Bác sĩ cảnh báo: 'Giảm cân ngay để chặn chuyển nặng nếu mắc Covid-19'

Theo các bác sĩ, những người già, người có bệnh nền tử vong vì Covid-19 là điều khó tránh, nhưng rất nhiều người trẻ cũng bị Covid-19 'đánh gục' và đa số là người thừa cân, béo phì.

F0 huyết áp cao, thừa cân tiết lộ hành trình 'từ cõi chết trở về'

F0 huyết áp cao, thừa cân tiết lộ hành trình 'từ cõi chết trở về'

"Không có gì sướng hơn được tắm nước nóng, ăn cơm canh nóng sực, và gia đình đoàn tụ", đó là những chia sẻ của Phạm Vũ T. (Quận 8, TP HCM) người vừa trở về “từ cõi chết”.  

Bệnh nhân N. N. B. C (sinh năm 1992, ngụ TP.HCM) điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM bị hôn mê hơn 20 ngày, may mắn được các bác sĩ cứu sống.

Trước đó, ngày 23/7, bệnh nhân B.C được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Hồi sức Covid-19 trong tình trạng ngừng hô hấp, trụy tim mạch. Ngay khi nhận được báo động đỏ, ê-kíp Hồi sức của bệnh viện Chợ Rẫy tại khoa ICU 2A do BSCK2 Trần Thanh Linh phụ trách đã lập tức có mặt để tiến hành xử lý khẩn cho người phụ nữ 29 tuổi nhiễm Covid-19 nặng. Sau đó, bệnh nhân B. C được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực ICU2A để tiến hành đặt ECMO.

Đây là phương án cuối cùng để duy trì sự sống cho bệnh nhân. Bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng, suy gan, thận, truỵ tim. Hơn nữa, bệnh nhân có cân nặng hơn 110 kg, thừa cân béo phì.

Sau hơn 20 ngày duy trì sự sống nhờ hệ thống ECMO, sự theo dõi sát sao của đội ngũ nhân viên y tế, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân B.C đã xuất hiện. Với tất cả nỗ lực của y bác sĩ, bệnh nhân dần hồi phục, cai ECMO, cai máy thở và ra viện.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 200 trẻ là F0 đến điều trị. Trong đó, có những trẻ cân nặng quá khổ có diễn biến rất nhanh, nặng, khi vào bệnh viện đã tổn thương phổi cần thở máy không xâm nhập.

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 béo phì trở nặng tại TP.HCM. 

Theo các bác sĩ, béo phì chính là một trong những nguyên nhân khiến người trẻ nhiễm Covid-19 trở nặng. TS.BS Quan Thế Dân hiện tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu Becamex Bình Dương cũng chia sẻ, khi vào tâm dịch điều trị, chứng kiến nhiều ca tử vong người già, bệnh lý nền và song song với đó là tử vong của bệnh nhân Covid-19 trên cơ địa thừa cân, béo phì.

BS Dân chia sẻ, nhìn những thân thể béo phì thở hổn hển, bệnh từ từ nặng dần lên. Lúc mới vào chỉ cần thở oxy nhẹ nhàng, nhưng chỉ mấy ngày sau phải thở oxy mức cao nhất, phải đặt ống thở máy, rồi một vài ngày sau ra đi.

Không thể kể hết những cực nhọc khi chăm sóc những người béo phì, lăn trở thay bỉm phải mấy người mới vần được, lấy ven thì bất khả thi, mạch máu chìm đâu mất trong đám mỡ, phải đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, thở thì hổn hển khó nhọc, không thể nằm sấp được do bụng mỡ quá lớn… và trên tất cả là xét nghiệm cho thấy phản ứng của cơn bão cytokine trong cơ thể rất mạnh, tàn phá lá phổi, tàn phá đa cơ quan.

TS Dân cho biết, đến nay người tử vong vì Covid-19 chủ yếu do cơn bão cytokine xảy ra do cơ thể phản ứng quá mức với virus. Béo phì là tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Từ mấy chục năm nay, giới y học đã thay đổi cách nhìn với mô mỡ. Tế bào mỡ (adipocyte), mô mỡ (adipose tissue) không còn chỉ biết đến như là những kho dự trữ năng lượng nữa, mà một nhận thức mới đã được đưa ra - mô mỡ được coi là những cơ quan nội tiết.

Khoa học đã nghiên cứu các mô mỡ còn tiết ra rất nhiều các cytokine (còn gọi là các adipokines), trong số đó có những chất có hoạt tính gây viêm và phá hủy mạnh như IL6, TNFα. Các cytokine này chính là các thủ phạm gây nên cơn bão cytokine ở phổi của những người mắc Covid-19.

Bình thường mô mỡ tiết ra lượng ít các cytokine và cân bằng giữa các cytokine gây viêm và cytokine chống viêm (như adiponectin), nên cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Khi nhiễm bệnh, hệ miễn dịch bị huy động, các khối mỡ khổng lồ trong cơ thể cũng bị đánh thức, và chúng đã sản xuất ra lượng cytokine vượt mức, gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, khi bị bệnh cơ thể có nhu cầu năng lượng cao, nhưng thường bị bỏ đói, khi đó các khối mỡ cũng bị huy động để ly giải triglyceride thành năng lượng, cũng sinh ra các chuyển hóa xấu. Vì vậy có lẽ những người bệnh nào được chăm sóc tốt, ăn uống đủ năng lượng, để cơ thể không cần phải đánh thức các mô mỡ, thì thường bệnh nhẹ hơn.

TS Dân nhấn mạnh hiện tại ngoài tiêm phòng vắc xin cho người béo phì thì những người thừa cân béo phì nên giảm cân để tránh những ảnh hưởng xấu từ Covid-19.

Cách giảm cân đơn giản, an toàn mà không phải 'khâu mồm' không dám ăn

Cách giảm cân đơn giản, an toàn mà không phải 'khâu mồm' không dám ăn

Nhiều chị em thường chọn cách nhịn ăn để nhanh đạt mục tiêu ép cân. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến khích điều này, bởi đây không phải là một giải pháp lâu dài, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Khánh Chi  
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !