Cả triệu người ăn để giảm cân đều thất bại: Sai lầm ở chỗ "ăn cách nào mới đúng chuẩn'

Nhu cầu giảm cân là một trong những đề tài thu hút được sự chú ý của đông đảo chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng giảm cân thành công.

PGS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng  giảm cân là nhu cầu của hàng triệu người nhưng số người giảm cân thành công lại rất ít. Đa số người có nhu cầu giảm cân đều thất bại.

Nguyên tắc của  việc giảm cân là ăn ít calo hơn lượng calo mà cơ thể cần. Việc tiêu thụ calo tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, chiều cao, cân nặng, mức độ vận động, tình trạng sức khỏe và nhiều yếu tố khác.
 
Số bữa ăn trong ngày chính là cách thức ăn làm sao để cơ thể loại bỏ nguy hại cho sức khoẻ.

Theo PGS Tuấn, trung bình 1 ngày mọi người thường ăn ba bữa sáng, trưa, tối. Trong đó bữa sáng mới là bữa quan trọng nhất. Ngược lại, người dân lại đang coi bữa ăn tối ăn nhiều hơn do cả ngày đi làm bữa ăn tối trở thành bữa ăn chính nên gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Chia nhỏ bữa ăn 

PGS Tuấn cho biết ăn khoa học đúng cảnh tốt cho sức khoẻ đó là một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ và chia nhỏ bữa ăn trong ngày.  Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bữa ăn sáng là bữa ăn lớn nhất sẽ tốt hơn.

Ăn sáng giúp khởi động quá trình trao đổi chất trong ngày và giảm cân. Vì cơ thể trải qua 1 đêm không nạp năng lượng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bỏ ăn sáng có thể gây béo phì. Ăn sáng giúp đường trong máu kiểm soát tốt hơn. Ăn sáng giúp duy trì đường máu ổn định đến trưa.

Bạn có thể ăn ba bữa chính hoặc chia nhỏ ra ăn 5 bữa hàng ngày.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Việc ăn nhiều bữa nhỏ không ảnh hưởng tới việc trao đổi chất. Điều quan trọng phù hợp với sức khoẻ và công việc. Tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể là số lượng kalo cơ thể tiêu hao. Ăn nhiều bữa nhỏ thì tổng thức ăn tiêu thụ quyết định năng lượng tiêu hao. Nếu 1 bữa ăn 800 kalo, ba bữa tương đương với 2400 kalo thì cũng giống ăn 4 – 5 bữa ăn nhỏ tổng năng lượng ăn vào khoảng 500 – 600 kalo.

Một người có nhu cầu trung bình khoảng 2000 – 2400 kalo thì ăn đủ năng lượng để duy trì hoạt động làm việc. Nếu bạn muốn giảm cân thì bạn có thể giảm tổng năng lượng nạp vào dưới mức cơ thể cần.

Với người tiểu đường, theo PGS Tuấn việc chia làm nhiều bữa ăn nhỏ giúp đường huyết ổn định trong cả ngày. Bởi vì khi ăn bữa ăn chính nhiều kalo có thể gây tăng đường huyết sau ăn sau đó lại gián đoạn gây giảm đường huyết trước bữa ăn vì thời gian giữa các bữa ăn quá dài. Vì vậy, việc chia nhỏ bữa ăn tốt cho người bị đái tháo đường.

Người đái đường hay thừa cân béo phì ăn nhiều bữa nhỏ giúp giảm khối lượng thức ăn ăn vào, giảm cảm giác đói.

Nhịn ăn gián đoạn

PGS Tuấn cho biết nhịn ăn gián đoạn được rất nhiều người quan tâm và thực hiện. PGS Tuấn thường xuyên gặp các câu hỏi của người bệnh việc thực hiện nhịn ăn gián đoạn có giúp họ giảm cân không? Hay nhịn ăn gián đoạn giúp giảm được huyết không?
 
Nhịn ăn gián đoạn là kiêng ăn chiến lược, các nghiên cứu nhịn ăn gián đoạn cho thấy trao đổi chất tăng lên giúp người đó giảm cân, gày hơn. Các nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện đường huyết, làm sạch tế bào, giúp tế bào loại bỏ chất thải tích tụ. Một vài nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện béo phì, ổn định đường huyết ở người đái đường.

Quan trọng là nhịn ăn sao cho đúng, có thể ăn bình thường 1 ngày nhịn 1 ngày, nhịn theo nhịp 5:2 tức ăn 5 ngày, nhịn 2 ngày trong tuần. Các ngày nhịn sẽ giảm đi khối lượng kalo khoảng 1000 kalo. Những tháng sau đó tiếp tục giảm khoảng 700 kalo sau đó tiếp tục giảm còn 500 kalo. 500 kalo là năng lượng rất thấp hầu như nhịn trắng.

Ngoài nhịn ăn theo ngày có thể nhịn ăn gián đoạn theo nhịp thời gian trong ngày. Vì dụ như bạn ăn trong khoảng thời gian 4 – 8 tiếng sau đó nhịn một mạch 16 – 20 tiếng sau đó. 

Tuy nhiên, PGS Tuấn cho biết nhịn ăn gián đoạn chỉ nghiên cứu trên người khoẻ mạnh còn người bị béo phì, đái tháo đường chưa được nghiên cứu nhưng việc nhịn ăn gián đoạn phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của mỗi người. Người ăn gián đoạn phải đảm bảo đủ sức khoẻ của mình chứ không phải bất cứ ai cũng có thể nhịn ăn.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !