Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tri ân các thầy thuốc

Dồn sức chống dịch Covid - 19, năm nay Ngành Y tế không tổ chức kỷ niệm ngày 27/2, tuy nhiên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh “chúng ta vẫn phải nhớ ơn các thầy thuốc”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 diễn ra vào sáng 25/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, lẽ ra vào dịp này, tại hội trường này sẽ là lễ kỷ niệm, sẽ có rất nhiều hoa chúc mừng, rất nhiều Bằng khen, thậm chí là Huân, Huy chương cho các tập thể, cá nhân ngành y.

“Thế nhưng năm nay, do đặc thù chống dịch Covid-19, sát ngày 27/2, chúng ta tổ chức hội nghị triển khai công tác y tế năm, hoạt động kỷ niệm ngày Thầy thuốc kết hợp với công tác chống dịch. Dù sao thì ngày 27/2, không có hoa, không có cờ nhưng chúng ta vẫn phải nhớ ơn các thầy thuốc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ.

Nhân ngày 27/2, Phó Thủ tướng đề nghị tất cả đại biểu có mặt tại hội nghị ở điểm cầu Bộ Y tế đứng dậy dành 1 phút im lặng để cùng nhau tri ân các thế hệ thầy thuốc đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong đó có những y bác sĩ đã hy sinh trong dịch SARS năm 2003 còn để lại cho chúng ta tấm gương và rất nhiều bài học đến ngày hôm nay.

“Những người Thầy thuốc, giờ phút này, vẫn đang ngày đêm vượt qua rất nhiều khó khăn gian khổ, hết lòng vì người bệnh. Rất nhiều người đang giành giật sự sống từ tay tử thần về cho các bệnh nhân. Những cán bộ y tế thôn bản không chỉ khám chữa bệnh, mang thuốc đến cho người dân mà còn mang tri thức, mang tinh thần Thầy thuốc như mẹ hiền đến mọi ngõ ngách.

Tôi cũng đề nghị chúng ta, thay vì những bó hoa và những lời cảm ơn, hãy dành một tràng vỗ tay thật dài để dành cho tất cả các thầy thuốc, các chiến sĩ biên phòng, các công an cửa khẩu, các ngành, các cấp, các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà báo và tất cả người dân đã cùng tham gia chống dịch Covid-19 với một tinh thần chống dịch như chống giặc và đạt được kết quả rất đáng mừng cho đến giờ phút này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Quay trở lại công tác phòng chống dịch Covid- 19, PTT Vũ Đức Đam cho biết, công tác phòng chống dịch đã được chủ động triển khai từ rất sớm (giữa tháng 12).

Theo Phó Thủ tướng, không chỉ “tôi mà rất nhiều đồng chí ngồi đây không có Tết”, “không nhớ ngày dương lịch mà chỉ nhớ mốc giao thừa thì thực hiện khai báo y tế bắt buộc”.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện biện pháp khai báo y tế bắt buộc. Sau này, chính WHO cũng phải nói rằng những giải pháp sớm hơn, cao hơn khuyến nghị của WHO mà Việt Nam đã thực hiện là hết sức đúng đắn.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Bộ Y tế đã xây dựng kịch bản ứng phó với dịch từ rất sớm. Sau này khi Thủ tướng quyết định thành lập BCĐ quốc gia phòng chống dịch thì kịch bản được hoàn thành hơn với tinh thần lường đến tình huống xấu hơn để không xảy ra tình huống xấu, tính đến tình huống xấu nhất để không bao giờ để tình huống xấu nhất xảy ra.

Cụ thể, qua kinh nghiệm chống các dịch, Phó Thủ tướng nhấn mạnh chống dịch phải dựa trên 5 phương châm: ngăn chặn triệt để, phát hiện và phát hiện sớm nhất, cách ly và cách ly ngay lập tức, khoanh vùng và khoanh thật gọn, dập tắt và dập tắt triệt để.

“Chúng ta đã làm rất tốt cái này. Ví dụ như Sơn Lôi, chúng ta đã thực hiện tất cả các biện pháp theo 5 phương châm này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Việt Nam  là quốc gia dù có biên giới dài với Trung Quốc, số người qua lại làm ăn, du lịch với Trung Quốc rất đông. Nước được đánh giá có nguy cơ cao nhất về lây nhiễm, nhưng đến giờ chỉ có 16 ca dương tính. Đáng mừng là, đến sáng 25/2, bệnh nhân cuối cùng mắc covid- 19 đã được điều trị khỏi.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, chống dịch như cuộc chiến, tình hình còn thay đổi khó lường quan trọng có lòng tin bám sát nguyên tắc chống dịch, không được phút nào lơi lỏng.

Đặc biệt Phó Thủ tướng cũng lưu ý, ra chỗ đông người, sử dụng phương tiện công cộng người dân cần đeo khẩu trang, không nhất thiết đeo khẩu trang y tế.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !