'Phát rồ' vì răng khôn mọc dại

Răng khôn được đánh giá là loại răng phức tạp nhất do có những kiểu mọc “oái oăm” gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc ăn uống, sinh hoạt. Nó mọc thành đợt, mỗi lần nhú lên lại gây ra cơn đau nhức, khó chịu.

Chị Nguyễn Thị Thanh – 34 tuổi, Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội vô cùng mệt mỏi vì thi thoảng lại bị răng khôn hành. Mỗi lần mọc răng khôn chị lại khốn khổ vì sốt, không ăn uống được gì. Tuy nhiên, chị Thanh không dám nhổ vì răng khôn có nhiều dây thần kinh, nếu nhổ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không giống với chị Thanh, anh Đỗ Đức Đoàn – Hà Đông, Hà Nội vừa nhổ 4 răng khôn. Anh Đoàn cũng bị răng khôn mọc và xiên vào răng số 7 khiến anh thường xuyên bị viêm lợi, vỡ cả răng số 7. 

{keywords}
Răng khôn được đánh giá là loại răng phức tạp nhất

Khi chụp Xquang, 4 răng khôn đều mọc xuyên vào răng số 7 dù chỉ có 1 răng thường gây viêm nhưng anh Đoàn đã quyết định gây mê nhổ luôn 4 răng khôn. Sau nhổ răng, anh Đoàn cho biết mọi người không nên xem thường răng khôn.

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương, các bác sĩ cho biết thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị biến chứng của răng khôn mọc dại. Thậm chí có những trường hợp răng khôn gây viêm lợi tạo thành cả ổ áp xe trong lợi, dịch mủ chảy xuống họng phải mổ cấp cứu.

Theo TS Phạm Thanh Hà – Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương, răng khôn hay còn gọi là răng số 8. Đây là răng mọc sau cùng và ở trong cùng trên mỗi cung hàm và mọc vào thời điểm 18 đến 25 tuổi.

Vì răng không mọc cuối cùng lúc đó do xương hàm không còn tăng trưởng và xương đã trưởng thành có độ cứng cao, nên răng khôn thường bị mọc lệch hay thậm chí mọc ngầm trong lợi, tức là không thể mọc lên được, nằm hoàn toàn trong xương và gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh.

Bác sĩ Hà cho biết gọi là răng khôn nhưng thực chất nó lại là răng mọc dại gây ảnh hưởng, đau đớn cho người bệnh đặc biệt là những người có răng khôn mọc không bình thường.

Các biến chứng hay gặp của răng khôn đó là răng khôn mọc lệch tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

Khi răng khôn không mọc đúng vị trí có thể gây khó khăn cho việc sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng khôn và các răng hàm bên cạnh. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến đau hàm, sưng và cứng hàm thậm chí gây vỡ, ảnh hưởng tới răng số 7.

Nhiều trường hợp răng khôn mọc ngầm trong lợi gây nguy cơ làm hỏng chân răng của các răng bên cạnh hoặc phá hủy xương hàm.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Bác sĩ Hà cho biết thường răng khôn được khuyên là nhổ bỏ, nhưng không phải cứ răng khôn là nhổ. Khi nhổ răng các bác sĩ sẽ tuỳ vào độ lệch của răng cũng như là các ảnh hưởng xấu có thể xảy ra mà bác sĩ quyết định có nhổ hay không và nhổ vào thời điểm nào, phương pháp nào: nhổ thường hay phải làm phẫu thuật để lấy răng.

Trong trường hợp răng khôn chưa gây biến chứng nhưng có khe giắt giữa răng khôn và răng bên cạnh, tương lai sẽ sớm ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cần nhổ răng khôn để ngừa biến chứng.

Một số trường hợp không phải nhổ răng khôn đó là: răng khôn mọc thẳng, bình thường, không gây biến chứng, không bị kẹt bởi mô xương và nướu, bệnh nhân có bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông cầm máu...

Bác sĩ Hà cũng thông tin không có chuyện nhổ răng khôn gây ra bệnh lý thần kinh như những lời đồn trong dân gian. Khi nhổ răng khôn cần tới các cơ sở y tế để được tư vấn và nhổ tránh nhiễm trùng, biến chứng khi nhổ răng khôn.

 Khánh Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !