Choáng với phẫu thuật thu nhỏ ngực: Đang mổ bị dựng dậy chụp hình rồi mổ tiếp

Trong những ngày qua có liên tiếp hai ca tử vong vì tai biến phẫu thuật tại các cơ sở thẩm mỹ tại Hà Nội và TP.HCM.

Choáng vì mổ tại nhà 
 
Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiếp nhận bệnh nhân tên N.T.N. (sinh năm 1967, ngụ tại Q.12, TPHCM). Cách đây 20 ngày, chị N. đọc được quảng cáo trên mạng về cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ lấy tên của một bệnh viện lớn tại TPHCM.

Thế nhưng, khi liên hệ thì chị N. không được làm phẫu thuật tại bệnh viện mà tiến hành tại nơi như nhà riêng ở quận Gò Vấp. Giá của ca phẫu thuật thu nhỏ ngực là 60 triệu đồng nhưng chị được khuyến mãi chỉ còn 30 triệu đồng.
 
Theo ThS BS. Nguyễn Mạnh Đôn - Khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh nhân kể quá trình phẫu thuật và hình ảnh người bệnh cung cấp khiến bác sĩ Đôn vô cùng bất ngờ. Vì thu nhỏ ngực là ca khó, có thể gây ra các biến chứng do chảy máu, nhiễm trùng và mỡ theo dòng máu gây thuyên tắc mạch, nguy cơ tử vong cao.

Vì thế ca đại phẫu như vậy bắt buộc phải làm ở bệnh viện chuyên khoa có đủ năng lực xử lý khi tai biến xảy ra, trong môi trường phòng mổ vô trùng và gây mê toàn thân.
 
Thế nhưng, trong hình thì người bệnh được gây tê, vẫn tỉnh táo. “Đang mổ, họ còn dựng người bệnh ngồi dậy để chụp hình rồi nằm xuống mổ tiếp, người bệnh vẫn mặc chiếc quần tây đi đường thì quá là khủng khiếp”, bác sĩ Đôn nói. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Sau ca phẫu thuật thẩm mỹ, chị N. bị đau nhức vết mổ, sưng viêm, hoại tử. Chị đã đến cơ sở đó khám lại thì được tiêm thuốc trực tiếp vào bầu ngực, nhưng không thuyên giảm. Người bệnh đã tới Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Không như trang điểm, làm tóc 

TS BS. Phan Tôn Ngọc Vũ, Trưởng khoa Gây mê – Hồi sức Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết những tai biến, nhất là trong lĩnh vực ngoại khoa không phải là điều hiếm hoi trong ngành y, nhưng nhìn vào thực trạng cơ sở vật chất, nhân lực chuyên môn ở các cơ sở giải phẩu thẩm mỹ và tâm lý khách hàng hiện nay, không khó để tiên liệu “sự số y khoa” từ dịch vụ này rất đáng quan ngại.
 
Những ca tai biến, tử vong do thủ thuật và phẫu thuật thẩm mỹ vẫn còn và có thể sẽ tăng lên khi nhu cầu về loại phẫu thuật này càng tăng khi có nhiều người cần làm đẹp.
 
TS Vũ cho biết nhiều người nghĩ về loại kỹ thuật “làm đẹp” này chỉ như chuyện trang điểm nên đã quá dễ dãi từ nhiều phía, cả cơ sở làm dịch vụ lẫn khách hàng.
 
Người dân, khách hàng có nhu cầu thẩm mỹ cần hiểu đúng về tai biến của nhóm phẫu thuật này. TS Vũ cho rằng tai biến trong và sau mổ là luôn có bao gồm của phẫu thuật và gây mê, tỷ lệ này thay đổi tùy nhóm bệnh cần phẫu thuật.
 
Biến chứng có thể nhẹ và không để lại di chứng nếu phát hiện và điều trị sớm, tuy nhiên, vẫn có tỷ lệ mặc dù thấp, để lại di chứng vĩnh viễn và tử vong. Tỉ lệ tử vong chung của loại phẫu thuật thẩm mỹ là 1/5.000 (theo thống kê của tạp chí y học West J Emerg Med).

Hiểu biết thêm về phẫu thuật thẩm mỹ sẽ giúp người đi “làm đẹp” cẩn trọng với quyết định của mình và có hướng chọn lựa đúng khi có nhu cầu thực sự.
 
Phẫu thuật thẩm mỹ là một loại phẫu thuật đặc biệt để sửa chữa, tái tạo hay thay đổi một phần cơ thể.

Nó có thể chia làm hai loại chính: phẫu thuật tái tạo và phẫu thuật làm đẹp.

Phẫu thuật tái tạo bao gồm: Phẫu thuật sọ mặt, phẫu thuật bàn tay, phẫu thuật vi phẫu và điều trị bỏng…, nó giúp tái tạo một phần cơ thể và cải thiện chức năng của nó.

Phẫu thuật làm đẹp là phẫu thuật cải thiện diện mạo, tướng mạo cho khách hàng.
 
Trước khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ người bệnh phải được khám và điều trị các bệnh nội khoa kèm theo, khám và tư vấn các vấn đề xung quanh ca mổ, đánh giá lại hôm ngày mổ, gây mê và hồi sức cho người bệnh trong mổ, theo dõi sau mổ, sau khi đánh giá người bệnh hoàn toàn hồi phục cho về nhà, nhưng vẫn có tư vấn những biến cố có thể xảy ra khi xuất viện.
 
Như vậy, để chọn lựa đi làm đẹp một cách an toàn và hồi phục sớm, người bệnh, khách hàng nên chọn trung tâm phẫu thuật có giấy phép, đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, quy trình và hơn hết là đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm và y đức.

Khánh Chi

Xong 'chuyện ấy', chồng lăn ra 'kéo gỗ', chị em rấm rứt khó chịu

Xong 'chuyện ấy', chồng lăn ra 'kéo gỗ', chị em rấm rứt khó chịu

Đàn ông 'lên đỉnh' dễ dàng nhưng nữ giới lại khó 'lên đỉnh' và nếu kích thích không đủ có thể làm tụt cảm xúc của chị em.

Mỗi lần 'yêu' bạn gái lại rên la ầm ĩ

Mỗi lần 'yêu' bạn gái lại rên la ầm ĩ

Liên hệ với bác sĩ, nam thanh niên 26 tuổi (tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết không hiểu vì sao mỗi lần ân ái bạn gái mới của anh cứ rên la ầm ĩ.

Tẩy lông vùng 'tam giác mật' là phụ nữ hư hỏng

Tẩy lông vùng 'tam giác mật' là phụ nữ hư hỏng

Tối hôm đó, hai vợ chồng chuẩn bị gần gũi thì chồng phát hiện “cô bé” của vợ trống trơn. Anh buông một câu khiến vợ tê tái rồi bỏ ra ngoài, người chồng cho rằng phụ nữ tẩy lông là những cô gái hư hỏng.

Đừng tiện thể cắt cái tóc mà làm ngay cái mí, chết có ngày

Đừng tiện thể cắt cái tóc mà làm ngay cái mí, chết có ngày

TS. BS Hoàng Thanh Tuấn cho rằng, chị em tuyệt đối không tiện thể cắt cái tóc mà làm ngay cái mí, tiện thể nó gần nhà mà làm cái mũi…

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !