Hàng trăm ca biến chứng làm đẹp từ các cơ sở 'chui' mỗi tháng

Mỗi tháng riêng bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khoảng 200 ca biến chứng do làm đẹp ở các cơ sở làm đẹp “chui”, nhiều trường hợp biến chứng nặng nề...

Hiện nay, những phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn, hoặc ít xâm lấn được người dân lựa chọn để làm đẹp. Ưu điểm của những phương pháp này chủ yếu là có hiệu quả ngay, an toàn; thời gian thực hiện nhanh chóng; không để lại sẹo; không cần nghỉ dưỡng như các phương pháp thẩm mỹ xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ truyền thống.

Tuy nhiên có một thực tế hiện nay là tình trạng làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo đã gây nên hậu quả hết sức nặng nề cho người dân, và cuối cùng các bệnh viện là nơi phải tiếp nhận và xử lý các biến chứng đó.

PGS, TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, cho biết khoa thường xuyên tiếp nhận các ca biến chứng do làm đẹp từ các cơ sở chui.

PGS Hà cho biết gần đây nhất ông tiếp nhận một cô gái trẻ được đưa đến cấp cứu trong tình trạng mù mắt sau khi tiêm filler. Bệnh nhân chia sẻ nghe bạn bè quảng cáo có 1 spa khai trương và giảm giá gói tiêm filler nên đến tiêm. Vì được bạn chở trên xe máy đến cơ sở spa để tiêm nên cô gái cũng không chú ý đến spa đó tên gì, nằm ở đường nào.

Chỉ đến khi tiêm xong đột nhiên đau nhức và mắt mờ cô gái mới tá hỏa báo cho người nhà. Các nhân viên của spa vội vàng đưa cô gái tới bệnh viện tỉnh cấp cứu sau đó lại chuyển lên BV Hữu nghị Việt Đức. Các bác sĩ đã phải can thiệp điều trị cho cô gái. May mắn, thị lực của cô gái không bị ảnh hưởng nhiều.

ThS Trần Thị Thanh Huyền, khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức than thở chưa khi nào có nhiều ca biến chứng do làm đẹp ở các cơ sở chui như thời gian vừa qua.

Thạc sĩ Huyền cho biết có trường hợp khách hàng bị biến chứng nhân viên của spa đưa vào bác sĩ hỏi tại sao không được học mà vẫn làm thì nhân viên chỉ lí nhí trả lời làm vì chưa thấy ai bị biến chứng.

{keywords}
200 ca biến chứng làm đẹp từ các cơ sở “chui” mỗi tháng (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Huyền mong muốn làm sao quản lý chặt các spa, các cơ sở làm đẹp chui. Có nhiều bệnh nhân biến chứng nâng mũi chảy mủ, hoại tử… khi vào sữa chữa rất mất thời gian, tốn kém. Bệnh nhân thường điều trị lâu dài và phải làm lại mũi lần nữa.

Có những bệnh nhân bị biến chứng nhưng vẫn tới cơ sở đó để sữa chữa và tạo ra vòng luẩn quẩn biến chứng thêm biến chứng. Với những bệnh nhân này họ xấu hổ vì đi làm đẹp mà lại xấu. Một phần nhiều người biết ở spa tiềm ẩn nguy hiểm nhưng họ vẫn chọn vì giá cả rẻ, quảng cáo thổi phồng.

TS Nguyễn Huy Cảnh – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết ông cũng thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tai biến do phẫu thuật lấy bọng mỡ mí mắt, tạo hình mí đôi, tạo hình môi trái tim, hút mỡ… do các cơ sở làm đẹp gây ra.

TS Cảnh chia sẻ mới đây nhất bệnh nhân mới 19 tuổi nhưng đã đến một cơ sở làm đẹp để cắt góc mắt, tạo mí và kết quả dẫn tới sẹo vùng mắt và góc mắt không mở được.

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, trung bình hàng tháng, Bệnh viện Da liễu trung ương tiếp nhận gần 200 ca tai biến từ các phương pháp làm đẹp khác nhau. Điển hình là các biến chứng liên quan đến tiêm filler, botox, laser, biến chứng từ các phương pháp lột da mặt, chăm sóc da mặt…. được thực hiện tại các cơ sở không đảm bảo, nhân viên không được đào tạo bài bản.

PGS Doanh cho biết nhiều trường hợp người bệnh đi đến các cơ sở y tế chưa được cấp phép thực hiện các thủ thuật như tiêm chất làm đầy (filler) bị tai biến tại các vùng trên khuôn mặt (tắc mạch gây hoại tử vùng mũi, tắc mạch và tổn thương vùng mũi – mắt..., đau nhức, mưng mủ) và phải đến bệnh viện để can thiệp. Một số người đi cắt bao quy đầu ở phòng khám tư bị tai biến cũng tìm đến bệnh viện để khắc phục lại hậu quả…

Trước khi quyết định làm đẹp bạn nên tìm hiểu kỹ càng cơ sở mình định làm thế nào, kinh nghiệm của phẫu thuật viên, điều kiện cơ sở vật chất cũng như việc chăm sóc sau khi mổ... làm đẹp luôn an toàn, luôn được cải tiến nhằm đem lại vẻ đẹp lâu bền cho những người có nhu cầu. 

K.Chi  

Bác sĩ rùng mình vì spa Hà Nội làm đẹp bằng máu tự thân

Bác sĩ rùng mình vì spa Hà Nội làm đẹp bằng máu tự thân

Làm đẹp bằng huyết tương giàu tiểu cầu đang là “mốt” và được nhiều spa, thẩm mỹ viện quảng cáo. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu cho rằng phương pháp này không như quảng cáo.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !