'Nụ hôn tử thần' với trẻ nhỏ: Bác sĩ cảnh báo gì?

Theo các bác sĩ, RSV là virus gây nhiễm trùng đường hô hấp gây sốt, viêm phổi. Nếu trường hợp biến chứng nặng không được cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể tử vong do viêm phổi.

Hình ảnh được chia sẻ trên facebook.

Virus từ nụ hôn

Trên facebook nhiều thông tin chia sẻ về virus RSV có thể gây tử vong cho trẻ và đang có dịch. Những nội dung như “các mẹ đang nuôi con nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, ở thời điểm giao mùa này nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp rất cao, nên hạn chế cho con đến những nơi công cộng, nơi đông người, tránh khói thuốc lá, khói than củi, khói bụi, và đặc biệt là KHÔNG CHO BẤT CỨ AI HÔN CON CỦA MÌNH.

Khi nhiễm virus RSV, ban đầu trẻ hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bệnh nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày. Song trẻ sơ sinh, trẻ đẻ non, thiếu cân... do sức đề kháng kém, bệnh dễ chuyển nặng. Nhẹ, bệnh nhi chỉ có các triệu chứng viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng, viêm tai giữa), nặng hơn thì dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy hô hấp nhanh.

Khuyến cáo, bệnh do virus nên không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị bệnh trẻ cần được cho uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin... Trẻ có thể tự khỏi song cần chú ý dấu hiệu trở nặng của bệnh để đưa đi viện kịp thời.

Virus RSV cũng khiến nhiều bà mẹ Việt khiếp vía. Chị Phạm Hiền Như, Hà Nội chia sẻ trước đây mọi người nói về virus RSV chị không bao giờquan tâm đến, ung dung thờ ơ. Cho đến ngày con mình bị mới hoang mang vô cùng, lên mạng tìm thông tin, trực tiếp hỏi bác sĩ về những vấn đề liên quan... 

Khi đó được giải thích con virus đến từ những nụ hôn ngọt ngào, cử chỉ gần gũi từ những người thân người quen có con virus, đôi khi không hôn hít nhưng ví dụ người có virus hắt xì thì con virus cũng bay ra không khí, nếu người đó lấy tay che miệng và sau đó không rửa tay chạm vào tay bé, bé lại gặm mút tay của mình thì vẫn có nguy cơ nhiễm. 

Những ngày con nằm viện là những ngày mẹ thắt lòng lại và tự trách mình. Mỗi lần con bị lấy ven con khóc vật vã, có lúc bác sĩ chọc lên xuống lấy mấy chỗ cả tay cả chân mới lấy được ven, con khóc lặng cả người. Mỗi lần lấy máu, mỗi lần tiêm đau, mỗi lần hút đờm, vỗ rung..là mỗi lần tim mình thắt lại. 2 bàn tay 2 bàn chân con kín những nốt tiêm, có lần chả còn ven nào ở tay chân, con bị lấy máu trên đầu. Những ngày chiến đấu cùng con vì viêm phổi do virut RSV là những ngày bà mẹ này khóc theo con.

RSV là gì?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “RSV là virus rất cổ điển không phải loại virus mới. Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân nhiễm virus RSV, loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp sốt, cảm cúm, viêm phổi... nhưng đại bộ phận đều là không quá nặng, không có gì quá đặc biệt so với các nguyên nhân khác. RSV giống như các virus đường hô hấp khác, do vậy người dân không có gì phải lo lắng”. 

Theo PGS Dũng khi mắc virus này, trẻ thường có triệu trứng như cảm lạnh và giống như các bệnh đường hô hấp thông thường, như: ho, sổ mũi, thường kéo dài 1 đến 2 tuần. Trường hợp trẻ chỉ ho, sốt, hắt hơi thì chỉ cần theo dõi trẻ ở nhà nhưng khi trẻ có dấu hiệu thở nhanh thì cho đi khám. Đặc biệt dấu hiệu trẻ khó thở nhiều, rút lõm đường ngực, khò khè, ăn uống kém thì cần phải cho trẻ nhập viện điều trị. 

Bác sĩ Dũng cho biết thêm, virus RSV hay gặp ở trẻ nhỏ và thời tiết giao mùa trẻ dễ mắc bệnh hơn. Virus RSV rất ít gặp ở người lớn, do vậy, rất khó để lây virus này khi hôn trẻ. Chỉ khi người lớn đang ốm, đặc biệt là mang virus cúm, có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sốt thì không nên hôn trẻ bởi dễ lây bệnh.

Thời tiết giao mùa như hiện nay, PGS Dũng khuyến cáo cha mẹ nên chú ý chăm sóc cho con, đặc biệt là các cháu đẻ non, suy sinh dưỡng, cơ thể đang yếu, phải giữ ấm, đừng để nóng quá, lạnh quá khiến trẻ dễ nhiễm bệnh đường hô hấp; đồng thời chú ý đến chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !