Sự thật uống nước đỗ đen gừng giảm cân hàng triệu chị em mách nhau dùng

Nhiều chị em chia sẻ kinh nghiệm giảm cân bằng cách uống nước đỗ đen gừng hàng ngày. Tuy nhiên, đây có thực sự là “thần dược” như các chị vẫn tưởng?.

{keywords}
Uống nước đỗ đen gừng có thực sự giảm cân như mong muốn?

Trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Hoài Thu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam phân tích, gừng có 2 thành phần quan trọng giúp cải thiện tình trạng thừa cân béo phì đó là các chất chống oxy hóa gingerol và 6-paradol.

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột thí nghiệm vào năm 2013 cho thấy, gingerol và các chất chiết xuất từ ​​gừng khác có thể giúp giảm cân, giảm béo, cải thiện hàm lượng cholesterol xấu (cholesterol HDL) và bình thường hóa mức insulin trong cơ thể.

Bên cạnh đó hàm lượng 6-paradol có trong gừng có thể thúc đẩy đốt cháy chất béo nhanh hơn thông qua cơ chế kích hoạt chất béo nâu (mỡ nâu), giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, mỡ nâu sẽ đốt cháy mỡ trắng, từ đó giúp giảm cân, loại bỏ mỡ thừa hiệu quả. Về cơ bản, 6-paradol có thể gây ra phản ứng tựa như khi bạn bị lạnh, báo hiệu cho cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo và calo để làm nóng cơ thể, qua đó giúp loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Nghiên cứu năm 2019 được thực hiện với hơn 400 người đã cho thấy những người bổ sung chiết xuất gừng giảm cân nhiều hơn và lượng đường trong máu tốt hơn so với những người không bổ sung.

Một nghiên cứu khác trong năm 2019 cũng cho kết quả tương tự như vậy, nhóm đối tượng sử dụng chiết xuất gừng cho hiệu quả giảm cân và chất béo tốt hơn so với nhóm đối tượng không bổ sung.

Ngoài ra, BS Hoài Thu cũng cho biết thêm việc sử dụng gừng còn mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe như: Điều chỉnh cortisol (hay còn được gọi là “hormone căng thẳng”); Gia tăng năng lượng; Giảm nguy cơ mắc bệnh tim; Cải thiện trí nhớ và chức năng não; Cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch…..

Đối với đậu đen, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các loại acid amin như: Vitamin nhóm B, photpho, mangan, magie, có tác dụng phá hủy cấu trúc mô mỡ, đồng thời cũng giúp đốt cháy tốt mỡ thừa ở vùng bắp chân và bụng.

“Trong đỗ đen cũng có các chất Alanine, leucine, phenylalanine… và đặc biệt là hoạt chất anthocyanin, đây là một hoạt chất có vai trò như một loại chất chống oxy hóa. Công dụng của nó là kiểm soát chất béo trong cơ thể ở mức ổn định”, BS Hoài Thu nói.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra, trong đậu đen còn chứa arginine là axit amin có công dụng giúp chuyển hóa năng lượng và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo có trong cơ thể.

Ngoài arginine, đậu đen còn chứa glutamine, một axit amin đặc biệt giúp cung cấp đến 50% năng lượng sau bữa ăn, khiến cơ thể no lâu, ức chế sự thèm ăn.

“Vì vậy việc kết hợp đậu đen và gừng trong 1 thức uống sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ giảm cân”, BS Nguyễn Hoài Thu cho hay.

Mặc dù thức uống này hỗ trợ giảm cân, tuy nhiên, theo BS Hoài Thu nhiều chị em vẫn lầm tưởng tác dụng như “thần dược” và sử dụng sai cách.

Theo đó, nhiều chị em nghĩ đây là đồ uống an toàn nên sử dụng nó thay nước uống hàng ngày. Uống bất cứ lúc nào muốn, bất kể thời gian. Thậm chí có chị em còn cho thêm chút đường để tránh hạ đường huyết kết hợp với nhịn ăn cả ngày…

BS Hoài Thu cho rằng đây là việc làm hết sức sai lầm. Chị em không nên dùng nước đậu đen gừng thay thế hoàn toàn nước uống trong ngày, tối đa chỉ nên dùng bằng ½ so với nhu cầu nước của cơ thể.

“Nước đậu đen gừng có thể gây mất ngủ nên các chị em cũng cần hạn chế sử dụng vào buổi tối, tốt nhất nên uống cách giờ đi ngủ khoảng 4-5 tiếng. Gừng có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, nếu dạ dày yếu có thể bào mòn và gây ra những vết loét.

Chưa kể, gừng có tính nóng, nên khi ăn nhiều sẽ gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt trong người. Vì thế, khi sử dụng gừng các chị em cần sử dụng đúng liều lượng và đúng cách để tránh những hậu quả không mong muốn. Nếu ăn quá nhiều gừng cùng lúc bạn có thể bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, ợ nóng, tim đập nhanh và mất ngủ”, BS Hoài Thu nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, việc sử dụng gừng và nước đậu đen chỉ là một trong những phương pháp hỗ trợ giảm cân mà thôi. Theo các phương pháp giảm cân đã được áp dụng tại Trung tâm điều trị béo phì và hội chứng chuyển hóa VIAMDIET, để đạt được hiệu quả tối ưu trong việc giảm cân cần áp dụng nhiều nguyên tắc dinh dưỡng phối hợp với tập luyện để đem lại hiệu quả giảm cân an toàn và khoa học.

Đó là người béo phì nên thực hiện chế độ ăn giảm năng lượng, nhưng luôn chú ý cung cấp đủ cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin, chất khoáng, acid amin và các acid béo cần thiết để duy trì sức khỏe; Uống đủ nước, ăn chậm nhai kĩ; lựa chọn các thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe, tăng cường rau xanh và chất xơ.

Đặc biệt người béo phì cần giảm cân phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya và giữ lối sống năng động.

“Việc duy trì luyện tập thể dục, thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày với các loại hình như đi bộ, bơi, đạp xe, yoga, gym….leo cầu thang thay cho đi thang máy, đi bộ, đi xe đạp thay cho bằng đi ô tô, làm một số việc nhà nhiều hơn là ngồi một chỗ xem ti vi... là những biện pháp hữu hiệu giúp người béo phì giảm cân”, BS Hoài Thu khuyến cáo.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !