Bác sĩ chia sẻ cách chống lão hóa da

Hầu hết mọi người đều trải qua giai đoạn lão hóa da với những nếp nhăn trên mặt cùng với làn da trở nên mỏng hơn, khô hơn, các sắc tố đậm hơn, dày hơn.

 

Lão hóa vì sao?

BS CKI. Nguyễn Thị Kiều Trang –Khoa Da liễu thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết lão hóa là quá trình suy mòn cũng như già đi tự nhiên của cơ thể.

Có hai yếu tố gây lão hóa:

Thứ nhất, lão hóa nội sinh là quá trình biến đổi sinh lý của cơ thể không thể tránh được theo thời gian.

Thứ hai, lão hóa ngoại sinh là do tác động của yếu tố môi trường bên ngoài từ ánh sáng mặt trời, lối sống không lành mạnh, hút thuốc lá.

Đặc biệt bác sĩ Trang nhấn mạnh hút thuốc lá nhiều quá làm da xấu đi. Nếu hút 10 điếu trong 1 ngày làm da sạm hơn. Còn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời được xem là nguyên nhân quan trọng nhất gây lão hóa da. Mỗi ngày tiếp xúc vài phút với ánh nắng mặt trời thì chỉ sau vài năm làn da sẽ biến đổi.

Còn nguyên nhân khác như cử động cơ mặt liên tục cũng tạo nên nếp nhăn. Những người có thói quen ngủ một bên sẽ làm tăng nhăn da 1 bên hơn. Ngoài ra, tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng làm tăng quá trình lão hóa da hơn.

Còn BS CKII. Phạm Đình Lâm – khoa Thẩm mỹ Da – BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết qua 25 tuổi da bắt đầu lão hóa, da tối màu hơn và hình thành nếp nhăn. Người đi nắng nhiều sẽ hình thành nếp nhăn ở khóe mắt.

Sang tuổi 30 càng hình thành nhiều nếp nhăn hơn nữa, sần hơn, da kém sức sống, thiếu nước và có các sắc tố như đốm nâu, tàn nhang.

Sang tuổi 35, các đốm này hình thành nhiều lên, các mảng đốm ghép lại hình thành nám. Nếu ở tuổi 30 có 3 nếp nhăn lên 35 tuổi có 5 nếp và dài hơn.

Tuổi 40 nếp nhăn nhiều hơn, thô ráp, nám lan rộng, nếp nhăn sâu hơn.

Tuổi 45 da bắt đầu mỏng hơn, cấu trúc da lỏng lẻo, rối loạn phân bố mỡ ở mặt nên da chảy sệ.

Qua tuổi 50 mỡ sẽ dồn lại nhiều làm hằn nếp nhiều hơn ở viền hàm, không còn sắc nét. Da hình thành các rối loạn tăng sinh như phì đại tuyến bã, dày sừng.

{keywords}
Bác sĩ chia sẻ những cách giúp chặn lão hóa cho làn da

Điều trị như nào?

Theo bác sĩ Trang hiện nay có nhiều phương pháp làm đẹp da như điều trị laser, tiêm botox, căng da bằng chỉ, chăm sóc da bằng dược mỹ phẩm…Tùy theo mức độ lão hóa của mỗi người để có can thiệp sớm.

Đối với rối loạn sắc tố, tổn thương sắc tố trên da. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời các tổn thương này ngày càng nhiều hơn nên việc giảm màu sắc tố trên da được nhiều chị em quan tâm.

Biện pháp hiệu quả là dùng lases. Nếu tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ làm tăng sắc tố như tàn nhang, đốm nâu thì có thể sử dụng laser để điều trị. Hiện có nhiều loại laser để điều trị.

Đối với nếp nhăn, có nhiều mức độ khác nhau. Với nếp nhăn li ti trên vùng má là nếp nhăn đơn giản, nếp nhăn nông có thể sử dụng truyền huyết tương giảm tiêu cầu  lấy máu của chính người bệnh quay li tâm và cô đặc tiểu cầu, thành phần nuôi dưỡng da để nuôi da tốt hơn.

Ngoài ra, có thể  tiêm meso. Tiêm meso là tiêm phi điểm để làm da căng hơn.

Nếp nhăn lớn hơn là nếp nhăn do cử động gây ra như cười nhăn mắt, nếp nhăn trên trán, nếp nhăn chân mày thì có thể dùng các biện pháp Botilinum Toxin. Có thể dùng laser và mỹ phẩm để hỗ trợ.

Còn nếp nhăn vùng gầm mũi má, khi nhiều tuổi nếp nhăn này sẽ xuất hiện, hõm thái dương, hõm mắt... thì có thể sử dụng chất làm đầy hay còn gọi là filler. 

Biện pháp nữa đang được nhiều người lựa chọn đó là sử dụng căng chỉ da để làm da căng hơn, 1 số vùng da đầy hơn, giảm nếp nhăn trên da.

Đối với da chùng nhão, chảy sệ (từ 50 tuổi trở lên), loại da bị chảy sệ việc điều trị có thể sử dụng các can thiệp không xâm lấn như căng chỉ da, RF, HIFU, tiêm chất làm đầy…

Việc chăm sắc da bằng các thủ thuật không xâm lấn sẽ không làm tổn thương trên da, khách hàng có thể quay trở lại làm việc nhanh hơn.

Khánh Chi

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !