Phẫu thuật thắt dạ dày để giảm cân: Chuyên gia nói gì?

Giảm cân là nhu cầu hiện hữu của mọi người nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng các chế độ giảm béo thành công. Khi các phương pháp nội khoa không thành công bác sĩ sử dụng ngoại khoa để giảm cân.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi, giảm cân, giảm béo cho nữ bệnh nhân H.P.L, 16 tuổi, nặng 90kg, cao 1m58, ở Hà Nội. Đây là bệnh nhân trẻ, chưa có gia đình. Việc can thiệp phẫu thuật giảm cân không ảnh hưởng đến quá trình mang thai, sau này khi người phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn uống bình thường, tăng cân để đảm bảo dinh dưỡng nuôi thai nhi.

Sau 2 tháng đặt đai thắt dạ dày, giảm cân, em L đã giảm được 10 kg. Người nhà em L cho biết: Cách đây 10 năm, em L không béo, xinh xắn nhưng do thay đổi lối sống, chế độ ăn, fast food, 4 năm trở lại đây em L trở nên béo phì, đi học rất mặc cảm, tự ti với các bạn cùng trang lứa.

Trước đó, các bác sĩ cũng sử dụng phương pháp tạo hình dạ dày hình ống đứng qua nội soi để giảm béo cho bệnh nhân N.K.Y, 60 tuổi, ở Quảng Ninh. Trước mổ, bệnh nhân cao 1m50, nặng 90kg, có các bệnh lý kèm theo như: đái tháo đường, cao huyết áp…

{keywords}
Phẫu thuật thắt dạ dày để giảm béo: Chuyên gia nói gì?

Bác sĩ Bùi Thanh Phúc - Trung tâm phẫu thuật Nội soi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: có nhiều phương pháp phẫu thuật chữa béo phì như: đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi, phẫu thuật nối cắt dạ dày qua nội soi... Tất cả đều dựa trên nguyên lý đơn giản là giảm hấp thu thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, mỗi phương pháp có những ưu, nhược điểm riêng.

Với bệnh nhân N.K.Y, các bác sĩ sử dụng phương pháp tạo hình dạ dày hình ống đứng qua nội soi. Ưu điểm của phương pháp này giúp bệnh nhân ngoài việc giảm cân còn giải quyết được các bệnh chuyển hoá đi kèm như: đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, vô sinh, rối loạn kinh nguyệt, trầm cảm...

Sau 24 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân có thể ăn uống theo chế độ. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể ra viện. Sau 1 tuần phẫu thuật, bệnh nhân giảm 5kg, có thể đi lại, ăn uống bình thường; vết sẹo khô, nhỏ và thẩm mỹ. Ngoài việc giảm béo, các bệnh lý kèm theo cũng được giải quyết, ví dụ như: Trước mổ, đường huyết của bệnh nhân N.K.Y rối loạn. Sau mổ, các chỉ số đánh giá tiểu đường bình thường, không phải dùng thuốc.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo: Béo phì - căn bệnh thời hiện đại ngày càng gia tăng với tốc độ báo động, là mối đe dọa làm giảm tuổi thọ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, kéo theo một loạt hệ lụy về các bệnh khác như: cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, đái tháo đường, ung thư… Với những bệnh nhân trẻ tuổi cần điều trị sớm để không ảnh hưởng đến chế độ vận động, sức khỏe sinh sản sau này.

Bệnh nhân sau phẫu thuật giảm béo phải thực hiện chế độ ăn kiêng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Với phẫu thuật đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi, ưu điểm có thể tùy chỉnh được vòng sau mổ qua đó có thể điều chỉnh được lượng thức ăn đưa vào cơ thể và điều chỉnh được cân nặng của bệnh nhân tùy theo chế độ ăn uống và làm việc cho phù hợp với mỗi người bệnh.

Khánh Chi 

Dùng thuốc giảm cân, những điều người dùng cần biết trước khi sử dụng

Dùng thuốc giảm cân, những điều người dùng cần biết trước khi sử dụng

Hiện nay tỉ lệ người béo phì không ngừng gia tăng. Nhu cầu giảm cân là dùng  thuốc giảm cân được nhiều người quan tâm và sử dụng. Nhưng uống thuốc giảm cân có lợi và có hại như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !