Chuyên gia chỉ 'bí kíp' ăn tiệc liên miên mà không lo béo

Dịp cuối năm tiệc tùng liên miên trong khi trời lạnh khiến chị em ăn 'bon mồm' hơn. Chỉ khi cần có thân hình thon thả để lên đồ diện Tết, nhiều chị em mới 'khóc ròng' vì mỡ bụng.
Chuyên gia chỉ 'bí kíp' ăn tiệc liên miên mà không lo béo
Tiệc tùng liên miên mà không lo mỡ bụng

Càng gần những ngày cuối năm càng nhiều hơn những cuộc gặp gỡ liên hoan, đây cũng là thời điểm mùa đông lạnh ở miền Bắc khiến mọi người ăn ngon miệng hơn. Trong khi đó, thời tiết lạnh giá nên mọi người thường ngại vận động, mặc nhiều quần áo … khiến nhiều người tăng cân mà không hề hay biết. Chỉ đến khi Tết đến, cần có thân hình thon thả để lên đồ diện Tết nhiều chị em mới “khóc ròng”.

Trao đổi với phóng viên, TS. BS Trương Hồng Sơn Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho rằng về lý thuyết có những nguyên tắc cơ bản trong kiểm soát cân nặng. Trong đó, việc đầu tiên mỗi người cần phải làm là xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học.

Cách giảm cân hiệu quả chị em nào cũng có thể thực hiện

Cách giảm cân hiệu quả chị em nào cũng có thể thực hiện

Chỉ cần một dây nhảy với mặt phẳng an toàn (phòng ngủ, phòng làm việc, phòng khách hay hành lang, sảnh chung cư…) là bạn có thể tập luyện thể thao nâng cao sức khoẻ, thậm chí giảm cân hiệu quả.

Theo đó, bạn cần tránh các sản phẩm carb tinh chế như gạo trắng, khoai tây trắng, đường và đồ ngọt vì carb có hàm lượng đường huyết cao có thể làm tăng vọt lượng đường trong máu và insulin, làm tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình tích trữ chất béo.

Song song với đó, bạn cũng cần bổ sung loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Chúng có thể ngăn chặn cơn đói, kích thích hormone leptin kiểm soát sự thèm ăn và giữ cho glucose máu ổn định.

Đáng lưu ý, muốn cân nặng được kiểm soát, tránh tăng cân bất thường, TS. BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo bạn cần hạn chế đường đặc biệt là trong đồ uống, ngũ cốc có đường và thực phẩm chế biến sẵn vì có thể gây ra kháng insulin và tích trữ chất béo.

Chuyên gia chỉ 'bí kíp' ăn tiệc liên miên mà không lo béo
TS. BS Trương Hồng Sơn 

“Bạn cũng nên thêm protein vào chế độ ăn uống. Cách tự nhiên nhất để kiểm soát sự thèm ăn lâu dài là tiêu thụ cá, thịt gia cầm bỏ da, bơ hạt, thực phẩm từ đậu nành nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa, trứng và đậu. Điều này sẽ ngăn chặn sự mất cơ và giúp bạn duy trì giảm cân”, TS, BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, TS. BS Trương Hồng Sơn cũng lưu ý mọi người cần có kế hoạch vận động hợp lý. Bởi theo vị chuyên gia dinh dưỡng, việc làm này là cách hữu hiệu nhất để tiêu hao năng lượng dư thừa. Theo đó, mỗi người nên tập thể dục 3-4 ngày/tuần, mỗi lần tối đa 45 phút và lựa chọn những môn thể thao phù hợp với điều kiện cá nhân.

 

Đặc biệt, bạn cần duy trì lối sống lành mạnh. Chia thời gian các bữa ăn hợp lý trong ngày, không nên ăn quá nhiều trong một bữa. Chẳng hạn như ba bữa chính và 2 bữa phụ. Khi ăn chú ý ăn chậm, nhai kỹ và tập trung vào bữa ăn.

“Không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ. Cơn đói nửa đêm có thể kiểm soát bằng những món ăn nhẹ lành mạnh. Đặc biệt bạn không nên ngủ quá nhiều, chỉ cần ngủ đủ 8h/ngày, tránh căng thẳng, stress và uống đủ nước 40ml/kg cân nặng. Không nên uống các loại nước ngọt có ga vì chúng sẽ khiến cho quá trình kiểm soát cân nặng của bạn trở nên khó khăn hơn”, TS. BS Hồng Sơn lưu ý.

3 bước cần làm vào buổi trưa để giảm béo bụng

3 bước cần làm vào buổi trưa để giảm béo bụng

Chị em hãy luôn ghi nhớ 3 bước dưới đây vào buổi trưa để vòng 2 không bị nhảy số.

Quay trở lại với những bữa tiệc cuối năm, để có thể duy trì cân nặng hợp lý, không bị tăng cân, TS. BS Trương Hồng Sơn cho rằng mọi người cần tránh xa các quầy thực phẩm trình bày bắt mắt, nếu đó là tiệc buffet, bạn chỉ nên lấy một ít thức ăn vào đĩa, dùng vừa đủ no rồi tập trung trò chuyện, làm quen với nhiều người bạn mới. Điều này giúp bạn mở rộng mối quan hệ và không sợ nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể.

Ngoài ra, trong bữa ăn, bạn cũng nên lựa chọn nhiều rau xanh và trái cây đồng thời ăn chậm. Nên chọn thịt, cá, rau và bỏ bớt tinh bột, các món chiên xào. Hãy nhai từ tốn, tận hưởng vị ngon của từng món để hệ tiêu hóa của bạn không bị ép làm việc “quá tải”.

Ngoài ra, một bí kíp khác được nhiều chuyên gia thẩm mỹ chia sẻ đó là “hóp bụng” mọi lúc mọi nơi. Theo đó, khi ăn bạn cũng nên hóp bụng, đứng cũng nên hóp bụng, nói cười cũng hóp bụng. Nếu giữ thói quen này thì gần như chắc chắn bạn sẽ không thể ăn được nhiều.

Và cuối cùng, sau mỗi bữa tiệc, dù có ăn nhiều hay không thì cứ tập luyện nhiều hơn ngay ngày hôm sau. Bởi theo nguyên tắc, khi năng lượng tiêu hao lớn hơn năng lượng nạp vào thì sẽ không thể xuất hiện những đám mỡ thừa nơi bụng, ngực của bạn.

N. Huyền  

Ăn hạt hướng dương tưởng giảm cân hóa ra lại béo

Ăn hạt hướng dương tưởng giảm cân hóa ra lại béo

Nhiều người cho rằng ăn hạt hướng dương để giảm cân nên chọn việc cắn hạt hướng dương suốt ngày giúp chống lại cảm giác đói. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là quan điểm sai lầm.  

 
List comment
 
 
Tiêm vitamin C làm trắng da cấp tốc, coi chừng mất mạng
icon

“Việc tiêm vitamin C làm trắng da cấp tốc không đúng sẽ có nguy cơ sốc phản vệ. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong”.

 
 
Hỏng mặt vì làm trắng da cấp tốc
icon

Cuối năm, nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo nhiều trường hợp tai biến da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc.  

 
 
Ăn hoa quả giảm cân và lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng
icon

Nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng bằng ăn một bát cơm. Cho nên nếu nhịn ăn cơm mà thay vào đó ăn nhiều các loại quả ngọt thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên. 

 
 
Vật bất ly thân của người bị rám má
icon

Kem chống nắng được xem là vật bất ly thân của người bị rám má, sử dụng kem chống nắng là cách phòng ngừa và cải thiện tình trạng rám má, giúp người bệnh không bị tăng thêm sắc tố.

 
 
Mặt 'tan nát' vì lạm dụng bôi kem làm trắng sáng da, chữa mụn thần tốc
icon

Các loại kem trộn này làm trắng sáng da “thần tốc” và giảm mụn trứng cá nhanh chóng khiến người dùng rất thích thú, tuy nhiên, nó gây ra hậu quả rất nặng nề.

 
 
Tóc gãy rụng cả búi vào mùa đông và đây là lý do triệu chị em mắc phải
icon

Năm nào cũng vậy, trước Tết khoảng hơn tháng, chị Hoa sẽ đi làm một kiểu tóc mới để du xuân. Nhưng sau mỗi lần làm tóc chị bị gãy rụng, vơ được cả nắm. Mái tóc vốn đã mỏng càng trở nên xơ xác... 

 
Chị em đừng bùi tai với quảng cáo 'hút mỡ chi phí thấp'
icon

Cận Tết, công việc bận rộn, tiệc tùng liên miên khiến nhiều người đã béo.... càng thêm ngấn mỡ, và hút mỡ bụng được xem như là cứu cánh giúp chị em lấy lại vóc dáng như ý nhanh, an toàn...

 
Lợi, hại khi làm đẹp bằng phương pháp cấy chỉ
icon

Nhiều người muốn xóa nếp nhăn, trẻ hóa làn da và nâng cơ mặt chảy xệ mà không muốn can thiệp dao kéo nên chọn phương pháp cấy chỉ. Tuy nhiên, sai quy trình có thể hỏng cả khuôn mặt.

 
Tiêm filler giá rẻ đón Tết, cô gái ôm mũi hoại tử đến viện cầu cứu bác sĩ
icon

Khuôn mặt căng, sáng, không nếp nhăn là mong ước của nhiều chị em mỗi dịp Tết đến và tiêm Filler như “cứu cánh” cấp tốc được nhiều chị em lựa chọn. 

 
Giảm cân tuyệt vời với bí đao và dứa
icon

Bí đao chứa nhiều emzym giúp tăng cường trao đổi chất khiến các tế bào mỡ bị đốt cháy một cách tối đa, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao hơn.