Ăn vặt khi mang thai, chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo những sai lầm triệu mẹ bầu mắc phải

Thỉnh thoảng việc ăn nhẹ một miếng sô cô la hoặc bánh pizza sẽ không gây hại cho bà bầu, mặc dù vậy, bạn vẫn nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ những thực phẩm này.

Mang thai con đầu, chị Lan Anh thèm ăn đồ ngọt và rất nhanh đói. Dù vừa mới ăn trưa xong nhưng 2h chiều chị đã thấy bụng sôi vì đói. Thậm chí có lần mải làm việc, Lan Anh chỉ đi ăn trễ một giờ mà lúc đứng lên đã hoa mắt chóng mặt, chân tay bủn rủn. Cô phải vội vàng ngậm một cái kẹo cho tỉnh người rồi mới tiếp tục đi ra ngoài ăn trưa.

Vì thế mỗi lần đi ăn trưa về chị thường mua sẵn một cốc trà sữa, hoặc một hộp bánh ngọt dự phòng. Trong ngăn kéo bàn làm việc chị cũng thường xuyên trữ các loại bánh, kẹo, socola phòng những lúc đói.

{keywords}
Ăn vặt khi mang thai, chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo những sai lầm triệu mẹ bầu mắc phải

Nhu cầu ăn vặt của Lan Anh cũng giống như rất nhiều các bà bầu khác. Người thì thèm ăn đồ mặn, chiên, rán (nem chua rán, khô gà, khô bò, pizza, bim bim,…) nhưng có mẹ bầu lại chỉ thích ăn đồ ngọt (các loại bánh kẹo, socola, các loại trà sữa…)

Tuy nhiên, BS. Hoài Thu, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam nhấn mạnh ăn đồ ăn vặt có thể không phải là một lựa chọn tốt vì phụ nữ mang thai cần thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi đang phát triển.

Tại sao nên hạn chế đồ ăn vặt khi mang thai?

Lý giải điều này, BS Hoài Thu cho rằng bà bầu và trẻ ở giai đoạn này cần dinh dưỡng tốt trong thời kỳ thai nghén để mẹ tăng cân khỏe và cung cấp cho sự phát triển của não, xương, các cơ quan và hệ thống miễn dịch ở trẻ.

Đồ ăn vặt có giá trị dinh dưỡng thấp nên chúng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết khi mang thai. Nếu bạn ăn nhiều đồ ăn vặt, bạn có thể sẽ cảm thấy no và sẽ không còn muốn ăn để ăn những thực phẩm bổ dưỡng mà bạn cần. Nhiều đồ ăn vặt có nhiều đường, muối, chất béo và cholesterol, không nên ăn quá nhiều trong thời kỳ mang thai.

Theo đó, một nghiên cứu trên động vật được cho là có thể giải thích chế độ ăn của người mẹ có thể ảnh hưởng đến sở thích ăn của trẻ. Nghiên cứu cho thấy những con chuột ăn thức ăn giàu chất béo trong thời kỳ mang thai thì chuột con nặng hơn, thích thức ăn chất béo hơn. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cân bằng cho thấy chuột con ít thèm ăn đồ béo hơn.

Ngoài ra, bà bầu ham ăn đồ ngọt hàm lượng đường cao trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến dị ứng và hen suyễn. Theo một nghiên cứu con của những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm chứa đường bổ sung ở dạng sucrose, siro ngô có hàm lượng fructose cao, nước hoa quả hoặc mật ong trong chế độ ăn uống của họ khi mang thai, tăng nguy cơ dị ứng và hen suyễn trong độ tuổi từ 7 đến 9.

“Một nghiên cứu trên kết luận rằng việc tiêu thụ nhiều chất béo hoặc đường của người mẹ dẫn đến suy giảm tín hiệu insulin ngoại vi do rối loạn chức năng ti thể ở con cái. Và điều này có thể di truyền cho ba thế hệ tiếp theo”, BS Hoài Thu cho hay.

Đáng lưu ý, mẹ bầu ăn quá nhiều đồ ăn vặt trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến tăng cân quá mức, có thể khiến mẹ và bé có nguy cơ mắc các biến chứng khác nhau như tiền sản giật, trẻ sinh ra cân nặng quá lớn, chuyển dạ sinh non, tiểu đường thai kỳ, ngưng thở khi ngủ, tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, sẩy thai và thai chết lưu.

Ngoài ra, mẹ bầu ăn quá nhiều thức ăn chiên giòn có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn, gây đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Trong khi đó, nhiều đồ ăn vặt thiếu hàm lượng chất xơ, chất cần thiết cho nhu động ruột.

Đồ ăn vặt thường chứa nhiều đường và calo. Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng việc tiêu thụ đồ ăn vặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Làm thế nào để kiểm soát cơn thèm đồ ăn vặt?

Trước tiên, bạn cần phải hiểu rằng bạn nên ăn những thực phẩm lành mạnh trong thai kỳ để tăng cường sức khỏe của bạn và thai nhi.

Bạn có thể tránh đồ ăn vặt không tốt bằng cách bổ sung đồ ăn nhẹ lành mạnh tốt cho sức khỏe trên kệ bếp của bạn. Đồ nướng tốt cho sức khỏe hơn đồ chiên. Vậy nên bạn có thể nướng một vài món tại nhà và thưởng thức đồ ăn nhẹ của bạn mà không có bất kỳ chất phụ gia và chất bảo quản nào.

Ngoài ra, bất cứ khi nào bạn cảm thấy muốn nhai, hãy lựa chọn các loại hạt hoặc hoa quả sấy hoặc trái cây tươi. Những món ăn này sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói cũng như cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết.

“Những gì bạn ăn là những gì trẻ nhận được. Lập danh sách các loại thực phẩm bạn ăn và xác định hàm lượng dinh dưỡng của chúng. Điều này có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

Thỉnh thoảng việc ăn nhẹ một miếng sô cô la hoặc bánh pizza sẽ không gây hại cho cơ thể của bạn và trẻ; mặc dù vậy, bạn vẫn nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ những thực phẩm này.

Đồ ăn vặt thường có hương vị và màu sắc hấp dẫn khiến bạn thèm ăn chúng thường xuyên. Tuy nhiên, ăn đồ ăn vặt một cách quá thường xuyên khi mang thai không phải là một lựa chọn tốt. Phụ nữ mang thai cần thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để cung cấp cho bản thân và thai nhi”, BS Hoài Thu nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng này cũng nhấn mạnh đồ ăn vặt có ít dinh dưỡng và có thể làm tăng nguy cơ của các vấn đề như tiểu đường thai kỳ và các vấn đề về tiêu hóa.

Trái cây, các loại hạt và sữa chua là những lựa chọn tốt phù hợp cho một bữa ăn nhẹ của bạn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt hoặc bánh pizza sẽ không gây hại cho bạn. Hãy tận hưởng thời kỳ mang thai của bạn, thỉnh thoảng nuông chiều bản thân và nhớ chăm sóc sức khỏe của bạn.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !