Nữ điều dưỡng ở Bắc Giang: Sốt ruột, mong được đi vào tâm dịch

Cảm giác đang phải cách ly rất bí bách, chị Dung muốn được cùng các đồng nghiệp của mình vào tâm dịch "chiến đấu", chống lại đại dịch Covid-19.

Người dân chung tay hỗ trợ công nhân tại vùng dịch Bắc Giang

Người dân chung tay hỗ trợ công nhân tại vùng dịch Bắc Giang

5 ngày trôi qua, Hoàng Thị Hường, công nhân ở trọ tại thị trấn Lếnh, Việt Yên, Bắc Giang chỉ ăn cơm cá mắm hoặc mì tôm... Dù có thể đi chợ nhưng lo ngại dịch bệnh, cô nhờ bác chủ nhà sáng nay mua giúp thịt lợn

Mệt nhưng không nản 

Trần Thị Thuỳ Dung – điều dưỡng của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang vừa trải qua 1 tuần tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại "điểm nóng" Covid-19 - huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 9/5 vừa qua, chị Dung cùng các đồng nghiệp vừa được tập huấn về cách lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Điểm lấy mẫu là các khách sạn - nơi có chuyên gia người nước ngoài cách ly.

Ngay sáng sớm hôm sau, chị Dung và các đồng nghiệp nhận được thông báo khẩn: về Việt Yên lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 cho công nhân.

{keywords}
Những nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thâu đêm tại Bắc Giang

“Do thời gian quá gấp, chỉ có 15 phút để chuẩn bị và lên xe, mọi người không kịp mang cho mình thứ gì, chỉ nghĩ đến đó lấy mẫu bệnh phẩm xong rồi về. Ai dè, ổ dịch ở công ty Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) quá nhiều và tần suất lấy mẫu lớn”, chị Dung cho biết.

Bệnh viện chia làm hai kíp, một kíp làm từ 7h sáng và 1 kíp làm từ 7h tối. Có hôm kỷ lục chị Dung và các đồng nghiệp làm tới gần 5h sáng. 

Khi số ca dương tính ngày càng tăng lên, ai cũng lo nhưng mọi người lại rất khí thế, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Chị nói: “Nhìn bọn tôi mệt thế thôi nhưng rất hăng hái, cảm giác lúc nào cũng hừng hực và muốn lấy được thật nhiều mẫu, không ai thấy chán nản, cứ như có một động lực gì đó thúc đẩy chúng tôi làm hết mình”. 

{keywords}
Những nhân viên y tế lấy mẫu thâu đêm tại Bắc Giang đang tranh thủ nghỉ ngơi.

Mỗi lần nghỉ ngơi, chị Dung lại lên mạng đọc những chia sẻ của các đồng nghiệp, bạn bè hướng về Bắc Giang. Chị vô cùng xúc động. 

Sau 1 tuần lấy mẫu xét nghiệm, do số ca dương tính quá nhiều nên các đồng nghiệp từ Hải Dương, Quảng Ninh sang hỗ trợ lấy mẫu, chị Dung và các đồng nghiệp được nghỉ. 

Chị Dung đang cách ly và chờ xét nghiệm để xác định nếu âm tính mới tiếp tục được “ra trận”. Cách ly mới được 2 hôm, chị Dung lại cảm giác thèm đi làm. “Tôi bứt rứt chân tay lắm, mọi người còn đang đến hỗ trợ Bắc Giang mà mình phải cách ly. Tôi chỉ mong được lấy mẫu thật nhanh, nếu âm tính tôi sẽ chạy đi làm tiếp, ngồi im khi tỉnh đang có dịch thì sốt ruột lắm”.

Cách ly tại nhà 1 mình chờ lấy mẫu nhưng tâm trí của chị Dung lúc nào cũng hướng về các ổ dịch, nơi các đồng nghiệp của chị đang căng sức "chiến đấu". 

{keywords}
Nhân viên y tế Bắc Giang không quản ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm

Nghẹn ngào thương đồng nghiệp

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Vân Yến - Trưởng khoa Đẻ - Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang, cho biết khoa Đẻ của chị thành nơi cách ly cho hơn 30 sản phụ đều là F1, F2. Nếu sản phụ có kết quả dương tính sẽ được chuyển sang khu điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Do nhiều "bà bầu" lo ngại nguy cơ nhiễm bệnh nên các bác sĩ trong khoa phải đến động viên, tư vấn từng người để mọi người ổn định tâm lý. Việc sàng lọc, phân luồng chống nhiễm khuẩn chéo cũng vô cùng quan trọng.

Tuy mệt nhưng chỉ nghĩ tới những đồng nghiệp đang xa con, xa gia đình, quấn mình trong bộ bảo hộ, chị lại thấy họ còn vất vả hơn rất nhiều.

Khi biết số ca mắc của Bắc Giang liên tục tăng, các địa phương tới yểm trợ những nhân viên y tế của Bắc Giang, chị lại rơi nước mắt. Chị Yến kể nhìn đoàn xe của Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nội xuống hỗ trợ Bắc Giang, chị lại cảm thấy nghẹn ngào và chỉ mong dịch nhanh chóng qua đi để bình yên trở lại. 

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !