5 bí quyết chống lại tuổi già

Theo PGS Lê Bạch Mai – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết người Việt có rất nhiều thói quen xấu làm cho bản thân mình nhanh già hơn.

 

Bác sĩ xót xa khi vén áo thấy bụng của bà mẹ 33 tuổi

Bác sĩ xót xa khi vén áo thấy bụng của bà mẹ 33 tuổi

Sau 2 lần sinh 4 con trong đó có 1 lần sinh 3, toàn bộ vùng bụng của người phụ nữ mới 33 tuổi mà ngỡ như ngoài 60 khiến bác sĩ thẩm mỹ cũng không khỏi xót xa.

Theo PGS Mai, lão hóa là quá trình sinh lý của con người, khi còn trẻ thì các chất chống oxy hóa luôn sẵn sàng, hoạt động tích cực hơn nhưng khi tuổi cao lên, chế độ ăn không hợp lý, lối sống, căng thẳng, tia UV đẩy các chất oxy hóa tăng nhanh hơn, chất chống oxy hóa giảm hơn dẫn tới tổn thương các tế bào trong cơ thể làm các chức năng suy giảm, các nét mặt không còn tươi tắn, trên da có các nếp nhăn dẫn tới già đi, lão hóa.

PGS Mai cho biết vì sao có người mới chỉ 40 tuổi nhưng lão hóa như người 50 tuổi, có người già hơn tuổi, có người trẻ hơn tuổi, tất cả đều có nguyên nhân của nó. Nếu dự phòng lão hóa thì quá trình lão hóa sẽ diễn ra chậm hơn.

Mỗi cơ thể được xây lên từ chế độ dinh dưỡng, các tế bào được xây từ thực phẩm vì vậy chế độ dinh dưỡng chính là yếu tố quyết định quá trình thúc đẩy lão hóa đến sớm hay muộn. Dinh dưỡng hợp lý thì quá trình lão hóa chậm hơn. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quyết định tốc độ lão hóa nhanh hay chậm.

{keywords}
Thực phẩm tốt cho cơ thể để chống lại lão hóa. 

PGS Mai chia sẻ 5 bí quyết để giúp mọi người níu giữ tuổi trẻ được lâu hơn:

Thứ nhất, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Cơ thể hoạt động, cử động giữ được thân nhiệt ổn định so với môi trường dù ngủ thì cơ thể vẫn cần đến năng lượng. Cung cấp đủ năng lượng đem đến cơ thể hoạt động tốt nhất. Thiếu năng lượng dẫn tới suy dinh dưỡng, thiếu năng lượng trường diễn. Thừa năng lượng lại dẫn tới thừa chất gây béo phì, tích mỡ. Vì vậy, mỗi người cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng là tốt nhất, không thiếu, không thừa.

Thứ hai, cung cấp đủ nhóm chất dinh dưỡng, các nhóm này bao gồm đạm, lipit, bột đường và nhóm khoáng chất.

Các nhóm chất cần đầy đủ, tạo cho bữa ăn cân đối hợp lý nhất. Tránh ăn quá thừa một chất ví dụ ăn thừa đường thì cơ thể lại một bước chuyển hóa nữa để biến đường thành chất béo. Ăn quá nhiều chất béo cũng tương tự cơ thể lại phải tạo thêm một bước chuyển hóa nữa để hoạt động … cơ thể phải làm nhiều bước quá mức thì nhanh lão hóa hơn.

Thứ ba, ăn đầy đủ đa dạng. Điều này ít người Việt làm được, PGS Mai cho biết người Việt lại thích ăn các thực phẩm như thịt, thịt phải thịt đỏ. Thể tích dạ dày có hạn nếu chỉ thích 1 món thì bớt đi tính đa dạng của bữa ăn. Người lớn tốt nhất nên ăn từ 15 – 20 nhóm thực phẩm/ngày, trẻ em ăn 10 nhóm thực phẩm.

Không có thực phẩm nào tốt 100%, cần tận dụng mặt tốt của một thực phẩm và hạn chế các tác dụng phụ của nó để tăng các chất oxy hóa, làm quá trình lão hóa chậm lại.

{keywords}
PGS Lê Bạch Mai. 

Thứ tư, nguồn cung cấp chất chống oxy hóa có nhiều trong rau, quả như vitamin A, C, E, các loại hạt, thủy hải sản các khoáng chất như selen, kẽm, sắt để cơ thể khỏe mạnh.

Thứ năm, giữ cho đời sống tinh thần thoải mái. Nếu tinh thần càng stress căng thẳng, sang chấn tạo ra các gốc tự do và chúng tấn công màng tế bào thì càng nhanh lão hóa. 

Mỗi người dù bận rộn vẫn nên dành ra 150 phút/tuần vận động luyện tập, vận động để các cơ quan trong cơ thể có thể hoạt động tốt hơn. Vận động chính là cách làm chậm lại quá trình lão hóa.

Ngoài ra, cần giữ thói quen uống đủ nước. 1 kg cân nặng/40 ml nước/ ngày, vì vậy, một người 50 kg sẽ cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

PGS Mai cho biết có thể chúng ta thiếu quả chín nhưng rau xanh, nước lọc thì chắc chắn sẽ không thể thiếu. Nên tận dụng các nguồn thực phẩm này để chống lại quá trình oxy hóa.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !