Nước sộc mùi Clo, khét lạ sẽ nguy hiểm ra sao, cách nào loại bỏ?

Nhiều người dân phản ánh sau khi dùng nước sinh hoạt sộc mùi nhựa khét, khó chịu cảm thấy buồn nôn, khô ráp da dẻ.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tú – Khoa Sức khỏe môi trường, Y tế trường học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho hay, khử trùng bằng khí Clo là một trong 4 cách khử trùng nước được sử dụng hiện nay, bên cạnh phương pháp khử trùng nước bằng tia cực tím UV; bằng khí ozone; bằng Sodium hypochlorite (Clo lỏng hay nước Javen).

Người dân khu chung cư HH Linh Đàm, VP6 Linh Đàm kêu trời vì mùi nước lạ, khó chịu từ hôm 10/10 đến nay. Ảnh: T.Chung

Khí Clo sau khi được bơm vào nước sẽ cần một thời gian để pha trộn và tiếp xúc cần thiết để có thể khử trùng hoàn toàn những mầm bệnh. Khí Clo hoạt động như một chất oxy hóa nhanh, giúp xử lý những mùi vị hữu cơ, tuy nhiên lại để lại lượng Clo tự do dư trong nước gây ra những mùi hăng khó chịu đồng thời cũng làm giảm độ ngọt của nước.

Khi thấy nguồn nước có mùi khó chịu xộc lên mũi, người dân chịu khó cho nước ra bồn chứa khoảng vài giờ. Trong thời gian đó lượng clo sẽ bay hơi hết

- Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM -

Theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt, nồng độ Clo dư cho phép trong nước là 0.3-0.5mg/l, trong khi cần tới 1000ppm trở lên mới bắt đầu gây nguy hiểm.

Theo TS Lê Văn Nhân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, lượng Clo châm vào nguồn nước có tác dụng tiêu diệt hết các loại vi sinh, vi khuẩn có trong nước sinh hoạt.

Nếu không đảm bảo lượng Clo 0,3 - 0,5 mg/lít trong đường ống thì không tiêu diệt hết vi khuẩn, chất hữu cơ. Do đó, Bộ Y tế bắt buộc phải để lượng Clo trong đường ống ở mức trên nhằm dự phòng trong quá trình nước sinh hoạt chảy từ các nhà máy nước đến nhà dân.

Ông Nhân cho hay một trong những điều sợ nhất về mặt y tế là có vi khuẩn trong nước. Vi khuẩn xuất hiện trong nước sạch là nguyên nhân phát sinh các dịch bệnh như tả, thương hàn...

Ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe?

Theo kỹ sư Tú, bình thường, Clo dư trong nước không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe ngoại trừ gây ra mùi khó chịu. Tuy nhiên có một số trường hợp chúng có thể tạo ra những sản phẩm phụ hay những chất gây hại, có ảnh hưởng không tốt sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ có thai.

Đơn cử, tại những bể bơi không được tẩy trùng đúng quy định sẽ là môi trường sống cho rất nhiều các loại khuẩn như Cryptosporidium – nguyên nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy ở người hay khuẩn Chlamydia Trachomatis – hung thủ của viêm kết mạc ở mắt.

Nhưng bể bơi chứa quá nhiều Clo lại gây kích ứng da, mắt và những tác hại nguy hiểm. Clo vốn gây khô da và đó là lý do vì sao một số người nhận thấy da của họ ngứa ngáy và mẩn đỏ. Cũng như da, clo gây khô tóc. Ngâm tóc trong nước clo có thể gây hại cho mái tóc.

Còn theo TS Nhân, nếu hàm lượng clo trong nước trên 0,5 mg/lít sẽ gây dị ứng. Một số người nhạy cảm với clo sẽ có triệu chứng khó thở, chảy nước mắt, cảm thấy ngộp...

Chiều 11/10, sau khi nhận thông tin của người dân các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... phản ánh nước sạch sông Đà có mùi rất khó chịu, đoàn liên ngành TP Hà Nội đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất; và tại Nhà máy nước sông Đà, tỉnh Hòa Bình.

Nhận định nguyên nhân ban đầu sau khi lấy mẫu nước, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng có thể trong quá trình vận hành đơn vị sản xuất đã sử dụng lượng Clo quá quy chuẩn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức phải đợi kết quả kiểm tra của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (thành viên đoàn kiểm tra).

Theo Võ Thu/giadinh.net

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !