các biến chứng như sưng, nề, khuôn dáng không đẹp…

Theo bác sĩ Loan những biến chứng hay gặp nhất đó là nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn…

Nếu người phun xăm sử dụng chất lượng mực xăm không rõ nguồn gốc có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm.

Trong quá trình phun xăm nếu nhân viên phun xăm không đảm bảo tiệt trùng, thay kim thì có thể lây các bệnh như HIV, viêm gan B.

Nguy hiểm nhất đó là sốc thuốc tiêm, phản ứng với thuốc tê,… Nguyên nhân thường do quá trình ủ tê mất nhiều thời gian, nhiều cơ sở đã tiêm thuốc tê để tiến hành nhanh hơn.

Bác sĩ Loan khuyến cáo dù phun xăm là phương pháp làm đẹp nhẹ nhàng nhưng chị em cũng không nên chủ quan dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Để đảm bảo an toàn, đẹp, bền, các bác sĩ khuyến cáo nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm để phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Khánh Chi

Nâng mũi không phẫu thuật, người phụ nữ ngậm quả đắng

Nâng mũi không phẫu thuật, người phụ nữ ngậm quả đắng

Nghe bạn bè rủ chỉ bằng vài mũi tiêm filler là đã có sống mũi cao, thẳng thon gọn như ý mà không cần đụng đến dao kéo, người phụ nữ đã quyết “chơi lớn”… Hệ quả là, mũi cao đâu không thấy, chị phải vào viện cấp cứu gấp.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !