PGS.TS Trần Đắc Phu: BN 243 mới nhiễm Covid-19

"Không thể khẳng định bệnh nhân Covid-19 số 243 lây từ Bệnh viện Bạch Mai. Chúng ta có thể đặt vấn đề bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

PGS. TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế).

Trưa 8/4, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19,  PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), cho hay vừa qua có những trường hợp chưa tìm được nguồn lây như ca bệnh 237 người Thụy Điển, bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội và ca bệnh 251 mới được phát hiện tại Hà Nam.

“Điều đó chứng tỏ đã có sự lây lan ra cộng đồng nhưng chưa lớn”, ông Phu nhận định.

Tuy nhiên, trước ý kiến cho rằng BN 243 lây từ BV Bạch Mai sau 23 ngày đến viện này, ông Phu cho rằng “đây là trường hợp mới nhiễm”.

Ông Phu phân tích, BN 243 vào Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3. Tới ngày 4/4 lấy mẫu và ngày 5/4 có kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2.

"Phải xét nghiệm kháng thể xem người này nhiễm lâu chưa hay là mới nhiễm" – PGS.TS Trần Đắc Phu nói. Thực tế, trong kết quả xét nghiệm kháng thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương không phát hiện kháng thể trong cơ thể bệnh nhân. Vì thế, ông Phu nói “chúng tôi nghĩ rằng, đây là trường hợp mới nhiễm".

Cũng theo vị chuyên gia này, trong quá trình điều tra dịch tễ, bệnh nhân này tiếp xúc nhiều người ở nhiều nơi, nhiều vị trí, kể cả những nơi có nguy cơ cao ở những bệnh viện khác chẳng hạn.

"Không thể khẳng định bệnh nhân 243 lây COVID-19 từ Bệnh viện Bạch Mai. Chúng ta có thể đặt vấn đề bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng" – chuyên gia này nói và cho rằng "câu chuyện chúng ta đi tìm nguồn lây nhiễm rất khó, việc xác định biện pháp dập dịch như thế nào quan trọng hơn".

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc xét nghiệm, phát hiện các trường hợp liên quan tại các ổ dịch, cách ly những bệnh nhân, người tiếp xúc gần, thậm chí khoanh vùng những vùng thấy có nguy cơ cao để dập dịch, là rất cần thiết.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc xét nghiệm nhanh kháng thể chỉ có tính chất sàng lọc. "Còn xét nghiệm có tính chất khẳng định nguồn lây như trường hợp bệnh nhân 243 thì Viện Vệ sinh dịch tễ, các viện Pasteur có khả năng làm được", ông Phu nói.

Thực tế hiện nay Việt Nam đã có những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên rất khó phát hiện nguồn lây, tốn nhiều công sức, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, chỉ những trường hợp nào cần thiết mới xét nghiệm để khẳng định nguồn lây.

"Điều quan trọng là phải tập trung vào việc phát hiện ca bệnh tiếp xúc gần, người liên quan để cách ly và khoanh vùng dập dịch" - ông Phu khẳng định.

Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế khẳng định, giãn cách xã hội rất quan trọng. Điều này là để làm sao người bệnh không tiếp xúc người lành và ngược lại. Dù số ca bệnh chưa cao, nhưng Việt Nam đã tiến hành các biện pháp mạnh mẽ sớm và quyết liệt. Tuy nhiên, ông Phu cho rằng việc này cần được triển khai quyết liệt triệt để ở tất cả các nơi.

"Nếu nơi này làm tốt, nơi kia không thì chúng ta không biết đâu là ổ dịch, đâu là người mang mầm bệnh" - PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Trước đó, Bộ Y tế đã công bố bệnh nhân 243 là bệnh nhân nam, 47 tuổi, quê quán huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại khoa Miễn dịch Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai và về trong ngày, có dừng ăn tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai. Từ đó đến nay, chưa quay lại bệnh viện.

Ngày 30/3, bệnh nhân đến Trạm Y tế xã khai báo và được chỉ định cách ly tại nhà. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và đối tác kinh doanh. Bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng.

Ngày 04/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, ngày 06/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Tuy nhiên vào chiều 7/4, Bộ Y tế tiếp tục phát đi thông báo khẩn về lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 số 243, đề nghị tất cả những ai đến những địa điểm mà bệnh nhân này từng qua cần liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !