Mặt chi chít mụn sau dùng kem dưỡng ẩm mùa hè, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều bạn gái trẻ mắc phải

Bỏ qua bước tẩy trang, chỉ rửa mặt bằng sữa thông thường trong khi lại dùng kem dưỡng ẩm dạng đặc khiến cho mặt cô gái trẻ chi chít mụn chỉ sau 2 tuần được bạn thân "bắt" dùng. 

Nhiều người cho rằng mùa hè mà bôi kem dưỡng ẩm là việc thừa bởi sẽ khiến da đổ nhiều mồ hôi, gây nhờn khó chịu thậm chí còn khiến bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Chị Thanh Hương (22 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) mang khuôn mặt chi chít mụn đến cầu cứu bác sĩ. Chị cho biết bản  thân da dầu nên vào mùa hè chị thường không dám sử dụng bất kể loại gì “bôi trát” lên mặt, ngay cả kem chống nắng. Sở dĩ không dám dùng vì chị luôn sợ bôi, trát quá nhiều thứ lên mặt sẽ gây bít tắc lỗ chân lông  gây ra mụn.

{keywords}
Mặt chi chít mụn sau dùng kem dưỡng ẩm mùa hè, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều bạn gái trẻ mắc phải

Một tháng trước, cô bạn thân gào lên khi thấy da mặt Hương “xuống cấp” thảm hại khi da mặt khô, xuất hiện nhiều vết chân chim, những nốt nám đã xuất hiện khắp trên hai gò má.

“Thấy tôi đã có ngoặc đơn, ngoặc kép trên mặt, cô ấy mang đến một bộ mỹ phẩm và không quên dặn đi dặn lại hai thứ bắt buộc phải dùng là kem dưỡng ẩm và kem chống nắng mỗi ngày. Nhưng khốn khổ thân tôi, chỉ sau 2 tuần dùng đều đặn mặt tôi bắt đầu nổi đầy mụn. Những nốt mụn bọc, có mủ sưng to khắp mặt. Giờ chắc lại để mặt mộc thôi”, Hương than thở.

Tại bệnh viện cô được các bác sĩ giải thích nguyên nhân mặt nổi mụn là vừa do cô chọn sai sản phẩm, vừa do cô vệ sinh mặt sai cách mỗi ngày.  

Theo bác sĩ Trịnh Minh Trang, Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, dưỡng ẩm luôn cần thiết dù là mùa lạnh hay mùa nóng. Mùa hè nóng bức là thời điểm thuận lợi của tình trạng viêm như: viêm da tiếp xúc dị ứng, sẩn ngứa... Do vậy, chúng ta cần bảo vệ và dưỡng ẩm trong cả mùa hè.

Dưỡng ẩm có vai trò quan trọng để thiết lập và duy trì tính toàn vẹn của hàng rào da, giúp ngăn cản sự mất nước qua da và sự xâm nhập của các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, hóa chất... Lớp sừng trên cùng của da còn là một hàng rào bảo vệ cơ học, giảm sang chấn vật lý lên các lớp dưới da. Vì vậy, dưỡng ẩm như một lớp keo gắn kết các tế bào sừng với nhau giúp duy trì tính bền vững của lớp bảo vệ này.

Dưỡng ẩm đặc biệt quan trọng đối với da bệnh như khô da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, vẩy nến, vảy cá... Đây là liệu pháp hỗ trợ các thuốc bôi chống viêm, giúp da nhanh chóng lành thương và hạn chế bệnh tái phát. Bác sĩ nhận định, điều quan trọng là cần chọn dưỡng ẩm như thế nào để phù hợp với từng vùng da, từng loại da và thời tiết, khí hậu.

Cũng liên quan đến vấn đề này, BSCKI. Đỗ Kim Anh, BV Đại học Y Hà Nội cho biết, thực tế, bác sĩ nhận được nhiều câu hỏi băn khoăn về việc có nên cần dưỡng ẩm da vào mùa hè? Câu trả lời chắc chắn là có.

Bởi vì vào mùa hè, kẻ thù có thể khiến cho làn da bị mất nước nhanh chóng chính là ánh nắng mặt trời. Theo đó, ánh nắng mặt trời có thể khiến cơ thể chúng ta bị đổ nhiều mồ hôi từ đó làm lớp dầu tự nhiên của da nhanh chóng bị lấy đi. Đây là cơ hội cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và làn da dễ nổi mụn hơn hoặc gia tăng mức độ nghiêm trọng của mụn.

Thêm vào đó, nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa liên tục cũng có thể khiến da bị khô do hiện tượng mất nước. Chính vì thế, da của bạn sẽ bị lão hóa nhanh hơn và không còn giữ được nét tươi trẻ mịn màng.

Trong trường hợp da bị nổi mụn nhiều hơn khi dùng kem dưỡng ẩm vào mùa hè như trường hợp của chị Hương thì có thể giải thích rằng kem dưỡng ẩm mà bạn đang sử dụng chưa thực sự phù hợp với làn da của bạn hoặc không thích hợp cho điều kiện thời tiết hiện tại.

“Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể xem xét thay đổi dòng kem dưỡng ẩm của mình đang sử dụng, hướng đến những sản phẩm dạng lỏng có chứa hyaluronic acid, các loại nước khoáng. Đây là những hoạt chất có tác dụng cấp nước và giữ nước trên da trong nhiều giờ liền rất hiệu quả.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, bạn nên tránh các sản phẩm dưỡng ẩm gốc dầu. Đây chính là nguyên nhân khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, vi khuẩn có cơ hội hoạt động mạnh mẽ hơn và mụn sẽ bùng phát trên da của bạn”, BS Kim Anh nhấn mạnh.

Theo đó, BS Kim Anh cho rằng chị em vẫn nên tiếp tục duy trì thói quen thoa dưỡng ẩm cho da 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Tuy nhiên, nếu sợ bí da hoặc thường xuyên đeo khẩu trang, bạn có thể chỉ dùng dưỡng ẩm cho da một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng SPF từ 30 trở lên mỗi ngày. Tìm những loại có chứa titanium dioxide hoặc oxit kẽm. Dưỡng ẩm và chống nắng cần đi đôi với nhau bởi một cái là chăm sóc da và một cái là bảo vệ da. Thiếu một trong hai thứ đều sẽ không đạt được hiệu quả tối ưu.

Lượng kem dưỡng ẩm phù hợp nhất vào mùa hè là khoảng 2 hạt đậu (3 - 5ml) cho khuôn mặt nhỏ và 3 hạt đậu (5 - 7ml) cho khuôn mặt lớn hoặc vuông. Dùng quá nhiều hay quá ít kem dưỡng ẩm có thể làm mất hoặc giảm tác dụng của việc dưỡng ẩm.

Trong trường hợp nếu bạn đang gặp phải các vấn đề da liễu khi sử dụng kem dưỡng ẩm vào mùa hè hãy thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể nhất.

Vùng da mặt, thân mình, bôi diện rộng nên chọn dưỡng ẩm lotion; da bàn tay nên chọn cream hoặc ointment dạng đặc.

Các chuyên gia cũng lưu ý, mùa hè nên ưu tiên dùng dưỡng ẩm dạng lotion loãng để tránh cảm giác oi bức, da không có cảm giác dính nhờn mà tạo cảm giác thông thoáng. Đồng thời bôi tránh bôi diện rộng, thay vào đó có thể bôi từng vùng luân chuyển.

Theo BS Minh Trang tần suất bôi dưỡng ẩm quyết định hiệu quả dưỡng ẩm. Thông thường, chúng ta nên bôi lại dưỡng ẩm sau mỗi 2-3 tiếng tùy vào từng loại dưỡng ẩm. Nên bôi dưỡng ẩm ngay sau khi tắm, rửa vì đây là thời điểm dưỡng ẩm phát huy tác dụng tốt nhất.

Ngoài ra, nên tránh tác động vào da (cọ xát, mặc quần áo chật, trang điểm, bôi kem chống nắng...) trong khoảng 20 phút sau khi bôi dưỡng ẩm để không làm trôi dưỡng ẩm, dưỡng ẩm có thời gian thẩm thấu vào da. Với các loại da, đặc biệt da mụn, khâu làm sạch rất quan trọng trước khi sử dụng kem dưỡng ẩm.  

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !