Phát hiện vitamin D có thể "chặn đứng" vũ khí hàng đầu của tế bào ung thư

Phát triển khả năng kháng thuốc là một trong những vũ khí đáng gờm nhất của tế bào ung thư, khiến các loại thuốc tối tân nhất đôi khi phải bất lực với căn bệnh này.

Vitamin D giúp khóa cơ chế kháng thuốc của tế bào ung thư

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí “Drug Metabolism and Disposition” đã cho thấy, calcitriol và calcipotriol: 2 dạng hoạt hóa của vitamin D có thể “khóa” cơ chế kích hoạt khả năng kháng thuốc của tế bào ung thư.

Được biết, cơ chế kháng thuốc này có sự tham gia của một loại protein vận chuyển thuốc có tên là: MRP1. MRP1 nằm ở thành tế bào và có chức năng đào thải thuốc ra khỏi tế bào ung thư. Đây cũng chính là lý do ung thư có thể chiến thắng cả những loại thuốc tân tiến nhất.

Theo nhóm tác giả, calcitriol và calcipotriol có thể nhắm đến tế bào ung thư có chứa nhiều MRP1 và tiêu diệt chúng. “Nhiều nghiên cứu dịch tễ và lâm sàng đã cho thấy tác động tích cực của vitamin D trong việc làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi là công trình khoa học đầu tiên phát hiện ra sự tương tác của vi chất này với protein vận chuyển thuốc, cũng như khả năng tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư kháng thuốc” – nhà khoa học Surtaj Hussain Iram, đại diện nhóm nghiên cứu phát biểu.

Tấn công có chọn lọc

Các protein vận chuyển thuốc đóng vai trò đứng đầu trong quá trình hấp thụ, phân phối và bài tiết thuốc khỏi cơ thể. Các tế bào ung thư phát triển khả năng kháng thuốc hóa trị, cũng nhờ vào việc sản sinh một lượng rất lớn loại protein vận chuyển này. Theo nghiên cứu, calcitriol và calcipotriol chỉ nhắm đến các tế bào kháng thuốc, trong khi không hề gây thương tích với tế bào ung thư nguyên bản.

Theo Surtaj Hussain Iram, ông cùng các sinh viên của mình tại trường đại học Bang Dakota đã bố trí thí nghiệm bằng cách nhắm vào “gót chân Achilles” của tế bào ung thư kháng thuốc. Cụ thể, nhóm của Iram đã sử dụng tế bào ung thư được nuôi cấy để kiểm tra 8 hợp chất, đã được các nghiên cứu trước đây chỉ ra là có tương tác với MRP1. Theo kết quả mà họ ghi nhận được, trong số 8 hợp chất tham gia thí nghiệm, chỉ có calcitriol và calcipotriol cho thấy khả năng “khóa” chức năng vận chuyển của MRP1.

Iram khẳng định rằng, phát hiện này của họ không những đóng góp vào cuộc chiến chống ung thư, mà còn mở đường cho các phương pháp điều trị mới của nhiều bệnh lý khác, bởi MRP1 không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc chống ung thư, mà còn nhiều loại thuốc khác như: thuốc kháng virus, kháng viêm, chống trầm cảm. Một khi giới khoa học đã kiểm soát được loại protein này, bệnh nhân có thể dùng ít thuốc hơn để chữa cùng một loại bệnh như trước.

Biện pháp tự nhiên tăng cường vitamin D cho cơ thể

-Ánh sáng mặt trời: Vào những thời điểm có nắng nhẹ, hãy tận dụng nguồn vitamin D tự nhiên này, bởi theo Stephen Honig, Giám đốc trung tâm Phòng loãng xương, bệnh viện Joint Diseases (Mỹ), chỉ cần ở ngoài trời 20-25 phút trong thời tiết nắng nhẹ là đủ lượng vitamin D cho cả 1 ngày.

-Ăn các loại cá béo: Ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình… là nguồn vitamin D dồi dào, đồng thời cũng rất giàu axít béo omega-3, tốt cho tim mạch.

-Lòng đỏ trứng: Ăn trứng là một cách thuận tiện để bổ sung vitamin D. Một lòng đỏ trứng cung cấp cho bạn khoảng 40 IU (đơn vị đo lường cho các giá trị của một chất, dựa trên hoạt động sinh học có hiệu lực.); nhưng không nên bổ sung vitamin D hàng ngày từ trứng, vì trong đó có khoảng 200 mg cholesterol, và Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng không nên tiêu thụ quá 300 mg trứng mỗi ngày vì sức khỏe tim mạch.

Theo Minh Nhật/Dân trí/Cancer News

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !